The Museum of Australian Democracy
at Old Parliament House
Dân chủ là gì?
Chúng ta hiểu nôm na là Dân làm chủ.
Dân chủ có 2 hình
thức: trực tiếp – mọi công dân đều có quyền tham gia vào các quyết định chính
trị và đại diện – sử dụng người đại diện thông qua bầu cử
Ở 1 quốc gia rộng
lớn thì việc thực hiện dân chủ trực tiếp là không thể, vì thế mà việc thực hiện
dân chủ sẽ thông qua bầu cử gọi là dân chủ đại diện.
Theo GS Patrick,
trường Đại học Indiana trình bày trong cuốn sách "Những triết lý và thực tiễn về
giáo dục dân chủ cho công dân" năm 1999, thì:
“Nếu chính phủ
là của dân, do dân và vì dân, thì phải có giáo dục của người dân trong các
nguyên tắc, thông lệ và cam kết dân chủ”
Nếu dân chủ là tiếp
tục chiếm ưu thế tại Úc, học sinh phải được dạy để đánh giá nền dân chủ là một
khái niệm và cách sống. Dạy dân chủ cũng có nghĩa là chuẩn bị cho con cái của
chúng ta là những công dân, những người sẽ tham gia tích cực giữ gìn dân chủ.
Chúng ta phải dạy về dân chủ để trẻ em trải nghiệm bản thân mình. Nếu người dân
Úc được để trở thành các công dân tích cực, thì nhà trường có một vai trò sống
còn trong việc nuôi dưỡng sự phát triển đạo đức và đạo đức của những người trẻ
tuổi và năng lực của họ để tham gia vào đời sống dân sự.
Các hoạt động về
giáo dục dân chủ gì mà chính phủ Úc đã dạy trẻ em từ khi còn học lớp 5:
1- Các em tham gia
xuất bản 1 tạp chí Zine.
Mục đích:
Trình bày các kiến
thức và niềm đam mê của trẻ
Tìm hiểu các lựa
chọn thay thế cho phương tiện truyền thông và nghệ thuật đương đại
Khám phá hình thức
nghệ thuật để thể hiện ý kiến của trẻ
Chia sẻ ý tưởng với
một nhóm nhỏ, như gia đình và bạn bè
Kinh nghiệm xây dựng
văn bản
Thêm vào một
folio để viết, nhiếp ảnh, thiết kế đồ họa
Đưa ra tiếng nói
cho các nhà văn và các nghệ sĩ nổi trội
2- Tham gia chương
trình WHO IS BOSS? – Ai là chủ?
Mục đích:
Học sinh sẽ được
trải nghiệm một cái nhìn tổng quan về sự phát triển và thực hành dân chủ Úc,
quá khứ, hiện tại và tương lai bằng cách:
Khuyến khích học
sinh suy nghĩ nghiêm túc về vai trò của công dân và chính phủ trong một nền dân
chủ
Tìm hiểu các kết
quả của các quyết định dân chủ trong quá khứ đến sự tương tác
Khám phá thủ tục
nghị viện tại các phòng ban, nơi mà Chính phủ đã thực hiện tại Úc từ 1927-1988.
3- Cuộc tranh cãi về
con sông Franklin 1983 – Case study
Mục đích:
Học sinh có cơ hội:
Phát triển sự hiểu
biết của họ về vai trò của Quốc hội và Hiến pháp dân chủ ở Úc.
Khám phá cách mà
người Úc có thể chủ động tham gia vào việc ra quyết định trong nền dân chủ của
họ
Làm sâu sắc thêm
sự hiểu biết của họ về các vấn đề xung quanh việc bảo tồn và phát triển môi trường.
Xem xét việc phân
chia quyền lực giữa nhà nước và các lĩnh vực liên bang.
