TGM Nguyễn Văn Nhơn được phong Hồng Y

ĐGH Phanxicô ngày 4/1/2015
DienDanCTM - 5/1/2015

Tổng Giám Mục Hà Nội Phêrô Nguyễn Văn Nhơn là 1 trong số 20 Tổng Giám Mục và Giám Mục vừa được Đức Giáo Hoàng Phanxicô tấn phong Hồng Y vào ngày Chủ Nhật vừa qua 4/1/2015. 
Các tân Hồng y sẽ chính thức được thụ phong vào ngày 14/02/2015. Đây là lần thứ hai Đức Giáo hoàng Francis chỉ định các vị tân Hồng y từ nhiều quốc gia khác nhau.

TGM Nguyễn Văn Nhơn sinh năm 1938, năm nay 76 tuổi, thụ phong Giám Mục tại Đà Lạt vào Tháng 12/1991; được bổ nhiệm làm Phó Tổng Giám Mục Giáo Phận Hà Nội vào Tháng 4/2010; và được bổ nhiệm làm Tổng Giám Mục Giáo Phận Hà Nội thay Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt vào ngày 13/5/2014.

Các tân Hồng Y, đến từ 14 quốc gia khác nhau, trong đó có nhiều vị đứng đầu các giáo hội ở
Phi Châu là Ethiopia và Cape Verde; các vị khác được bổ nhiệm từ Á Châu là Myanmar, Việt Nam, Thái Lan; từ Mỹ Châu La Tinh như Mexico, Uruguay, Panama, Argentina, Colombia; từ Nam Thái Bình Dương là New Zealand và Tonga, và từ Âu Châu là Tây Ban Nha và Ý.  Chỉ có 1 Hồng Y đến từ khu vực nói tiếng Anh là TGM John Dew từ Tân Tây Lan.
Việc chọn lực và tấn phong Hồng Y là một trong những quyết định quan trọng của các Giáo Hoàng. Việc chọn lựa các Hồng Y lần này của ĐGH Phanxicô, chỉ có 1 Hồng Y từ Vatican, là TGM Dominique Mamberti người gốc Moroccan, và không có Hồng Y nào từ Hoa Ký, được coi là phản ảnh chủ trương đa dạng hoá thành phần lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo của ĐGH Phanxicô cũng như phản ảnh sự thay đổi của cộng đồng Công Giáo trên toàn thế giới và các ưu tiên, và được coi như một nỗ lực nữa của ĐGH Phanxicô trong hướng cải tổ Giáo Triều Rôma./.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More