Buổi
chiều ngày 22 tháng 6, toàn tù nhân đội A (Đội an ninh quốc gia), gồm 10 người-
Tôi (Nguyễn Xuân Nghĩa), Nguyễn Kim Nhàn, Trần Anh Kim, Nguyễn Văn Hải (ĐC);
hai tù người VN làm gián điệp cho cục tình báo Hoa Nam-Trung quốc và 4 tù nhân
người dân tộc Tây Nguyên được lệnh tập trung tại lán lao động (Lán được xây dựng
ngay trong khu giam giữ). Nhóm cán bộ quản lý tù gồm 12 người, trong đó có viên
trưởng phân trại 1 (phân trại đang giam giữ chúng tôi) mang hàm thượng tá tên
là Thái văn Thụy và viên trung tá quản giáo đội A (An ninh quốc gia) tên là Nguyễn Văn Khánh. Các viên còn lại thuộc lực lượng công an vũ
trang, vài ba người mang súng ngắn, súng AK, dùi cui điện và còng số 8.
Một không khí trấn áp hiện rõ trong từng bước đi, từng cái nhìn của họ hướng về phía chúng tôi. Viên cán bộ trưởng phân trại bước lên phía trước và dõng dạc đọc quyết định do Đại tá giám thị trưởng trại giam số 6-Bộ công an, Nguyễn Văn Hoàn, đã ký, nội dung: kỷ luật “phạm nhân Nguyễn Văn Hải, tức HĐC. Lý do: không tuân lệnh cán bộ, lôi kéo, mua chuộc phạm nhân khác, nói xấu đảng, nhà nước. Hình thức kỷ luật: Giam riêng ba tháng (biệt giam), tước bỏ mọi quyền lợi gọi điện, thăm gặp, nhận quà gia đình trong thời hạn kỷ luật...
Một không khí trấn áp hiện rõ trong từng bước đi, từng cái nhìn của họ hướng về phía chúng tôi. Viên cán bộ trưởng phân trại bước lên phía trước và dõng dạc đọc quyết định do Đại tá giám thị trưởng trại giam số 6-Bộ công an, Nguyễn Văn Hoàn, đã ký, nội dung: kỷ luật “phạm nhân Nguyễn Văn Hải, tức HĐC. Lý do: không tuân lệnh cán bộ, lôi kéo, mua chuộc phạm nhân khác, nói xấu đảng, nhà nước. Hình thức kỷ luật: Giam riêng ba tháng (biệt giam), tước bỏ mọi quyền lợi gọi điện, thăm gặp, nhận quà gia đình trong thời hạn kỷ luật...
Lập
tức nhóm cán bộ có vũ trang gồm 6 người xô đến vây quanh, kẹp anh Hải vào giữa.
Anh Hải bình tĩnh nói to “ Tôi phản đối”. Tiếng anh bị chìm hẳn trong tiếng của
viên trưởng phân trại “ Các đồng chí thực hiện nhiệm vụ !”. Nhóm cán bộ có vũ trang, kẻ đẩy, người kéo anh Hải ra
sân lán, rồi vào buồng biệt giam. Bởi vì xà lim dùng giam giữ tù nhân biệt giam
nằm ngay trong khu giam ANQG, chỉ cách lán lao động chục bước chân nên anh Hải không bị còng tay,
(khác trường hợp tôi, anh Vũ Hùng, anh Phạm Văn Trội ở trại giam Ba Sao-Nam Hà
trước kia. Đọc quyết định xong họ còng
tay và dẫn giải ra khu biệt giam ngay tắp lự). Một tù nhân người Tây Nguyên được
lệnh vào buồng giam cũ của anh Hải lấy cho anh một ít đồ dùng cá nhân: cái bát
nhựa ăn cơm, cái chiếu, cái màn, vài bộ quần áo lót và bộ đồ tù sọc trắng
đen-Juventus. Tiếng cửa sắt xà lim biệt giam đóng sầm như một lệnh nhắc nhở những
người còn lại
Sự
việc diễn ra từ lúc chúng tôi được lệnh tập trung, nghe lệnh kỷ luật anh Hải, đến
lúc anh Hải bị đẩy vào xà lim biệt giam dài không đầy 10 phút. Rồi chúng tôi được
lệnh giải tán. Thấy sự việc trở nên trầm trọng hơn suy đoán,
bốn anh em Tây nguyên lặng lẽ bỏ vào buồng. Tôi, anh Kim, anh Nhàn đứng nguyên
vị trí cũ đưa mắt nhìn nhau. Trong 3 người còn lại, chỉ có tôi biết thế nào là
“giam riêng”. Tôi đã trải qua 2 lần, tổng cả hai là 6 tháng 7 ngày. Và cũng chỉ
tôi hiểu sâu hơn cái nguyên nhân bên trong dẫn đến người ta biệt giam anh Hải.
