Mỹ - Cuba nối lại quan hệ

DienDanCTM - 18/12/2014
Sau hơn một nửa thế kỷ chấm dứt bang giao kể từ thời chiến tranh lạnh, ngày hôm nay 2 quốc gia Hoa Kỳ và Cuba đồng tuyên bố là hai nước đang tiến tới bình thường hoá quan hệ.
Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama và Tổng Thống Cuba Raul Castro phát biểu cùng lúc từ hai thủ đô Washington và Havana cho biết hai quốc gia đã trao đổi một số tù binh bị giam giữ đã
nhiều năm và giờ đây sẽ mở đường để tăng cường quan hệ về kinh tế và du lịch giữa hai nước.
Cuba đã trả tự do cho ông Alan Gross là một công dân Mỹ bị buộc tội nhập khẩu công nghệ cấm vào Cuba, và trả tự do cho một người đàn ông khác mà ông Obama mô tả là một trong những tình báo viên quan trọng nhất của Mỹ. Đổi lại, Mỹ cũng trả tự do cho 3 điệp viên Cuba bị giam giữ hơn một thập niên qua.
Đức Giáo Hoàng Phanxicô và nước Canada được coi là đóng vai trò chủ chốt dẫn đến việc nối lại bang giao giữa 2 quốc gia này.
Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon nhận định đây là một sự kiện rất tích cực.
Ông Raul Castro nói "ông Obama đáng được người dân chúng tôi tôn trọng và ghi nhận."
Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner nói, "Xét lại quan hệ với chế độ Castro là điều không nên, huống hồ là bình thường hóa, cho đến khi người dân Cuba được hưởng tự do - dù một giây sớm hơn cũng không." Ông nói thêm, "Không có ‘đường hướng gì mới’ ở đây, có chăng là một danh sách dài những nhượng bộ phi lý cho một chế độ độc tài đàn áp người dân của mình và mưu đồ với kẻ thù của chúng ta."
Trong tuần tới hai quốc gia sẽ đàm phán để đi tới việc mở đại sứ quán tại thủ đô của hai nước./.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More