Biểu tình ở Hồng Kông tái diễn

DienDanCTM - 26/12/2014

Cảnh sát Hồng Kông bắt giữ người biểu tình
Biểu tình đã tái diễn tại Hồng Kông. Sau hơn 2 tháng biểu tình kéo dài, chiếm đóng khu trung tâm Hồng Kông với số lượng lên tới vài chục ngàn người, và cuối cùng bị dẹp bỏ toàn diện các đây gần 2 tuần, kèm theo lời hứa hẹn là sẽ quay trở lại, những người biểu tình chiếm trung tâm đã trở lại. Những người biểu tình đã giơ cao những hình thánh giá màu vàng và các ô dù và hát những bài thánh ca ngay tại khu buôn bán đông đúc Causeway Bay và hô lớn câu "Điều ước
Giáng Sinh của chúng tôi là bầu cử phổ thông thật sự".

Vào sáng ngày lễ Giáng Sinh, cảnh sát Hồng Kông đã thông báo là đã bắt giữ 10 người đàn ông và 2 phụ nữ tuổi từ 13 tới 43, bị cáo buộc các tội danh từ hành hung cảnh sát tới không xuất trình giấy tờ tùy thân. Cảnh sát cho biết đã dùng hơi cay và dùi cui vào tối đêm Giáng Sinh để giải tán biểu tình diễn ra tại chính nơi mà họ đã bị giải tán vào ngày 15/12 vừa qua.
Cảnh sát nói là những người biểu tình đã gây rối và cản trở lưu thông, và nói đã có 2 cảnh sát viên bị thương trong cuộc đụng độ.

Vào sáng ngày hôm nay, những người biểu tình lại tiếp tục xuống đường và đòi hỏi trả tự do cho ông Liu Xiaobo (Lưu Hiểu Ba), người từng được trao giải Nobel Hoà Bình vào năm 2010, và vợ là bà Liu Xia Liu, bị tù giam từ năm 2009 với án 11 năm về tội danh âm mưu lật đổ chính quyền khi tổ chức kiến nghị đòi hỏi chấm dứt chế độ độc đảng tại Trung Cộng.
Vào sáng ngày 25/12, Trưởng Khu Hành Chánh Hồng Kông là ông Lương Chấn Anh đã đến Bắc Kinh, lần đầu kể từ khi cuộc biểu tình chiếm trung tâm chính thức chấm dứt vào ngày 15/12, để làm báo cáo thường niên. Ông Lương Chấn Anh nói: "Điểm chính liên quan tới quyết tâm của tôi và chính phủ về việc hoàn tất việc bầu cử trách vụ Trưởng Khu Hành Chánh vào năm 2017 … Tôi tin rằng quyết định của trung ương vẫn không thay đổi"./.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More