Nhà cầm quyền sách nhiễu vợ chồng CTNLT Nguyễn Thanh Phong và CTNLT Nguyễn Ngọc Hà

Antôn Chu Mạnh Sơn

Hôm nay, là dịp Đại Lễ Đản Sanh của Đức Thầy, Người đã sáng lập nên Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo. Vì thế mà mọi tín đồ PGHH đã tập trung về nhà Chùa để làm lễ. Tuy nhiên, theo nguồn tin của cộng tác viên Cựu Tù Nhân Lương Tâm chúng tôi vừa nhận được thì chính quyền đang ngăn cản việc tham dự Lễ của các tín đồ PGHH. Chính quyền đã cho công an, dân phòng chặn các chốt kiểm tra, bao vây nhà của những tín đồ PGHH.

Vào lúc 6g00 ngày 15/01/2015, hai vợ chồng CTNLT Nguyễn Thanh Phong và CTNLT Nguyễn Ngọc Hà đã bị lực lượng công an huyện Chợ Mới – Tỉnh An Giang ngăn chặn không cho đi khỏi địa phương. Qua tìm hiểu sự việc thì CTNLT Nguyễn Thanh Phong cho hay:
“Sáng nay, hai vợ chồng tôi chuẩn bị để đi tham dự Lễ Đản Sanh của Đức Thầy thì đã bị lực lượng công an huyện Chợ Mới ngăn cản. Họ cho mấy anh an ninh canh trước của nhà. Vì thấy không an toàn để đi xe Honda nên hai vợ chồng tôi đã quyết định đi bằng xe Đạp cho an toàn. Tuy nhiên, khi đi ra khỏi nhà tầm khoảng gần 1km thì đã bị lực lượng công an đuổi theo và chặn đường lại không cho vợ chồng tôi đi tiếp.”  

Một anh công an trẻ tuổi liền nói: Xin lỗi anh Phong! Chúng tôi được lệnh từ cấp trên giao nhiệm vụ là hôm nay không để vợ chồng anh ra khỏi nhà và không được đi đâu làm lễ. Vì thế, mong vợ chồng anh quay về nhà dùm cho.” Tôi liền bảo: Vợ chồng tôi hết án tù đã lâu và cũng không bị án quản chế tại địa phương. Tuy nhiên ngày hôm nay, vợ chồng tôi có việc phải ra ngoài. Tại sao anh lại quản thúc chúng tôi?” Tuy nhiên, lực lượng công an, anh ninh vẫn không cho vợ chồng tôi đi mà còn ép buộc chúng tôi phải về nhà. Và họ lại tiếp tục canh gác ngoài cổng khu vực nhà tôi.”

CTNLT Nguyễn Thanh Phong là một trong những Ban Trị Sự của Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo, kiêm chức vụ trưởng ban truyền thông, liên lạc và kiêm giữ tài chính của Giáo Hội PGHH tỉnh An Giang. Vợ chồng CTNLT Nguyễn Thanh Phong và CTNLT Nguyễn Ngọc Hà là một trong những tín đồ sùng đạo, có tinh thần dấn thân phục vụ vì giáo hội.

Cũng xin được nhắc lại về vụ án cách đây 9 năm về trước: CTNLT Nguyễn Thanh Phong và vợ là CTNLT Nguyễn Ngọc Hà đã bị chính quyền tỉnh An Giang bắt về tội gây rối trật tự công cộng. Họ bị bắt vào ngày 05/08/2005 và sau đó bị Tòa Án tuyên án đối với CTNLT Nguyễn Thanh Phong là 6 năm tù giam, còn CTNLT Nguyễn Ngọc Hà 4 năm tù giam. Tại phiên tòa, cả hai người đều không nhận tội vì đã bị chính quyền vu khống, chụp mũ không có bằng chứng xác đáng. Tuy nhiên, họ bị bắt vì đã nhiều lần phản đối những việc làm sai trái của chính quyền đối với Giáo Hội PGHH. Họ đã đứng lên đấu tranh, đòi quyền lợi, đòi quyền tự do tôn giáo cho Giáo Hội PGHH. Vì thế, mà cả hai vợ chồng đã bị chính quyền liệt kê là những phần tử nguy hiểm và tìm mọi cách để hãm hại hai vợ chồng.

Trong quá trình điều tra cung, cả hai vợ chồng cho biết thêm là đã bị an ninh tra tấn, đánh đập tàn bạo, dã man. Sau khi được trả tự do, chính quyền cũng không buông tha mà còn liên tục sách nhiễu, khủng bố tinh thần, luôn cho người theo dõi. Vì thế, mà đến bay giờ vẫn đang còn để lại thương tích trên cơ thể và những tổn hại to lớn về mặt tinh thần.

Việt Nam đã ký kết Công Ước Quốc Tế quyền về dân sự và chính trị, và quyền chống tra tấn, bạo hành, ngược đãi. Tuy nhiên, phía nhà cầm quyền đã không thực thi những gì đã ký kết. Mà ngược lại, gần đây phía nhà cầm quyền đã gia tang đàn áp đối với Giáo Hội PGHH kể từ khi Đặc Phái Viên Nhân Quyền chuyên về Tự Do Tôn Giáo Tín Ngưỡng đã về Việt Nam vào tháng 7/2014 vừa qua. Điều này càng chứng tỏ Việt Nam chưa coi trọng quyền Tự Do tôn giáo của người dân mà công ước quốc tế đã ghi nhận tại điều 18.
1.                  “Mọi người đều có quyền tự do tư tưởng, lương tâm và tôn giáo. Quyền này bao gồm tự do có hoặc theo một tôn giáo hoặc tín ngưỡng do mình lựa chọn, và tự do bày tỏ tín ngưỡng hoặc tôn giáo một mình hoặc trong cộng đồng với những người khác, công khai hoặc kín đáo, dưới các hình thức như thờ phụng,cầu nguyện, thực hành và truyền giảng.
2.                  Không ai bị ép buộc làm những điều tổn hại đến quyền tự do lựa chọn hoặc tin theo tôn giáo hoặc tín ngưỡng của họ.
3.                  Quyền tự do bày tỏ tôn giáo hoặc tín ngưỡng chỉ có thể bị giới hạn bởi pháp luật và khi sự giới hạn đó là cần thiết để bảo vệ an ninh, trật tự công cộng, sức khoẻ hoặc đạo đức xã hội, hoặc để bảo vệ các quyền và tự do cơ bản của người khác.
4.                  Các quốc gia thành viên Công ước cam kết tôn trọng quyền tự do của các bậc cha mẹ, và của những người giám hộ hợp pháp nếu có, trong việc giáo dục về tôn giáo và đạo đức cho con cái họ theo ý nguyện của riêng họ.”

Vậy kính mong các tổ chức nhân quyền, các cơ quan truyền thông lên tiếng để bảo vệ nhân quyền cho vợ chồng CTNLT Nguyễn Thanh Phong để người dân thực sự được tự do như những gì mà chính quyền đã cam kết và được pháp luật bảo vệ.
Công an còn lập chốt khu vực không cho vợ chồng CTNLT Nguyễn Thanh Phong ra khỏi nhà

CTNLT Chu Mạnh Sơn

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More