Trải nghiệm di sản
và lịch sử của Tòa nhà Quốc hội cũ
4- Vị trí của bạn
trong cộng đồng
Mục đích:
Học sinh sẽ được
trải nghiệm một cái nhìn tổng quan về sự phát triển và thực hành dân chủ Úc,
quá khứ, hiện tại và tương lai bằng cách:
Khuyến khích học
sinh suy nghĩ nghiêm túc về vai trò của công dân và chính phủ trong một nền dân
chủ
Trẻ em phát triển
các giá trị dân chủ bằng cách kiểm tra cộng đồng; chia sẻ, công bằng, có tiếng
nói, các quy tắc và trách nhiệm.
Trẻ em khám phá
ra những người làm cho các quy tắc ở nhà, trong cộng đồng của họ và cho toàn nước
Úc.
Để khám phá cách
môi trường hình thành một cộng đồng.
Hiểu rằng trẻ em
là một phần của một cộng đồng và khuyến khích sự tham gia tích cực của họ là
thành viên của một cộng đồng.
Trẻ em sẽ phát
triển sự hiểu biết về thời gian và địa điểm.
5- Tôi có thể tạo sự
khác biệt?
Mục đích:
Học sinh sẽ được
trải nghiệm một cái nhìn tổng quan về sự phát triển và thực tiễn của công dân
năng động trong nền dân chủ của Úc, trong quá khứ, hiện tại và tương lai bằng
cách:
Khám phá những
quyền lợi và trách nhiệm của trẻ em có theo Công ước về Quyền trẻ em.
Sự hiểu biết và
đánh giá cao vai trò của họ như những công dân tích cực trong nền dân chủ của
nước Úc, và nhấn mạnh đến như thế nào họ có thể tạo sự khác biệt trong cộng đồng
của họ.
Được khuyến khích
để suy nghĩ nghiêm túcvề vai trò của công dân và chính phủ trong một nền dân chủ.
Khám phá thủ tục
nghị viện trong các phòng ban lịch sử mà Chính phủ đã được thực hiện tại Úc
1927-1988.
6- Tiếng nói của
chúng tôi, lựa chọn của chúng tôi
Mục đích:
Trong chương
trình sinh viên sẽ được trải nghiệm một cái nhìn tổng quan về sự phát triển và
thực hành dân chủ Úc, quá khứ, hiện tại và tương lai.
Học sinh sẽ được
khuyến khích phản ánh về những ý tưởng dân chủ và thực hành theo:
Khuyến khích học
sinh suy nghĩ nghiêm túc về vai trò của công dân và chính phủ trong một nền dân
chủ
Tìm hiểu các kết
quả của các quyết định dân chủ trong quá khứ đến sự tương tác
Tái tạo một cuộc
tranh luận của quốc hội trong các phòng ban từ nơi Chính phủ đã thực hiện tại
Úc 1927-1988.
7- Sự kiện sa thải
Thủ tướng năm 1975
Mục đích:
Học sinh sẽ tìm
hiểu về việc thủ tướng Whitlam bị sa thải vào năm 1975 và sẽ phát triển sự hiểu
biết về:
Tại sao và làm thế
nào Chính phủ Whitlam đã bị sa thải
Sức mạnh của Hạ
viện và Thượng viện
Môi trường lịch sử
và bản chất của cuộc điều tra lịch sử
Những người và những
nơi liên quan đến vấn đề quốc gia quan trọng này
Vai trò của cá
nhân và nhóm trong quá trình dân chủ
Đỗ Thủy dịch
Sách đọc thêm: Who’s in Charge?
(Ai là người dẫn dắt?)
Tác giả: Andrew MarrXuất bản: Dorling Kindersley
Năm: 2014
Lời Tựa:
“Nếu bạn xem tin
tức hoặc nghe mọi người nói chuyện về thời sự, chính trị dường như khá thú vị
và hữu ích tương tự khi bạn tự đập đầu vào một cái cây. Bản tin tràn ngập các
nhà chính trị mắc phải những lỗi đáng xấu hổ, hoặc tranh luận về phần nào đó của
thế giới ở một nơi xa thật xa, hoặc không thể thống nhất với nhau về những vấn
đề lớn như trái đất nóng lên toàn cầu. Vì vậy, sẽ rất tự nhiên khi bạn tự hỏi:
“Tại sao phải bận tâm đến chính trị? Chính trị thì liên quan quái gì đến mình?”