Các lý do như: “lôi kéo, dụ dỗ tù nhân khác, nói xấu đảng, nhà nước cũng là lý
do đã từng đưa tôi và anh Trội vào xà lim biệt giam ở Nam Hà. Tôi biết kẻ nào
đã tố cáo anh...
Buổi
chiều, trước khi được lệnh vào buồng giam, nhìn hai khuôn mặt hả hê của bọn tù
gián điệp cho TQ, khi nhìn trộm nhóm anh em dân chủ chúng tôi, tôi đã bảo với
ông Kim nhận xét của mình...
***
Vào những năm cuối 90, khu du lịch biển Đồ Sơn-HP được chính
quyền TP đầu tư cải tạo từ tiền thuế của người dân, nhăm nhe cho ngành công
nghiệp không khói Hải Phòng “đi tắt, đón đầu”, Các phương tiện thông tin hùn vốn
bằng quảng cáo rùm beng.. Nhiều người dân háo hức ra chơi. Khi về, bạn bè hỏi,
một vị ứng tác hai câu thơ như sau:
Chưa đi chưa biết Đồ Sơn
Đi rồi mới biết chẳng hơn “Đồ nhà”
Đi rồi mới biết chẳng hơn “Đồ nhà”
Cái từ “Đồ nhà” được diễn giải theo nhiều ý, phụ thuộc vào lĩnh
vực quan tâm của người bình. Thế nhưng ý đại trà vẫn là :Chán, chẳng ra gì!
Tôi cũng có một sự chán nản như khách du lịch đi nghỉ dưỡng Đồ Sơn-HP. Thời điểm tôi cảm thấy cảnh tù đày là bi thảm nhất xảy ra vào những tháng đầu năm 2013, lúc tôi đã ở tù được gần 5 năm. Tất cả những thất vọng của tôi về một vài đồng đội bị dồn nén từ khi còn ở trại giam Ba Sao-Nam Hà lên cao điểm vào những tháng này, tại trại giam Số 6-Nghệ An.
Tôi cũng có một sự chán nản như khách du lịch đi nghỉ dưỡng Đồ Sơn-HP. Thời điểm tôi cảm thấy cảnh tù đày là bi thảm nhất xảy ra vào những tháng đầu năm 2013, lúc tôi đã ở tù được gần 5 năm. Tất cả những thất vọng của tôi về một vài đồng đội bị dồn nén từ khi còn ở trại giam Ba Sao-Nam Hà lên cao điểm vào những tháng này, tại trại giam Số 6-Nghệ An.
