Trung Quốc muốn thế giới kiểm soát các hoạt động mạng Internet

RadioCTM

 
Trung quốc là một trong những nước luôn bị chỉ trích về chuyện kiểm soát gắt gao các cổng thông tin điện tử qua mạng Internet, bất cứ chuyện gì không có lợi cho chính quyền hoặc đi ngược lại chính sách của nhà nước hay ý kiến của lãnh đạo là bị ngăn chận và khi biết được ai đã đưa những thông tin đó lên mạng Internet hay phê phán chính quyền sẽ bị bắt, nhẹ thì cảnh cáo, nặng thì sẽ bị bỏ tù 5 hoặc 15 năm. Vì không muốn chỉ riêng mình bị chỉ trích nặng nên chính quyền Bắc Kinh đã đứng ra tổ chức một hội nghị Quốc tế về Internet vào ngày 19 tháng 11 vừa qua tại Ô Trấn thuộc tỉnh Triết Giang để kêu gọi mọi quốc gia trên thế giới cũng phải có trách nhiện kiểm soát chặt chẽ các hoạt động trên mạng Internet như Trung quốc đã và đang làm.

Theo báo đài ở Hoa lục thì hội nghị này quy tụ gần 1000 người đến từ 100 quốc gia trong đó có đại diện các công ty lớn về Internet như Apple, Facebook, Amazone, Softbank, Alibaba…, hãng  thông tấn Tân Hoa Xã còn loan tin cho haymặc dù bận rộn với công việc, nhưng Phó Thủ tướng Mã Khải (68 tuổi) vẫn cố gắng thu xếp thời gian để đến dự và chuyển những lời chào mừng của Chủ tịch Cận Bình đến toàn thể hội nghị. Trong phần phát biểu của mình tại hội nghị, Phó Thủ tướng Mã Khải đã chuyển một thông điệp của Chủ tịch Cận Bình với nội dung như sau: Trách nhiệm của chính phủ là phải kiểm soát các hoạt động trên những trang mạng và nhấn mạnh đó không phải là trách nhiệm của một mình chính phủ Trung quốc mà là trách nhiệm của mọi quốc gia, để đảm bảo ổn định xã hội. Vì thế, chúng tôi kêu gọi sự hợp tác trong lãnh vực an ninh mạng, chống lại những hoạt động bất hợp pháp, kể cả hoạt động phá hoại của hackers.

Theo các nhà hoạt động xã hội ở Hoa lục thì chuyện chống lại các hoạt động của tin tặc (hackers) không đồng nghĩa với sự kiểm duyệt những thông tin trung thực, các ý kiến đi ngược lại chính sách, quan điểm của nhà nước hay lãnh đạo. Hơn nữa chính quyền Bắc Kinh đã và đang huấn luyện, nuôi dưỡng một đội ngũ tin tặc hùng hậu nhất thế giới mà aì cũng biết thì giải thích ra sao đây?. Chưa kể đến những người của các công ty thông tin điện tử tư nhân mà ngay cả các quan chức thuộc nhiều ban ngành có mặt ở hội nghị cũng nghĩ rằng mạng Internet ở Hoa lục bị nhà nước khống chế gần như toàn diện, chẳng hạn như hình con cóc vàng ở công viên Bắc Kinh được cư dân mạng đưa lên Internet rồi hỏi mọi người xem nó giống ai ?, hơn 95% trả lời là giống cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân và gần đây nhất là hình Tổng thống Putin choàng cái khăn ấm (Shawl) lên vai vợ ông Tập Cận Bình, cả hai hình này đều bị cơ quan kiểm duyệt Trung ương nhà nước Cộng sản Trung quốc bắt phải lấy xuống với lý do rất là độc đoán: Hình không thíchh hợp.

Với mạng lưới kiểm duyệt có tên là Mạng lưới Vạn Lý Trường Thành (nhưng khi dịch ra tiếng Anh là Bức tường lửa Vĩ đại: Great Firewall) thì hiện nay cư dân mạng ở Hoa lục không thể tiếp cận với xã hội Âu Mỹ qua Facebook, Twitter, Youtube… để giao lưu.

Tổ chức Ân Xá Quốc Tế cho biết mục tiêu của hội nghị nhắm váo việc đưa ra những biện pháp chỉ để ngăn cản tự do thông tin, và Bắc Kinh sẽ sử dụng diễn đàn để thúc đẩy mọi nước đi theo những quy định mà họ đang thực hiện đối với những người sử dụng internet, xem đó là các quy định mẫu mực toàn cầu. Tổ chức này còn nói rằng ngoài việc giới hạn quyền thông tin qua việc cấm người dân vào các trang mạng của những cơ quan truyền thông quốc tế, Bắc Kinh còn sử dụng những luật gắt gao để cấm những nhà tranh đấu phổ biến các bài viết nêu cao tinh thần tự do, dân chủ và nhân quyền.

Nhiều nhà tranh đấu Hoa Lục đã bị bắt giam, bỏ tù vì những luật này.
Các ký giả nước ngoài đã đến hành lang nơi tổ chức hội nghị để phỏng vấn Đại diện các công ty công nghệ thông tin Internet của Mỹ, Nhật và các quóc gia Âu chậu về cảm tưởng của họ sau khi tham dự hội nghị và được trả lời gần như giống nhau đó là: Tham dự hội nghị không có nghĩa là đồng tình với những gì mà Ban tổ chức yêu cầu, cũng qua hội nghị này chúng tôi thấy chính quyền Bắc Kinh một lần nữa xác nhận kẻ thù của họ là Mạng Lưới Internet toàn cầu.

