Trung Quốc dọn dẹp Bắc Kinh để đón APEC

DienDanCTM - 6/11/2014

Trung Quốc đang gồng mình và lên gân trong việc sửa soạn cho hội nghị APEC (Asia Pacific Economic Cooperation) diễn ra trong 2 ngày bắt đầu từ Thứ Hai tuần tới 10 Tháng 11/ 2014 ngay tại thủ đô Bắc Kinh quy tụ 21 quốc gia bao gồm cả Hoa Kỳ, Nhật Bản, Nam Hàn. Đây là hội nghị quốc tế quan trọng được tổ chức tại Trung Quốc từ khi ông Tập Cận Bình lên cầm quyền. Đây là cơ hội để Trung Quốc chứng tỏ mình là một quốc gia lãnh đạo trong vùng.

Từ lâu, thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc nổi tiếng về tình trạng ô nhiễm không khí cùng với nạn kẹt xe trầm trọng. Để đối phó với tình trạng khó coi này trước con mắt của các vị lãnh đạo các quốc gia khác trên thế giới, Trung Quốc đã tiến hành những biện pháp khác thường để rửa sạch bầu trời ô nhiễm của Bắc Kinh cũng như giải quyết nạn tắc nghẽn xe cộ trong những ngày họp của APEC như đóng cửa các trường học và các xí nghiệp quốc doanh, và khuyến khích cư dân Bắc Kinh đi tới những nơi khác, đóng cửa các cơ sở kinh doanh gần các khách sạn có quan khách nước ngoài trú ngụ.

Một công ty du lịch trên mạng là CTrip đã nhân dịp này bán giá rẻ những tua du lịch và cho biết là đã bán vé cho hơn 100 ngàn người rời khỏi Bắc Kinh trong thời gian hội nghị APEC.
Tuy nhiên, những biện pháp của nhà nước Trung Quốc đã gây khó chịu và bất mãn đối với nhiều người. Một cư dân Bắc Kinh chê trách cách làm việc của chính quyền, nói rằng ông không hài lòng với cách làm việc của nhà nước và nói tại sao họ lại phải chịu cực như vậy chỉ để cho chính phủ có thể tổ chức một hội nghị.
Một cư dân khác nói ông hy vọng chính phủ sẽ áp dụng những phương pháp có tính cách cơ bản hơn để giải quyết nạn khói mù và ùn tắc giao thông thay vì chỉ áp dụng các biện pháp chỉ có tính cách tạm thời và vá víu./.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More