Thực tế, nó liên
quan đến bạn về mọi mặt. Và tất cả mọi người. Hầu như mọi nơi – ở nhà, ở trường,
và thậm chí ngay khi bạn chơi một trò chơi – ai đó sẽ phải ra lệnh. Ở nhà, bố mẹ
bạn sẽ ra lệnh cho bạn phải làm việc này, việc kia. Ở trường, giáo viên sẽ ra lệnh
cho bạn. Đôi khi, cả ở sân chơi, đơn giản chỉ là chuyện bị bắt nạt. Vậy thì,
trong thế giới của người lớn, đó chính là các chính trị gia.
Và khi bạn lớn
thêm chút nữa, bạn sẽ thấy có rất nhiều quy luật phải làm theo. Khi bạn bắt đầu
kiếm tiền, bạn sẽ phải trà lại một phần cho chính phủ – và không, bạn không có
sự lựa chọn nào khác! Từ việc bạn được phép lái xe với tốc độ nào, đến việc
ngày nào bạn cần phải đổ rác, đến việc bạn có thể nhận lại tiền nếu điện thoại
của bạn ngưng hoạt động – những luật này sẽ đeo bám bạn trong suốt cuộc đời.
Có ai đó đã tạo
ra những luật này. Nhưng đó là ai? Và với quyền gì? Những người chịu trách nhiệm
không ở đó, bởi họ là cha mẹ hoặc giáo viên hoặc họ là những người thông minh
nhất hoặc tốt nhất. Bởi vị họ muốn thay đổi sự việc.
Một nửa dân số thế
giới sống ở những nước có nền dân chủ. Nhiều người cho rằng đây là kiểu chính
phủ tốt nhất, bởi vì nếu bạn không thích quy định/luật lệ, bạn có thể thay đổi
bằng cách bỏ phiếu để lựa chọn ra một ban những người điều hành khác hoặc tạo
ra hoặc thay đổi luật theo cách mà bạn đồng thuận. Nhưng ngay cả ở trong một đất
nước dân chủ, hàng triệu người cũng không có tiếng nói có hiệu lực chút nào. Có
thể họ không bỏ phiếu, hoặc có quan điểm bất thường, hoặc không theo dõi tin tức
và như vậy, đơn giản là họ không biết đang có chuyện gì xảy ra.
Sự thật là, chính
trị chỉ có hiệu lực khi người dân động não (một chút) cần thiết đủ để tham gia
vào. Nó thật lộn xộn, nhưng thường nhộn nhịp và mục đích là đạt được những điều
tốt nhất có thể. Nếu bạn đứng lên và đưa ra quan điểm của mình thì bạn đã tạo
ra một sự khác biệt. Cuốn sách này sẽ giúp bạn đạt được điều đó. Nó sẽ giúp nói
cho bạn biết chính trị hoạt động thế nào và nó có thể giúp bạn thế nào. Một số
các bạn có thể là những lãnh đạo trong tương lai; những bạn khác, chúng ta hãy
hy vọng, lãnh đạo sẽ khó khăn hơn – đặt câu hỏi & tranh luận. Chính trị của
tương lai sẽ chính là ý kiến của bạn và sự lãnh đạo. Bạn có muốn tham gia
không, hay chỉ muốn làm theo luật lệ của người khác?
(Trần Thị Hà dịch)
Nguồn:
- Bảo tàng Dân chủ
của Úc: http://moadoph.gov.au/learning/onsite-school-programs/
- Tại sao phải dạy
dân chủ tại tiểu học: http://www.abc.net.au/civics/democracy/td_primary.htm
Theo blog Bà Đầm
Xòe: https://badamxoevietnam2.wordpress.com/2014/11/08/
0 comments:
Đăng nhận xét