Khủng bố tại Sydney kết thúc: 3 chết 4 bị thương

DienDanCTM - 16/12/2014

Vụ khủng bố bắt con tin tại quán cà phê Lindt Chocolate Café tại Sydney đã kết thúc sau khi lực lượng cảnh sát chống khủng bố xông vào giải cứu con tin vào sáng sớm ngày hôm nay, Thứ Ba 16/12/2014 giờ địa phương. 

Kết quả là tên khủng bố đã bị bắn chết nhưng không may là 2 con tin là bà trạng sư Katrina Dawson, 38 tuổi, chết vì bị đứng tim trên đường tới bệnh viện sau khi cảnh sát đột kích, và ông Tori Johnson, 34 tuổi, giám đốc của quán café, bị chết vì vết đạn của tên khủng bố. Ông Tori Johnson đã vật lộn với ý định cướp cây súng shotgun khỏi tay tên khủng bố khi thấy hắn ngủ thiếp đi. Ngoài ra còn có 4 con tin khác bị
thương nặng nhưng không nguy hiển đến tính mạng.
Cảnh sát cho biết là sau 17 giờ thương thuyết không thành công với tên khủng bố, cảnh sát đã quyết định xông vào giải cứu con tin vì tên khủng bố đã bắt đầu quây một số con tin lại với một ý định mờ ám gì đó.
Man Haron Monis

Tên khủng bố đã được xác định tên là Man Haron Monis, 50 tuổi, đã nổ súng khi ông Tori Johnson hành động khiến cảnh sát quyết định tức tốc xông vào. Cảnh sát trưởng Andrew Scipione nói "cảnh sát xông vào khi nghe một số phát súng nổ ở phiá trong. Đối với dân chúng Sydney thì đây là một hành động riêng lẻ, là việc làm của một cá nhân và không nên làm thay đổi cuộc sống bình thường của chúng ta". Ông Scipione cũng ca ngợi lòng can đảm của những người bị bắt làm con tin.

Man Haron Monis, người gốc Ba Tư, đến tị nạn tại Úc năm 1996, đã có tiền án, tự cho là một lãnh đạo tinh thần tôn giáo, bị cáo buộc 50 lần bao gồm việc gửi những lá thư với nội dung xúc phạm nặng nề tới gia đình thân nhân các binh sĩ Úc đã chết, cũng như bị cáo buộc về các tội danh tấn công tình dục. Monis đã bị cộng đồng Hồi Giáo chính thống xa lánh vì quan điểm cực đoan của hắn. Vào thời điểm của việc bắt giữ con tin vừa qua Monis đang trong tình trạng tại ngoại liên quan đến vụ sát hại người vợ cũ của Monis mà hắn bị cáo buộc là tòng phạm.
 
Người ta quan ngại là vụ bắt giữ con tin ở Sydney vừa qua có thể gợi ý cho những hành động tương tự của nhóm khủng bố Nhà Nước Hồi Giáo./.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More