Đừng tức tối một cách vô lý

Nguyễn Trọng Vĩnh/ Quê Choa

Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh
Việt Nam và Ấn Độ hợp tác khai thác dầu khí tại vùng biển phía nam của Việt Nam, Trung Quốc cũng phản đối. Sau chuyến thăm Ấn Độ của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, hai nước sẽ lại tăng cường hợp tác khai thác dầu khí ở biển Đông thuộc vùng biển của Việt Nam.

Báo nhân dân TQ tức tối phản đối, nói: ” Hà Nội phải thực tâm trên vấn đề tranh chấp chủ quyền biển, đảo,… Việt Nam đã khai thác trái phép trên biển Đông thu lợi khổng lồ,… dùng nước khác để chọc tức TQ,… Việt Nam nên chứng tỏ thực tâm trong quan hệ với TQ” .

Ô hay! Việt Nam và Ấn Độ hợp tác khai thác trong lãnh hải và thềm lục địa của mình phù hợp với UNCLOS, công ước Liên Hợp Quốc về luật biển 1982, việc gì mà TQ phải hằn học?

Ai trái phép? Nhà cầm quyền TQ chỉ dựa vào cái “đường chín đoạn” (lưỡi bò) mà chính phủ Tưởng Giới Thạch tự vẽ từ năm 1948 phi lý, phi pháp, không giải thích được, bị quốc tế phủ nhận để tuyên bố chủ quyền gần hết biển Đông mới là trái phép vì biển Đông là đường hàng hải quốc tế, chứ đâu phải là cái “ao nhà” của TQ! Đúng là sự tức tối của lòng tham bành trướng, bá quyền.
 
Ai không thực tâm?

Chính là TQ không thực tâm với Việt Nam.

Khi TQ nêu ra phương châm 16 chữ và 4 tốt, lãnh đạo Việt Nam thực hiện nghiêm chỉnh. TQ đã không thực hiện, trái lại còn gây ra bao nhiêu điều tai ác trên bộ và trên biển đối với Việt Nam.

Ngày 27/10/2014, Dương Khiết Trì sang Hà Nội, thái độ tỏ ra ôn hòa, dấu dịu nói những là: “quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và TQ đang phát triển lành mạnh, tranh chấp cần giải quyết hòa bình, song phương, việc ổn định tình giữa hai bên là phù hợp với nguyện vọng giữa hai nước, có lợi cho hòa bình, ổn định và phát triển…“, trong khi đó TQ vẫn xúc tiến hoàn thiện đường bay và căn cứ quân sự tại cụm bãi đá Gạc Ma chiếm của Việt Nam năm 1988 nhằm đến thời cơ nào đó đánh chiếm nốt Trường Sa của Việt Nam, còn chuẩn bị xây dựng “bến tàu nổi” ở đây nữa. Rõ là “miệng nam mô bụng một bồ dao găm”. TQ thật tâm với quan hệ Việt -Trung như thế ư?!

Nhớ lại trước đây, trong thời kỳ TQ đặt giàn khoan HD 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, bị chúng ta phản đối quyết liệt, dư luận thế giới phê phán, Dương Khiết Trì cũng đã sang Việt Nam lúc đó ông ta vẫn còn nêu ra với ta nhiều yêu cầu vô lý có tính vị kỷ nào là: “Việt Nam không nên làm quá ồn ào vấn đề tranh chấp, không nên kiện TQ, không nên công bố những tư liệu mà Việt Nam nói là có về các quần đảo Tây Sa (Hoàng Sa) và Nam Sa (Trường Sa) làm cho Thế giới “hiểu nhầm” (!), không nên xích gần với Mỹ, v.v.”. Sau khi ông ta về, báo chí TQ còn láo xược đăng :“Đồng chí Dương Khiết Trì sang Việt Nam để kêu gọi đứa con hoang đãng trở về“!!

Lần này (27/10/2014), ông ta sang đội lốt ôn hòa, hạ giọng (tạm giấu bồ dao găm đi), cố ý làm như tình hình biển Đông đã lắng dịu là nhằm mục đích gì?

Chả là trước các hội nghị APEC, ASEAN, EAS trong đó có TQ và nhiều nước  tham dự, ông Tập muốn khoác lại cho mình chiếc áo “trỗi dậy hòa bình” giả dối để trong các hội nghị đó, người ta không nêu vấn đề biển Đông và chỉ trích TQ gây tình hình căng thẳng. Đó là thủ đoạn ngoại giao xảo quyệt của nhà cầm quyền TQ: “hòa dịu là sách lược, bá chiếm biển Đông là chiến lược”, “hòa dịu tạm thời, để thực hiện quyết tâm không thay đổi”.

Các nước ASEAN và cộng đồng quốc tế sẽ không mất cảnh giác.

N.T.V.

Tác giả gửi Quê Choa
Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More