2 vụ khủng bố xả súng tại Đan Mạch: 1 người chết và nhiều cảnh sát bị thương

Họa sĩ Lars Vilks
DienDanCTM - 15/2/2015

Thị Trưởng thành phố Copenhagen của Đan Mạch Frank Jensen nói "Ông quá đỗi kinh hoàng vì vụ nổ súng!".

Vụ nổ súng thứ nhất diễn ra tại một buổi sinh hoạt về tự do ngôn luận do Ủy Ban Lars Vilks tổ chức tại quán cà phê Krudttoenden. Lars Vilks là tên của một họa sĩ Thụy Điển nổi tiếng, nay 68 tuổi, chuyên vẽ hí họa châm biếm. Năm 2007, Lars Vilks đã vẽ một hí hoạ nhà tiên tri Mohammad với cái thân của một con chó. Lars Vilks từng bị dọa giết và sống sót sau một vài vụ tấn công, kể cả lần tấn công đưa đến việc một phụ nữ Mỹ bị kết án 10 năm tù.

Các nhân chứng nói tay súng khủng bố đã bắn nhiều phát rồi tẩu thoát trên một chiếc xe màu
đen mà cảnh sát sau đó tìm thấy bị bỏ không, nhưng nghi can thì vẫn chưa bắt được.
Trong vụ nổ súng này, đã có một người đã bị chết và 3 cảnh sát bị thương, nhưng  họa sĩ Lars Vilks và Đại Sứ Pháp thì bình an vô sự. Một phát ngôn viên của Ủy Ban nói vụ nổ súng nhằm vào ông Vilks. Đại sứ Pháp Zimeray nói có khoảng 30 viên đạn được bắn ra lúc đó, và mọi người cùng nhào xuống sàn để tránh đạn.

Vụ nổ súng thứ hai đã xảy ra chỉ vài giờ sau đó gần một nhà thờ Do Thái ở trung tâm
Copenhagen, trong đó 1 người đã bị đạn bắn vào đầu và 2 cảnh sát viên bị bắn vào cánh tay và đùi. Thủ phạm đã bỏ chạy ngay sau đó.

Cảnh sát đã phổ biến những bức ảnh bị nghi là của thủ phạm.

Thủ Tướng Đan Mạch Helle Thorning- Schmidt gọi vụ nổ súng là một vụ tấn công khủng bố, và nói là Đan Mạch được đặt trong tình trạng báo động cao và cảnh sát được điều động trên toàn quốc.

Trong buổi sinh hoạt nói trên, với chủ đề "Nghệ thuật, sự phỉ báng và quyền tự do phát biểu", Đại Sứ Pháp Zimeray dự trù nói về ảnh hưởng của những vụ tấn công khủng bố vào toà báo tạp chí châm biếm Charlie Hebdo và một tiệm thực phẩm do thái ở Paris gây thiệt mạng cho nhiều nhân viên toà báo và cảnh sát.

Tổng Thống Pháp Francois Hollande cho biết sẽ gửi ngay Bộ Trưởng Nội Vụ Bernard Cazeneuve đến Đan Mạch.

Hoa Kỳ đã lên án vụ nổ súng, chia buồn cùng các nạn nhân và đã liên lạc ngay với chính phủ Đan Mạch để sẵn sàng hỗ trợ./.

2 comments:

sướng chưa, thích đa đảng nhỉ ngày mai ra đường rồi đùng một cái viên đạn găm ngay vào óc của những nhà dân chủ và rồi đến lúc đó họ sẽ nghĩ rằng thế giới tự do này thật sự vĩ đại, nhờ có cái tự do đó mà các người chết lúc nào cũng không hay biết

nhìn thấy các nước tự do có được cuộc sống như thế nào chưa, họ giành độc lập từ những năm thế kỉ thứ 18, rồi thì có nước lại còn chẳng bao giờ có chiến tranh thì đất nước của họ chả phát triển, ở VN mới mở cửa được 20 năm phát triển thôi chứ sao phải áp đặt cái mức độ dân chủ của nước họ để áp cho VN

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More