Sushi đắt cỡ nào?

DienDanCTM - 6/1/2015
Chú cá thu trong hình trên, loại bluefin tuna, nặng 180 ký, vừa được ông Kiyoshi Kimura, chủ của công ty Kiyomura và các dẫy nhà hàng bán sushi Sushi-Zanmai ở Nhật Bản, mua trong cuộc bán đấu giá đầu năm tại chợ bán cá Tsukiji tại Tokyo với giá $37.500 mỹ kim. Tính ra giá trung bình một kí cá, kể cả xương, là $205 đô.
Nghe giá cả thì có vẻ rất đắt nhưng ông Kimura cho biết là ông rất vui vì đã mua được con cá
này với giả rẻ hư vậy vì trước khi mua ông chờ đợi là sẽ phải trá giá cao hơn nhiều.
Kỷ lục của ông Kimura, và cũng là kỷ lục thế giới, là vào năm 2013 ông đã trả $1,76 triệu đô cho một con bluefin tuna nặng 222 ký, tính trung bình là $7.928 đô một ký. Nếu giá mua sỉ, kể cả xương của cá, mà như vậy thì thử hỏi khi được bán tại tiệm ăn giá sudhi sẽ là bao nhiêu! Để so sánh, giá vàng hiện nay là $42.442 đô một ký.
Ông Kimura đã từng mua nhiều con cá bluefin tuna với những giá mắc mỏ tương tự trong quá khứ, Ông cho biết là nhiều khi ông mua cá là vì vấn đề uy tín hơn là lợi nhuận vì chủ trương của công ty của ông là những gì đánh bắt được ở biển của Nhật Bản thì phải dành cho người Nhật tiêu thụ cho dù có khi phải bán lỗ. Đối thủ cạnh tranh trong việc đấu giá mua các hải sản này là các công ty và nhà hàng ăn tại Hồng Kông.

Ông Ricky Cheng, chủ một dẫy nhà hàng sushi nổi tiếng ở Hồng Kông là Itamae Sushi, là một phần của nhóm Taste of Japan tại Hồng Kông, cho biết, sau khi trả $400.000 cho một chú cá bluefin tuna nặng 342 ký được đánh bắt ngoài khơi đảo Hokkaido, là ông rất vui mừng khi mua được con cá này và ông mua vì muốn nó mang lại may mắn cho dù có thể bị lỗ khi khai thác.
Công ty của ông Cheng hợp tác với dẫy nhà hàng sushi nổi tiếng Kyubey với những khách hàng nổi danh như đạo diễn Steven Spielberg và Howard Stringer là Giám Đốc Điều Hành hãng Sony.

Nhưng thắng lợi và sự nổi tiếng của ông Cheng đã bị phản ứng ngược vì tổ chức Quỹ Quốc Tế Bảo Vệ Thiên Nhiên World Wide Fund đã áp lực công ty của ông Cheng không được bán món bluefin tuna sushi tại các nhà hàng nữa, và cũng yêu cầu nhóm Taste of Hong Kong không tham gia vào việc bán đấu giá tượng trưng tại chợ cá Tsukiji ở Tokyo./.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More