Cảnh Sát Hình Sự Quốc Tế truy nã cựu Tổng Thống Ukraine

Ô Yanukovych và Ô Putin
DienDanCTM - 13/1/2014

Website của tổ chức Cảnh Sát Hình Sự Quốc Tế (Interpol) đã đăng một "thông báo đỏ" vào ngày hôm qua 12/1/2015, nói rằng cựu Tổng Thống Ukraine Viktor Yanukovych đang bị cơ quan tư pháp của Ukraine truy nã về tội "biển thủ, tham ô, chuyển đổi tài sản giá trị nhiều triệu đô la thông qua các hành vi tham nhũng lúc đương chức" trên quy mô lớn hoặc do một nhóm có tổ chức thực hiện, cũng như việc đã ra lệnh cho lính bắn vào người biểu tình.
Thông báo đỏ có ý nghiã là Intrpol sẽ hỗ trợ lực lượng cảnh sát tại các quốc gia khác nhận diện và truy nã, bắt giữ và dẫn độ ông Yanukovych về Ukraine.

Ông Yanukovych năm nay 64 tuổi, đã từ lâu không thấy xuất hiện kể từ lần cuối vào Tháng
12/2014 trong tấm hình chụp chung với đạo diễn điện ảnh người My Oliver Stone chụp ở Moscow.

Ngoài ông Yanukovych còn có một số cựu quan chức khác trong chính phủ của ông Yanukovych cũng chịu chung số phận, bao gồm cựu Thủ Tướng Mykola Azarov, cựu Bộ trưởng Tài chính Yuriy Kolobov, và ông Georgii Dzekon, cựu chủ tịch Ukrtelecom, công ty viễn thông lớn nhất của Ukraine.

Ông Yanukovych bị lật đổ sau khi nổ ra đụng độ giữa cảnh sát với người biểu tình ở thủ đô Kiev, khiến hàng chục người biểu tình bị chết. Ông Yanukovych bỏ chạy khỏi Ukraine sang Nga vào tháng 2 năm ngoái khi đối mặt với những cuộc biểu tình rộng khắp trên đường phố mà trong đó hơn 100 người đã thiệt mạng.

Giới quan sát dự đoán là Nga sẽ từ chối dẫn độ ông Yanukovych về Ukraine ./.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More