Hai Năm Sau Phiên Tòa Sơ Thẩm 14 TNCG

TNCG 

Đã hai năm qua sau ngày diễn ra phiên tòa sơ thẩm xét xử các TNCG ngày 8-9/1/2013, với mức án tổng cộng hơn 80 năm tù giam cho 14 TNCG. Trong đó có hai TNCG bị kết án nặng nhất là anh Hồ Đức Hòa và anh Đặng Xuân Diệu, mỗi người phải chịu 13 năm tù giam và 5 năm quản chế.

Anh Hồ Văn Oanh, một trong 14 TNCG đã mãn hạn tù chia sẽ trên FB của anh: "Hôm nay tròn 2 tuổi ( 8-9/1/2013) phiên tòa sơ thẩm xét xử 14 anh em chúng tôi về tội "hoạt đông nhằm lật đổ chính quyền nhân dân". Bản án đã có chủ, nhưng công lý vẫn còn đó một dấu hỏi lớn.

Nhớ lại ngày đó phiên tòa bắt đầu diễn ra, trời mưa tầm tã như đang khóc, và hôm nay trời cũng mưa.

Cơn mưa làm cho tôi phải suy nghĩ, ngày tôi xử phúc thẩm cùng với 7 anh khác 23/5/2013 thời tiết nắng, rồi phiên tòa bắt đầu thì trời cũng lại trút nước tầm tã. Là cơn mua, cơn mưa muốn nói lên một tâm tình gì đó".

Kể từ ngày 30/7/2011, an ninh CSVN bắt cóc hàng loạt các TNCG, bắt người không có lệnh, cũng không thông báo cho gia đình các nạn nhân biết. Chính quyền cộng sản đã tra tấn, ép cung, đánh đập dã nam các TNCG. Sau 18 tháng giam giữ trái phép và cuối cùng ghép cho họ tội danh "lật đổ chính quyền" và đưa ra xét xử ngày 8-9/1/2013 tại TP. Vinh, Nghệ An.

Sau hơn 3 năm bị bắt, một số các TNCG đã ra tù như anh Hồ Văn Oanh, anh Nguyễn Xuân Anh, anh Nông Hùng Anh (ba trong 14 thanh niên bị kết án theo điều 79 BLHS), bên cạnh đó còn có 3 TNCG bị kết án theo điều 88 BLHS cũng đã mãn hạn tù gồm: anh Chu Mạnh Sơn, anh Trần Hữu Đức và anh Đậu Văn Dương, các anh em còn lại đang bị giam cầm tại các trại giam Nam Hà, Cẩm Thủy, Xuyên Mộc …

Một TNCG chỉ mới được gặp gia đình một lần từ khi bị bắt cóc tới nay đó là anh Đặng Xuân Diệu. Anh đã bác bỏ bản án sau khi phiên tòa sơ thẩm kết thúc, anh đã gửi kháng cáo nhưng không được giải quyết, anh nói mình không có tội và quyết không mặc áo phạm nhân. Anh bị cán bộ trại giam số 5 Thanh Hóa biệt giam, và bị đánh đập dã man. Cũng tại trại giam này, lúc khó khăn nhất anh đã viết tâm thư: DÂN NƯỚC ĐẠI VIỆT Sự thật sẽ giải thoát chúng ta. Tôi khát khao sống trong một xã hội TỰ DO và CHÂN THẬT. Ở đó không chia giai cấp. Mọi người đối xử với nhau bằng TÌNH THƯƠNG và TRÁCH NHIỆM. Nhưng vì điều đó mà bị bách hại, tôi bằng lòng đón nhận và sẵn sàng chịu chết vì nó!”. Hiện nay anh đang bị giam tại trại giam Xuyên Mộc.

Hôm 13/11/2014 có 3 viên công an, 1 công an của bộ, còn 2 công an của tỉnh Nghệ an đến phòng trại giam bắt 2 TNLT là anh Nguyễn Đình Cương và anh Hồ Đức Hòa ký biên bản nhận tội, nhưng cả 2 anh cương quyết không ký. Theo thông tin từ người thân, anh Hồ Đức Hòa nay đang bị bệnh cao huyết áp, và các bệnh về đường tiêu hóa.

Các TNCG đã làm những gì? Họ đã bảo vệ Tổ quốc bằng việc biểu tình phản đối chống Trung Quốc xâm lược, khẳng định Hoàng Sa – Trường Sa là của Việt Nam, phản đối việc khai thác Bô xít Tây Nguyên, giúp đỡ người khuyết tật, giúp trẻ em nghèo hiếu học, chống nạo phá thai …
Hai năm trôi qua, sau tòa sơ thẩm xử các TNCG do chính quyền CSVN đạo diễn để kết án và giam cầm các TNCG, các TNCG dầu đang bị tù giam hay đã ra tù vẫn đang vững tin đi trên con đường Công Lý - Hòa Bình mà mình đã lựa chọn.

DienDanCTM

1 comments:

Có phải em sinh nhầm thế kỹ
Em dang rộng mười ngón tay sợ hãi
Áo cô đơn lặng bước giữa phố đời
Lứa tuổi xanh tươi
Ngửng mặt ôm trời khát vọng
Có phải đôi mắt em dào dạt sóng
Hoàng ,Trường Sa cuồn cuộn biển quê hương
Có phải môi em tím nụ buồn
Hừng hực lửa đau thương
Em lớn khôn bên vệ đường
Chằng chịt luật rừng
Làm sao chạy trốn bầy thợ săn
Trước mặt sau lưng
Lớp lớp từng đoàn ma vương lừa lọc
Em rảo bước đôi bàn chân gai góc
Gió phố chiều bay lá tóc hoang sơ
Có bao giờ em biết mơ
Làm con người Việt Nam được nói
Em có khi nào được chào hỏi tự do
Như ngậm cục kẹo mẹ cho
Ai buộc chân em đứng sững sờ
Tung hô tập đoàn tội ác
“Đảng quang vinh muôn năm”
Mắt em sáng trăng rằm
Ai bịt lại làm em không được thấy
Tuổi trẻ hôm nay sinh nhầm thế kỷ!
Em Việt Nam giữa chợ đời quan tái
Quê hương mình em không có quyền đi lại
Ai cướp nhà mẹ cha em không chỗ ở
Ai cột chân em làm nô vong đầy tớ
Đất nước nầy có phải của riêng ai?
Lê Hải Lăng

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More