Chắc chắn giống như số đông, tôi suy nghĩ trong thời đại văn minh này, để làm một nhà chính trị, thậm chí chỉ là một nhân vật bất đồng chính kiến, đầu tiên phải có tư chất một công dân tốt- (tất nhiên theo tiêu chuẩn phổ quát của cộng đồng nhân loại văn minh - không phải theo các tiêu chuẩn công dân của nhà nước cộng sản), mà trong đó phải kể đến tính bao dung, trung thực và văn hóa
Thế nhưng chúng ta rất dễ có suy nghĩ và sinh hoạt trái ngược
khi đã ở trong tù. Đời sống trong tù kham khổ làm tăng đáng kể thói bủn xỉn
“thà thối đổ đi...” mà một số người có sẵn từ ngoài xã hội: Sinh hoạt trong một
không gian quá hẹp khiến chúng ta dễ coi những va chạm nhỏ nhặt do vô tình,
thành chuyện lớn, chuyện phải cảnh giác để không trở thành người bị hại, kẻ bị
lép vế. Bị đè nén, bị nguy cơ khủng bố thường xuyên và thường trực lòng căm
ghét lũ cai tù nên dễ sinh ra những hành vi và ngôn ngữ bất nhã không đúng chỗ,
đúng người. Tôi xin kể một vài chuyện ví dụ. Nước dùng cho sinh hoạt của tù nhân
bao giờ cũng thiếu, nhưng cũng có lúc dư dả khi đang được bơm vào buồng mà buồng
đó ở đầu nguồn. Một người dùng quá lãng phí nước. Được nhắc nhở, anh ta nói: “của cộng sản, cứ phá”. Anh ta không hiểu rằng CS không làm ra nước. Nước là tài
nguyên của quốc gia, đang tạm thời do cộng sản quản lý. Chúng có thể phá hoại
tài sản quốc gia qua các hành vi tham nhũng, các dự án đầu tư... còn người công
dân lương thiện không thể. Trong cảnh khan hiếm, cách sử dụng của anh đã làm tổn
hại các tù nhân ở buồng cuối. Một người khạc nhổ xuống ngay xuống nền đất, nơi
số đông đang sinh hoạt, hoặc nói những câu tục tĩu, anh ta bào chữa: “ôi dào,
tù ấy mà, có ăn đời ở kiếp nơi này đâu”. Tại sao người đó đánh đồng anh ta với
tù trộm cắp cho được... Và điều đáng buồn hơn: trong chúng tôi có người đã đánh
nhau...
Trong khi tôi đang tâm đắc câu “thà kính nhi viễn chi còn
hơn đồng sàng” thì anh Hải ĐC từ trại giam Xuyên Mộc- Vũng Tàu nhập trại.
Theo luật thi hành án hình sự của cộng sản, thực hiện từ năm
2012, tù nhân được gọi điện thoại về thân nhân 1 lần/tháng, thời gian gọi không
quá 5 phút, được gặp thân nhân tháng 1 lần, không quá 60 phút. Năm phút thì nói
được mấy câu? Một giờ gặp thân nhân có cảm giác như mới nhìn rõ mặt vợ, mặt
con,. Thế nhưng căn cứ vào thuật ngữ “không quá..” chúng tôi nhiều lần bị cắt gọi
điện thoại, thăm gặp... nửa chừng vì cái ngẫu hứng, cái bẳn tính đột ngột của
các viên cán bộ giám sát. Họ luôn đúng khi tù phản ứng: “Không quá 60 phút, nghĩa
là từ 1 phút đến 60 phút. Vậy cho gặp 10 phút, 20 phút đều “đúng luật”. Còn điều
này đáng nói hơn, việc đưa tù nhân (đặc biệt là tù nhân lương tâm) đến thụ án tại
một nhà tù quá xa gia đình là một hành vi hạn chế, thậm chí tước bỏ quyền được
gặp người nhà của tù nhân và quyền của thân nhân gặp người nhà bị tù của họ.
Trong tình trạng kinh tế, phương tiện giao thông tệ hại tại Việt Nam hiện nay,
đi xa hàng ngàn cây số là một vấn đề lớn với đa số thân nhân của tù nhân. Thay
vì đi thăm nuôi tháng/lần, bây giờ phải hai, ba tháng lần. Có người cả năm
không có thăm nuôi.
