Ukraine tưởng niệm hàng triệu nạn nhân chết đói dưới chế độ Xô Viết

DienDanCTM - 24/11/2014

Thứ Bảy tuần vừa qua Tổng Thống Ukraine Petro Poroshenko đã dự lễ tưởng niệm hằng triệu những người dân Ukraine đã chết vì đói dưới chế độ Xô Viết trong thời gian từ 1932 tới 1933 được trù tính bởi chế độ Xô Viết. Đây là buổi lễ tưởng niệm đầu tiên được nhà nước Ukraine công khai bảo trợ.

Phát biểu trong buổi lễ, Tổng Thống Poroshenko kể tội chế độ chuyên chế Xô viết đã gây ra những cái chết được coi là nạn nhân của sự diệt chủng đó và cùng lúc kết án các phiến quân ngày hôm nay đang sử dụng những chiến thuật tương tự. Vào thời gian đó giới lãnh đạo Xô Viết không thừa nhận có nạn đói, trong khi chính họ ra tay tịch thu các nguồn cung cấp thóc lúa, lương thực và cùng lúc ngăn chận việc đi lại gây trở ngại cho việc tìm thực phẩm dẫn đến nạn nói khủng khiếp khiến hàng triệu người dân Ukraine phải bỏ mạng.

Ông Poroshenko nói thảm kịch chết đói năm đó chắc chắn đã không xảy ra nếu Ukraine là một nước dân chủ và độc lập, và trong gần 100 năm ngày hôm nay quốc hội Ukraine không có bóng dáng người cộng sản. Ông Poroshenko nói các phần tử cộng sản đã bị vứt vào sọt rách của lịch sử.
Tham dự buổi lễ tưởng niệm có sự hiện diện của các đại sứ Hoa Kỳ và nhiều quốc gia khác nhưng không có nước Nga. Các nhà lãnh đạo Ukraine được phương Tây hậu thuẫn nói rằng họ sẽ đẩy mạnh việc tạo dựng nền độc lập của đất nước và một tương lai hướng về châu Âu, mặc dù hàng ngàn người đã chết trong cuộc chiến ở miền đông./.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More