Hong Kong: Kết thúc chỉ là bắt đầu

DienDanCTM - 12/12/2014


Chính phủ Hồng Kông đang tiến hành việc dọn sạch những rào cản và những lều trại cuối cùng trên đường phố tại khu biều tình chiếm trung tâm đã kéo dài hơn 2 tháng nay ở bên ngoài trụ sở chính tại thành phố này.

Mặc dầu chính quyền Hồng Kông đã rất lo ngại là bạo động sẽ xẩy ra khi xúc tiến việc dọn dẹp
nhưng chuyện đó đã không xảy ra. Cảnh sát Hồng Kông hành động nhanh chóng bằng cách vượt qua các rào cản và kéo đổ những công trình nghệ thuật và bắt giữ những người không chịu rời khu biểu tình.

Một bất ngờ diễn ra khi cảnh sát giật ngã một dàn giáo bằng tre: đó là một tấm biểu ngữ với hàng chữ tiếng Anh "It's Just The Beginning" (Đây Chỉ Là Một Khởi Đầu).

Ethan Chung, một lãnh tụ của Liên Đoàn Sinh viên Hồng Kông nói những người biểu tình sẽ lại đổ ra đường phố nếu nhà cầm quyền tiếp tục làm ngơ trước những đòi hỏi của họ. Anh Ethan Chung nói: “Chúng tôi đã đánh thức một xã hội. Tôi nghĩ cảnh sát và chính quyền có thể dọn sạch đường phố, nhưng họ không thể dọn sạch và tránh né trách nhiệm trong lúc toàn dân đã thức tỉnh.” Một sinh viên khác tên là June đồng ý: “Tôi tin một việc là lịch sử sẽ chứng tỏ chúng tôi đúng.”

Cột mốc lớn kế tiếp của phong trào sẽ xuất hiện khi các nhà lập pháp Hong Kong bỏ phiếu về một kế hoạch bầu cử gây tranh cãi vào năm tới mà Trung Quốc đã nói là thành phố cảng này phải chấp nhận. Đề nghị này nói cư dân Hong Kong có thể bỏ phiếu bầu người lãnh đạo kế tiếp, nhưng những ứng cử viên phải được một ủy ban thân Bắc Kinh chấp thuận.

Cô Liana một sinh viên biểu tình nói: “Tôi nghĩ trong thời gian đó, chúng tôi lại xuống đường nữa.”

Vì thế cho nên hiện giờ Hong Kong đang chứng kiến sự kết thúc của một chương, nhưng đây cũng chính là phần đầu của một chương khác./.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More