Có lẽ anh Hải ĐC, chị Tạ Phong Tần là nạn nhân đầu tiên của
xu hướng cách ly gia đình càng xa, càng tốt để họ bị hạn chế nhận thông tin về
nhau, mà chính quyền cộng sản chủ trương thực hiện. Từ Sài Gòn ra trại 6 Nghệ
An có thể lên tới 3.000 Km. Đó là quãng đường chị Nguyễn Thị Tân và cháu Dũng
(vợ và con anh Hải) phải đi để thăm nuôi chồng, bố. Tôi nên nhường cho họ kể lại
những khó khăn, tốn kém này
Hôm đó, ngày 26 tháng 4 năm 2013, vào khoảng 16h, tôi đang
chơi bóng bàn cùng anh Y- zon, một tù nhân người Đắc-Lắc-Tây Nguyên, bất chợt
nghe tiếng động của cánh cửa sắt được mở;
đưa mắt ra lối đi không đủ rộng
cho hai người tù ra- vào đồng thời, của khu giam, tôi thấy viên quản giáo đội A
(an ninh quốc gia) hàm trung tá Nguyễn Văn Khánh đi vào, theo sau là hình bóng
một người vận đồ sọc đen trắng-Juve . Người đó gầy, cao lêu nghêu, tay xách nhẹ
tênh một chiếc túi nhỏ. Sau nữa là anh tù hình sự phạm tội mua bán chất ma túy
(được bố trí tù chung với chúng tôi), xách hộ một bao đồ to hơn, phía trên có
chiếc chiếu cũ trải dài, võng cong lồng qua hai quai xách. Đó là một anh tù
nghèo, có thể là một người tù tôn giáo, gián điệp, hoặc giám thị trại bố trí
thêm một tù hình sự ở chung với chúng tôi làm “dích”.*
Tôi chưa gặp ĐC, Tôi ở Hải Phòng, thành phố gần cực Đông-Bắc
đất nước; ĐC ở Sài Gòn, thành phố lớn gần cực nam, cách nhau ngần ấy dặm. Chỉ một
lần duy nhất anh ấy gọi điện thoại đến tôi để thực hiện một bài phỏng vấn cho
blogg của anh. Nhưng vì có phương tiện, nhiều bạn hữu và biết cách làm báo,
hình ảnh biểu tình chống Trung quốc xâm lược và bản thân bị công an cộng sản
đàn áp của anh tôi nhìn thấy khá nhiều trên các trang mạng. Nhưng đã 5, 6 năm tôi cách xa, vả lại lúc ấy làm sao
tôi có thể tượng tượng ra chuyện người ta chuyển anh đến một trại giam xa đến
hàng ngàn cây số?
Tôi đang ham chơi bóng bàn. Tôi cũng có
sẵn dị ứng...Tôi không quan tâm đến người tù mới này. Người tù mới kia được đưa
vào buồng số 1 (tôi buồng 2). Ông Trần Anh Kim theo vào. Khi ông Kim trở ra và
nói: “Hải ĐC đấy”. Tôi kêu lên “Thế à” sau một cái giật mình.
Những
tháng đầu nhập trại 6, bốn anh em TNLT người Kinh chúng tôi cùng ăn chung mâm
(cái gọi là mâm). Tôi, anh Phạm Văn Trội, ông Trần Anh Kim và Anh Nguyễn Bá
Đăng. Nói chung tù nhân sống được để trở về với vợ con, xã hội là nhờ được gia
đình thăm nuôi. Tù nhân lương tâm chúng tôi còn được anh em bạn hữu, bà con
trong- ngoài giúp đỡ ít nhiều. Cơm trại đâu có gì ngoài hai chén và vài cọng
rau già. Rau, hầu như chẳng bao giờ được đổi loại. Chúng tôi, ngoài đồ ăn tươi
như thịt heo, cá kho, thi thoảng có cả thịt gà, bún-chả nem-rau, nước chấm đã
pha sẵn không kém ngoài đời, gia đình thăm nuôi, vợ con chúng tôi còn gửi thêm
cả đồ ăn để dành như vừng, lạc, cá khô, mắm tép.... Hết đồ ăn của gia đình,
chúng tôi mua đồ ăn từ căng tin trại. Căng tin trại nấu, bán cho tù cũng có thịt
gà, cá rán, diêu cá và vài món ăn đặc sản địa phương, như măng rừng Thanh
Chương nấu cá Nghệ ( một loại canh cá nấu với măng cho nhiều nghệ), hay khi tôi
ở trại An Điềm-Quảng Nam, có lần được ăn
đặc sản mỳ Quảng, dù đã bị hạ cấp “mô-ly-fê” theo cách người địa phương Đại Lộc
và cách nấu cho tù, nhưng dầu thế ăn vẫn cứ ngon. Đồ uống, căng tin trại nào cũng
bán cocacola, bò húc, cà phê việt, Trung
nguyên... Tất nhiên để được ăn và uống các đồ từ căng tin trại bạn đừng nghĩ đến
tiền. Một vị cán bộ nữ ở trại giam Ba Sao được giám thị cho chuyển ra làm căng
tin trại, chỉ hai năm đã xây được nhà 4 lầu, mua được cho chồng xe ô tô con.