Quyền tự do ngôn luận của người dân Thái Lan đang bị đe dọa

Ngày 22 tháng 11 vừa qua là đúng nửa năm chính phủ lâm thời của tướng Prayuth Chan Ocha ra đời ở Thái Lan. Ngay sau khi lên nắm quyền tạm thời, chính phủ lâm thời này đã ban hành lịnh giới nghiêm, cấm không cho người dân hoạt động chính trị qua hình thức biểu tình để ủng hộ phe này hay nhóm kia, giới hạn quyền tự do báo chí. Khi đưa ra các lịnh này, chính phủ lâm thời của tướng Prayuth chỉ nói là tạm thời hầu ổn định tình hình xã hội Thái Lan sau một thời gian hết phe áo Đỏ đến phe áo Vàng biểu tình.Vì là tạm thời nên người dân Thái tạm thời chấp nhận, nhưng đến nay đã 6 tháng mà những lịnh cấm này vẫn chưa rút bỏ khiến cho người dân Thái bức xúc và bắt dầu đứng lên phản đối. Hàng tuần mỗi tối thứ sáu, tướng Prayuth nói chuyện với người dân qua đài truyền hình quốc gia để gọi là báo cáo về các thành quả hoạt động của chính phủ lâm thời. Tối ngày 21 tháng 11 vừa qua, qua chương trình nói chuyện này, tướng Prayuth đã kêu gọi giới truyền thông Thái Lan phải tiếp tục tự chế để không làm cho tình hình xã hội rối reng thêm.
Sở dĩ tướng Prayuth phải kêu gọi như thế vì trước đó hai ngày, khi đến nói chuyện với người dân tại tỉnh Konket ở vùng Đông Bắc, nơi có nhiều ngưòi ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin, ông Prayuth đã bị nhìều nguời đứng lên phản đối, khởi đầu là 5 sinh viên bận áo thun có viết hàng chữ ‘’Không cần đảo chánh’’ đứng dậy đưa 3 ngón tay giữa ép vào nhau và ngón cái đề lên ngón út. Đây là dấu hiệu phản đối một nhà nước độc tài trong phim Hunger Games của Mỹ mà 5 sinh viên này bắt chước.

Lẽ đương nhiên 5 sinh viên này bị nhân viên an ninh đến bắt đi, nhưng hình ảnh bắt bớ đó đã được nhiều người thu lại rồi thẩy lên mạng Internet để thông tin cho mọi người biết. Vì phim Hunger Games đang được nhiều người Thái Lan xem nên cách chào này đang được người dân Thái, đặc biệt là giới trẻ, làm theo. Đươc biết cả 5 sinh viên này bị đưa vào một trại lính để thẩm vấn và bắt ký giấy từ đây không còn tiếp tục có những hành động phản đối chính phủ lâm thời như thế nữa, nếu không sẽ bị đuổi học, thế nhưng cả 5 sinh viên này đều từ chối và trả lời rằng chúng tôi cương quyết chống bất kỳ một chính phủ nào dộc tài cho dù đó là chính phủ lâm thời.

Chẳng biết vì không muốn dính vào chuyện chính trị hay bị chính quyền áp lực mà hãng phân phối phim ảnh quyết định ngưng cung cấp cuốn phim Hunger Games tập hai cho các rạp xi-nê trên khắp cả nước, chuyện này khiến cho người dân Thái Lan bất bình, sinh viên ở thủ đô Bangkok đã đứng lên kháng nghị và truyền thông Thái Lan vào cuộc. Thêm những chuyện khác nữa là người điều khiển một chương trình bàn luận thời sự đang ăn khách của đài truyền hình quốc gia bỗng nhiên bị hạ bảng. Chính quyền lâm thời của tướng Prayuth đã lên tiếng nói rằng chẳng liên hệ gì đến chuyện này cả, nhưng đài truyền hình thì bảo rằng họ bị áp lực từ chính quyền vì người điều khiển chương trình bàn thời sự thường chỉ trích chính quyền tướng Prayuth.

Các quan sát viên về tình hình chính trị Thái Lan cho rằng từ trước đến nay chưa có một chính quyền quân nhân nào thực hiện những gì đã hứa trong lúc đảo chánh. Tuy nhiên Thái Lan may mắn một điều là có nhà vua

Bhumibol Adulyadej được hầu hết người dân kính trọng nên mỗi lần nhà Vua gọi các tướng lãnh vào Hoàng cung để khuyên nhủ thì các tướng lãnh đều nghe theo, nay vua Bhumibol đang thập tử nhất sinh trên giường bệnh nên chẳng còn ai có thể ngăn cản các hành động quá trớn của chính phủ lân thời của tướng Prayuth.

Theo các bình luận gia Thái Lan thì đúng là một trò cười khi chính phủ lâm thời ra lịnh cấm người dân không được bắt chước kiểu chào trong phim Hunger Games. Tướng Prayuth và các cộng sự của ông ta tại sao không mở mắt nhìn sang nước láng giềng Miến Điện, ở đó người ta đã từ bỏ đường lối cai trị độc tài vì đường lối cai trị này đã làm cho đất nước thiệt hại quá nhiều. Thái Lan với một chính quyền quân phiệt dù là lâm thời chắc chắn cũng sẽ bị các quốc gia tự do, dân chủ trên thế giới chế tài theo nhiều cách khác nhau sẽ làm cho đất nước đi thụt lùi. Cái tội ấy rất nặng chứ không phải chứ không phải giỡn chơi đâu.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More