"Ba Ngày Tết" Chết Tám Trăm

800 người chết vì tai nạn giao thông và ẩu đả

Người Buôn Gió

Đầu năm nhiều tờ báo đưa tin, có hơn 35 nghìn vụ ẩu đả xảy ra trên toàn quốc làm hơn 500 người chết. Hơn 400 vụ tại nạn giao thông khiến gần 300 người chết.

Chia sẻ tin này trên FB, một bạn FB còm hỏi có lý do nào để bào chữa?

Xin thưa để bào chữa thì có rất nhiều lý do, ví dụ như giờ đây cuộc sống khá giả hơn, vật chất dư thừa nên xe cộ nhiều, rượu ngon, bia tốt nhiều. Lối sống của phương Tây ảnh hưởng....ý thức người dân chưa được cao. Đảng và nhà nước đã có nhiều biện pháp giáo dục, phòng ngừa như lập uỷ ban an toàn giao thông, đôn đốc các địa phương lập kế hoạch thường xuyên tuần tra kiểm soát.....hậu quả như thế là còn đã được hạn chế...sắp tới sẽ có thêm những biện pháp, chế tài mới...
Từ phía người dân thì câu trả lời là muôn hình vạn trạng.

500 người chết do ẩu đả trong vòng mấy ngày, tất cả các cuộc chiến tranh gần đây dù khốc liệt đến mấy cũng chưa có nơi nào trên thế giới mà số thương vong nhiều đến từng ấy. Cũng chưa có tổ chức khủng bố nào sát hại được từng ấy người trong vòng mấy ngày.

500 người chết do ẩu đả, tương tự như một cuộc chiến tranh. Một cuộc chiến bằng những vũ khí không tối tân như các cuộc chiến tranh khác, thậm chí còn thô sơ hơn thời trung cổ là dao, kiếm, bàn ghế, gậy gộc, gạch đá. Oái ăm nhất là lý do, nguyên nhân và mục đích của cuộc chiến cũng không hề rõ ràng. Ở nơi khác là cuộc chiến dầu lửa, cuộc chiến tôn giáo, cuộc chiến giải phóng tự do, cuộc chiến sắc tộc.....những cuộc chiến đều có cái tên, đều có những lý do được công bố để lý giải động cơ chiến đấu.

Ở ta thì chả biết là cuộc chiến gì mà đánh nhau đến ngần ấy người chết ngay trong dịp Tết cổ truyền, một dịp mà để mọi người chúc nhau sống lâu, mạnh khoẻ vui vẻ, an khang, yên bình, hạnh phúc....?

Hãy cứ thử sàng lọc các lý do, nếu không phải các lý do như các cuộc chiến khác đang diễn ra trên thế giới, không phải khủng bố, không có yếu tố chính trị thì còn lại là nguyên nhân gì.?
Xã hội đen?

Không, đừng đổ vấy. Tôi cam đoan các băng nhóm xã hội đen chỉ chiếm tỉ lệ nhỏ trong các vụ ẩu đả đến chết người. Dân anh chị giang hồ cũng phải lo làm ăn, cơ ngơi dựng được không phải dễ dàng. Chả thể vì lý do ất ơ nào đó mà huy động đàn em đến thanh toán nhau chí tử, làm thế rút cục kẻ sống cũng rũ tù hay trốn biệt. Cơ sở, đường dây làm ăn tan vỡ. Đụng đến chuyện giết người là bất đắc dĩ. Trước đó phải thực hiện nhiều biện pháp cân nhắc đi lại, bắn tin cho đối phương thái độ mình, nhờ người thuyết phục, thăm dò phản ứng...mãi không thấy suy chuyển mới đành chọn biện pháp cuối cùng là bạo lực.

Còn nếu lý do ất ơ, đụng chạm quầy bar, sòng bài giữa các em út. Lập tức thông tin về đến đại ca, các đại ca sẽ gọi các đại ca khác lân cận hỏi han ý kiến. Thường thì sự việc nhỏ như vậy sẽ được dàn xếp hoà bình bằng một cuộc gặp mặt có các đại ca trung gian đứng giữa hoà giải. Trừ khi giữa hai bên sẵn có đụng chạm quyền lợi thâm thù từ trước thì mọi việc giải quyết sẽ theo cách đầu, tức là tính toán, sắp đặt, chọn người, chọn vũ khí...và xuống tay sau khi nhiều lần thương lượng không thành.

Vậy thì làm sao có 35 nghìn vụ đánh nhau khiến 500 người chết?

Nguyên nhân là sự ức chế trong xã hội, trong mỗi con người. Người ta ức chế đủ thứ chuyện, từ nhà cửa chật chội, tình duyện trắc trở, gia cảnh bất hoà, cuộc sống bế tắc không tương lai, nhìn thấy bất công chênh lệch giàu nghèo do quan hệ với chính quyền tạo ra...và đặc biệt là sự không tin tưởng vào cách giải quyết đúng luật, công minh của những người thi hành luật pháp. Từ đó đẻ ra văn hoá tôn sùng kẻ mạnh chứ không phải là kẻ hành xử đúng tình, đúng lý. Kẻ mạnh là kẻ có tiền, có quyền, có quan hệ.

Nói tóm lại thì có những thứ sau là nguyên nhân tạo nên các '' chiến binh '' Việt Nam ngày nay đang chiến đấu đổ máu không tiếc gì tính mạng, đó là văn hoá, kinh tế, pháp luật. 

Đừng nói chuyện người dân thiếu ý thức, cứ thử đứng trước đồn công an đang tạm giữ một số đối tượng đánh nhau mà xem. Bạn sẽ thấy những người nhà họ gọi điện thoại cho ông này, ông kia để nhờ can thiệp. Lúc đó ý thức bạn sẽ thế nào?

Chính cái văn hoá lôm côm, pháp luật rừng rú và nền kinh tế maphia này là nguyên nhân tạo ra sự ức chế trong xã hội, khiến bất kỳ người dân nào trong bất kỳ lúc nào cũng trở thành một chiến binh, đấu sĩ. 

Sự khác biệt của các chiến binh Việt Nam khác với quân ly khai, phiến loạn, IS..trên thế giới là họ chiến đấu mà không hề biết vì sao mình có thể giết người trong những giây phút bốc đồng lãng nhách vì cái nhìn, câu nói, va quệt giao thông.

Đất nước của những kẻ bị khủng bố tinh thần bằng văn hoá, luật pháp, đạo đức như vậy, ắt sẽ biến những kẻ đó thành khủng bố hành động. Nguyên nhân chỉ có thế mà thôi.
Top of Form

2 comments:

Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

Tôi thấy "hoa tài" đã lộ rõ bản chất rồi. Không có lý luận gì và cũng không chịu đọc mà chỉ biết chửi mướn tục tĩu để lãnh tiền.

Đề nghị các anh chị admin trang này dọn dẹp rác rưởi kiểu này để giữ nét đẹp cho trang. Còn nếu để rác thế này thì chắc tôi không muốn đến trang này nữa.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More