Lúc
anh HĐC nhập trại thì, anh Phạm Văn Trội, rồi anh Nguyễn Bá Đăng đã lần lượt hết án. Anh Nguyễn Kim Nhàn thế chân họ chỉ trước
anh HĐC vài tháng. Khu ANQG có trở lại 4 người tù nhân người Kinh như cũ. Tôi,
anh Kim, anh Hải ăn chung, anh Nhàn ăn một mình.
Tổ
chức trong trại tù hao hao giống trại lính. Chúng tôi phải học xếp hàng,
“nghiêm! -nghỉ! -nhìn trước! , nhìn sau.., thẳng!, giải tán! xếp hàng trở lại,
đi đều, bước! Bên phải.....quay! Bên trái .....Quay! Ông Kim rất thạo những động
tác này. Một cán bộ dạy sai, bị ông chê, phải thanh minh, dạy lại. Ở trại Ba
sao chúng tôi còn phải tập trung cùng anh em tù hình sự chào cờ đỏ sao vàng vào
sáng thứ hai (thường chúng tôi cáo ốm, không thực hiện).Ở trại 6, do chúng tôi
bị giam theo chế độ giam riêng của thông tư 37 - bộ công an, việc chào cờ phải
bỏ.
Mỗi
tù nhân chúng tôi được cấp phát và tự bảo quản một ghế nhựa. Mỗi nhóm ăn được cấp
một cái bàn ăn gỗ fit. Trước đây, các đồ này được dùng chung trong buồng. Khi
tù hình sự vất bỏ bừa bãi, mất mát rồi lấy nhầm, lấy trộm của nhau, dẫn đến những
vụ đánh lộn to nhỏ, ban giám thị trại thực hiện việc cấp phát cho cụ thể từng
người. Và họ cũng làm như vậy khi có tù nhân lương tâm. Tuy nhiên, chẳng ai
trong chúng tôi quan tâm đến việc sở hữu riêng một chiếc ghế nhựa.
Bữa
ăn đầu tiên vắng anh ĐC, tuy chỉ còn 2 người, tôi và ông Kim, nhưng quanh bàn
ăn vẫn hiện diện đủ 3 chiếc ghế. Một anh bạn tù Tây Nguyên (bị tâm thần nhẹ) nhanh nhẩu giúp chúng tôi bê ghế, vẫn theo nếp
quen sắp đặt ra 3 cái như những ngày có HĐC. Nhìn chiếc ghế trống và khoảng bàn
trống do anh ĐC để lại tôi bỗng nhớ đến câu chuyện dùng làm bài học tiếng Anh.
Chuyện rằng, có một góa phụ. Mỗi bữa ăn bà đều đặt ra đó chiếc ghế mà chồng vẫn
thường ngồi - chiếc ghế đáng lẽ đã phải cất vào kho vì chồng đã chết, và bà còn
rót, đặt vào phần bàn trống do chồng để lại một tách trà...
Tôi
thích câu chuyện đó, và như bị thôi miên, tôi luôn nhìn về hướng chiếc ghế và
khoảng bàn trống do anh ĐC để lại.
Tôi
hối hận về tình cảm thờ ở của tôi khi nhìn thấy một người tù mới nhập trại ngày
nào, đặc biệt khi người tù đó là anh ĐC.
Tôi đã hai lần được đi ra ngoài xã hội (chữa bệnh ở Vinh) chứng kiến những đôi
mắt của người tự do nhìn vào mình - một công dân bị còng tay, đang mất tự do.
Tôi nhận thấy trong những cái nhìn kia có sự cảm thông, chia sẻ, dù trong đầu
những người đã trao cho tôi cái nhìn cảm thông, tôi là một gã trộm cắp, tham nhũng
hay lừa đảo. Tôi đã không có cái nhìn ấy vào
buổi chiều ngày 26 tháng tư.
