Tìm hiểu về đầu độc phóng xạ: trường hợp Litvinenko

Hoàng Trường@S: DienDanCTM

Ông Alexander Litvinenko từng là một nhân viên của Cơ Quan An Ninh Liên Bang (FSB), tức hậu thân của  cơ quan an ninh tình báo cảnh sát mật vụ KGB của Liên Xô trước đây. Trong những năm tháng phục vụ trong ngành, ông dần dần thức tỉnh trước những hành vi phi pháp và dã man của cấp trên.

Vào tháng 11/1998, ông Litvinenko cùng một số nhân viên khác của FSB công khai tố cáo các thượng cấp của họ đã ra lệnh ám sát nhà tài phiệt Nga, Boris Berezovsky, một người trong thành phần đối lập với chính phủ của ông Putin. Để trả thù, chỉ 4 tháng sau, Putin cho bắt giữ Livitnenko với tội danh lạm quyền. Vì áp suất dư luận, ông được thả vào tháng 11/1999 để rồi bị bắt lại vào năm 2000, nhưng tòa án vẫn không đủ chứng cớ để kết án và phải bãi miễn vụ án.

Sau đó, Litvinenko đưa gia đình trốn sang Anh Quốc xin tị nạn. Sau một thời gian làm tư vấn cho MI6 và MI5 là 2 cơ quan tình báo và an ninh của Anh Quốc, ông hành nghề ký giả và viết sách. Ông đã xuất bản 2 cuốn sách là Blowing Up Russia: Terror from Within và Lubyanka Criminal Group, với nội dung vạch trần việc an ninh mật vụ Nga dàn dựng các vụ đặt bom nổ và những hành động khủng bố khác nhằm tạo tình hình bất ổn để ông Vladimir Putin lên nắm quyền như một vị cứu tinh cho đất nước. Ông Livitnenko cũng cáo buộc ông Putin đã ra lệnh giết ký giả Anna Politkovskaya vào tháng 10/2006.

Vào ngày 1/11/2006, ông Livitnenko bất chợt ngã bệnh và phải nhập viện. Bác sĩ khám nghiệm kết luận ông bị đầu độc với chất phóng xạ polonium-210. Alexander Livitnenko qua đời 3 tuần sau đó!

Cái chết của Litvinenko đã được truyền thông khắp thế giới loan tải vào lúc đó. Cuộc điều tra của chính phủ Anh về nguyên do dẫn đến cái chết của Litvinenko đã đưa đến những căng thẳng trầm trọng giữa Anh Quốc và Nga. Anh Quốc quả quyết rằng họ chắc chắn 100% đã biết ai là người đã đầu độc Litvinenko, ở đâu và bằng cách nào, nhưng không công bố các bằng chứng để bảo vệ các nguồn tình báo của họ.

Theo chính phủ Anh, thủ phạm đầu độc ông Litvinenko là cựu công an Andrey Lugovoy, hiện vẫn sống ở Nga và được chính phủ Nga cấp cho quy chế miễn truy tố. Cha của ông Litvinenko còn cho biết 2 kẻ tòng phạm là Boris Berezovsky và Alexander Goldfarb. Cách thức đầu độc là lén bỏ một lượng chất phóng xạ rất nhỏ vào nước uống của nạn nhân.

Nhìn hình ảnh ông Litvinenko trước và sau khi bị đầu độc phóng xạ, người ta khó mà không liên tưởng đến tình trạng của ông Nguyễn Bá Thanh hiện nay. Theo các tin tức ngoài luồng hiện nay, thì ông Thanh bị đầu độc phóng xạ trong một chuyến đi công tác chính thức sang Trung Quốc. Người được cho là kẻ chủ mưu nhờ Bắc Kinh ra tay chính là Phó Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc. Trong thời gian đó, ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng ban Nội chính Trung ương đang điều tra ông Nguyễn Xuân Phúc về tội tham nhũng. Và ông Phúc cũng đang tố cáo ngược lại ông Thanh tham nhũng trong thời gian làm bí thư tỉnh ủy Đà Nẵng.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More