Bùi Hằng Và Thúy Quỳnh Tuyệt Thực

VRNs  – Sài Gòn 
Bà Bùi Thị Minh Hằng (phía tay trái) và Nguyễn Thị
Thúy Quỳnh trong một lần chụp hình chung với nhau
“Bà và chị Thúy Quỳnh đã tuyệt thực từ ngày 12.12 để phản đối bản án bất công. Bà nói rằng, chi phí thăm nuôi, phần tiếp tế của bà nên đem chia cho các tù nhân mồ côi không ai thăm viếng. Bà đề nghị các Luật sư và gia đình làm đơn kháng nghị giám đốc thẩm.” Cô Quỳnh Anh, con gái bà Bùi Hằng cho biết như vậy trong chuyến thăm nuôi của gia đình vào ngày 16.12, sau khi phiên tòa phúc thẩm kết thúc được 4 ngày.

Bà Bùi Hằng tuyên bố sẽ ‘tuyệt thực cho đến chết’ trước khi phiên tòa phúc thẩm diễn ra với lý do “nếu tòa án không trả lại công bằng cho bà cùng với hai người bạn. Bà quyết định điều này trong suốt một thời gian dài, từ sau khi phiên tòa sơ thẩm kết thúc. Bà hy vọng những người bạn của bà có thể hiểu cho quyết định này.”

Quyết định ‘tuyệt thực cho đến chết’ được bà Bùi Hằng quả quyết với cô Quỳnh Anh vào ngày 11.12 trước khi phiên tòa phúc thẩm diễn ra một ngày.

“Chị Hằng đã nói là chị ấy làm.” Đó là lời nhận xét của ông Phạm Nhật Thịnh -một trong số người bạn thân thiết của bà Hằng và cũng là một trong những nhân chứng của vụ án.

Ông Thịnh rất lo lắng cho tính mạng của bà Bùi Hằng sau khi phiên tòa phúc thẩm kết thúc với bản án được ông cho là bất công và oan sai.

Trong ‘đơn xin kháng cáo’ của bà Bùi Hằng bà có viết, sau khi bà bị bắt tạm giam vào ngày 11.02.2014, bà đã tuyệt thực 51 ngày. Bà viết tiếp: “[điều đó khiến] cơ thể suy kiệt và mất đi 25 kg trọng lượng cơ thể, nhưng không hề được bất cứ cơ quan điều tra nào tại Đồng Tháp xem xét.”

Có thể nói, bà Bùi Hằng đã từng tuyệt thực nhiều lần trong trại giam, nhưng thời gian tuyệt thực lâu nhất của bà kéo dài đến 51 ngày với mục đích phản đối hành vi bắt giam người trái pháp luật của cơ quan công quyền.

Facebooker Nguyen Kim Tuan nói rằng: “Với đa số thanh niên Việt Nam, buổi sáng của họ là một ngày mới yên bình. Họ ăn sáng, uống cà phê, thưởng thức không khí trong lành của buổi sáng rồi họ tất bật chuẩn bị đi làm. Ở một nơi nào đó, có một người chị mất tự do. Thức dậy từ nền xi măng lạnh buốt của nhà tù, dùng sức mạnh ý chí để đối diện với những cơn đói hành hạ. Chị chiến đấu để bảo vệ một điều: “Công lý cho chị và cho những người dân oan VN.” Tuyen Xich Lo tiếp lời: “Chúng ta đang chứng kiến những sự thật trái ngược nhau, nhưng chúng là sự thật,và chúng ta may mắn là biết nhìn nhận sự thật một cách công khai.”

Tòa án kết án bà Bùi Thị Minh Hằng 3 năm tù giam, ông Văn Minh 2 năm 6 tháng tù giam và cô Thúy Quỳnh 2 năm tù giam, theo Điều 245 BLHS “gây rối trật tự công cộng”, tại Tòa án Nhân dân tỉnh Đồng Tháp, vào ngày 12.12.2014.

Ba người đã hô to ‘đả đảo phiên tòa bất công’ sau khi tòa tuyên án.

HT.VRNs

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More