Bởi
vì từ khi anh ĐC ngồi vào chiếc ghế đó, chúng tôi có chuyện để nói, để bàn. Anh
bao anh em tù toàn đội A cà phê cho bữa
sáng và trà sau bữa cơm chiều. Anh giúp
bốn anh em Tây - Nguyên mỳ tôm để ăn bữa điểm tâm cả tháng từ ngày anh đến. Ngồi
cùng anh, chén cà phê ngon hơn, ai hút
thuốc cũng thấy hơi thuốc ngon hơn, chén trà cũng đậm hơn.
Trước
khi anh ĐC đến chúng tôi đã nhạt bàn chuyện chính trị. Chúng tôi đã bàn đến đề
tài này trong các tháng năm mới vào tù, dẫn đến tôi và anh Trội bị biệt giam 6
tháng 7 ngày. Với anh ĐC, đề tài này là mới. Đợt tù trước anh bị giam chung với
tù hình sự bởi anh mang tội danh trốn thuế. Những tù hình sự kia không phải là
người nghe của anh. Với án tù lần này anh gặp những người hợp “cạ”
Hết chuyện chính trị đến chuyện kinh tế, đề
tài mà trước đó chúng tôi ít bàn đến.
Phải
thừa nhận anh am hiểu nhiều đề tài liên quan đến chính trị, đề tài nào cũng
sâu. Chỉ số tiêu dùng giảm. Tại sao lại giảm?. Chỉ số tăng trưởng “chúng nó”
báo cáo bố láo. Tại sao lại bố láo?. Giá vàng, đô sẽ tăng. Tại sao tăng? Anh
đưa ra đề tài mới khi vừa nhạt đề tài trước. Đưa ra nhưng câu hỏi để người nghe
suy nghĩ và anh tự trả lời, giải thích thật đúng lúc.
Với
số đông chúng ta: mới là “mới”; cũ là “cũ”; nhưng nếu chúng ta nghe ĐC, mới là
mới mà cũ vẫn là “mới”.
Tôi
tin rằng anh đã học được trong trường lớp nào đó nghệ thuật diễn đạt.
Tôi
tin rằng anh rộng rãi hào phóng, nếu anh cũng nghèo như mọi người.
Và
tôi tin rằng anh căm thù cộng sản, muốn thay đổi chế độ, dù anh đã từng là bộ đội
“cụ hồ, tham gia “giải phóng miền Nam”
Tuy
nhiên tôi vẫn khó hiểu khi đã ở Mỹ, anh chỉ nói đến mục tiêu “tự do ngôn luận”
Anh
luôn luôn có ý định phản kháng trong đầu, sẵn sàng có hành vi phản kháng bên
ngoài dành cho lũ cai tù từ thấp đến cao. Anh muốn bằng hành vi phản kháng để
trả thù việc anh bị kết án lần hai. Tôi
xin kể chuyện này.
Anh
nhập trại được khoảng 3 ngày thì đội ANQG được bố trí cho gọi điện thoại về
nhà.
Tôi
được phiên gọi trước anh.
Tôi
biết tư trang của anh tạm đủ, chỉ còn thiếu quần áo lót.
Tôi
không muốn để anh phải bận tâm về chuyện này, đồng thời không muốn chị Tân phải
mang vài bộ quần áo lót đàn ông từ Sài Gòn lên máy bay, trong khi ở ngoài này
tôi lo được cho anh. Tôi muốn dành tình cảm này cho cô Nghiên, một bạn tù cùng
chí hướng người miền Bắc, đồng hương của anh, đã mãn hạn tù.
Xin
kể qua về thể thức khi gọi điện thoại chúng tôi phải tuân theo, nếu không muốn
bị cúp máy nửa chừng.
-
Chỉ hỏi, nói, kể về sức khỏe, làm ăn của người trong gia đình, sự phấn đấu cải
tạo và nhu cầu ăn, ở, mặc, đồ dùng sinh hoạt trong tù của bản thân.
-
Nghiêm cấm nói, nhận xét về cán bộ, giám thị, công việc trong trại giam và người
khác.
-
Nghiêm cấm thông tin ( bằng các hình thức: được hiểu là tiếng lóng, mật mã) để
thân nhân gửi đồ cấm vào trại...
(
và các quy định khác)
Bao
giờ trong phòng gọi điện thoại người ta cũng bố trí hai đến ba cán bộ giám sát.
Cũng số lượng như vậy tù nhân. Một cán bộ đặt sẵn ngón tay trên nút stop để
stop kịp thời nếu người tù nào vi phạm. Các tù nhân được bố trí sẵn chính là
nhân chứng của hành vi vi phạm của tù nhân đang gọi
Để
cuộc gọi được trơn tru, tôi tìm ra một cách nói:
- Nga ơi (Vợ tôi). Anh được tù chung với một ông tây. Ông ấy cao
khoảng 1m8
-
Thế à?. Thật không?. (Không chỉ vợ tôi ngơ ngác mà mấy ông cai tù cũng ngơ
ngác, không hiểu tôi nói cái gì)
-
Bảo cháu Nghiên mua tặng ông ấy một bộ quần áo lót, một chiếc gối thật êm. Em
cầm ngay vào cho anh.
Tôi
liếc lên phía trước, thấy ngón tay của viên giám sát đặt trên nút stop không có
phản ứng. Tôi nói tiếp rất nhanh;
-
Đó là anh Hải Điếu cày.
Tôi
nín cười. Đến đây có stop cuộc gọi của
tôi cũng vô ích. Các thông tin của tôi
đã đủ. Qua vợ tôi, chị Tân biết sớm hơn anh ĐC đã vào trại 6, và cô Nghiên biết
nhu cầu của anh ĐC, đồng thời ghi nhận từ anh một lời chào.
Tôi
đã gặp rắc rối sau đó
Tôi
bị triệu tập lên, bị lệnh làm bản tường trình vì đã không nói trong điện thoại
đúng nội dung cho phép. Tôi bào chữa rằng, tại sao có cán bộ giám sát mà không
cắt ngay cuộc nói chuyện của tôi. Không cắt nghĩa là cho phép tôi nói. Tôi thấy
nét mặt của viên cán bộ giám sát lộ ra vẻ buồn bực, hối hận. Tôi giăng ra cái bẫy
để ông ta hướng về phía tò mò. Tôi đã thành công.
Tôi
còn gặp rắc rối tiếp theo.
Đầu
tiên các cán bộ không cho tôi nhận bộ quần áo lót và chiếc gối cô Nghiên gửi
cho anh Hải. Họ biết ai gửi nó vào. Họ thua tôi khi tôi khăng khăng khẳng định
đó là đồ của tôi, tôi sẽ dùng nó. Cô Nghiên chưa gửi cho anh Hải những đồ này.
Khi vào buồng, được tôi trao lại các thứ đồ cô Nghiên gửi cho, anh Hải tìm ra
và khoe với tôi chữ “Phạm Thanh Nghiên”, nắn nót, bay bớm phía trong gấu một chiếc
quần lót. Chúng tôi cười vang. Từ đấy có
người trong anh em đùa sẽ mách với chị Tân (vợ anh Hải).
Với
tôi thế là thành công. Nhưng khi tôi kể những rắc rối phải gặp, anh Hải tuy
khen mà vẫn nói: “ Sao lại phải viết tường trình?.” Sao lại nói với chúng nhã
nhặn thế?”. Với đối phương, anh muốn tôi cũng như anh, phải thắng trên thế tuyệt
đối...
(còn
tiếp)
1 comments:
thằng viết trang này sao mà ngu quá vậy chỉ có mỗi cái đầu đề viết cũng chẳng xong, thử hỏi rằng thuyệt thực là thế nào, thằng điếu cày đâu chỉ thuyệt thực mà còn cụt tay nữa cơ giờ ca ngợi thằng điếu cày thì được cái gì nó chạy sang tây để sung sướng rồi, giờ thì nó đóng góp gì cho truyền thông không nhỉ, quanh đi mấy bài viết chửi chế độ thôi chứ làm được gì
Đăng nhận xét