Bệnh sởi tiếp tục lây lan tại Hoa Kỳ

DienDanCTM - 18/2/2015

Trung Tâm Kiểm Tra và Ngừa Bệnh của Hoa Kỳ (Centers for Disease Control and Prevention - CDC) vừa thông báo cập nhật tình trạng lây lan bệnh sởi (measles) tại Hoa Kỳ đã tăng lên tới 141 tại tổng cộng 17 tiểu bang như sau: Arizona, 7 ; California, 98; Colorado, 1; District of Columbia, 1; Delaware, 1; Illinois, 11; Michigan, 1; Minnesota, 1; Nebraska, 2; New Jersey, 1; New York, 2; Nevada, 4; Oregon, 1; Pennsylvania, 1; South Dakota, 2; Texas, 1; Utah, 2; and Washington, 4.

Theo CDC, 113 trong số 141 trường hợp đến từ vụ lây lan bệnh tại Disneyland vào Tháng 12 năm ngoái, 2014, được cho là đến từ một một du khách hoặc từ một công dân Mỹ trở về từ nước ngoài. Số người lây bệnh từ Disneyland trong thời gian vài tuần lễ đầu là 42 người, sau đó tiếp tục lây lan và rộng khắp dẫn đến tình trạng kể trên. Đa số những người bị lây bệnh là những người chưa chủng ngừa.

Hoa Kỳ đã tuyên bố bệnh sởi coi như bị triệt tiêu vào năm 2000, có nghiã là vi khuẩn bệnh sởi
không còn ở Hoa Kỳ nữa. Tuy nhiên, từ năm 2000 trở đi thì số người bị lây bệnh sởi trung bình mỗi năm là 220 người, và đặc biệt trong năm 2014 thì con số này tăng vọt lên tới 644 tại tổng cộng 27 tiểu bang.
Bác sĩ Anne Schuchat, Giám Đốc của CDC's National Center for Immunization and Respiratory Diseases (Trung Tâm Quốc Gia về Miễn Nhiễm và Các Bệnh Truyền Nhiễm của CDC) nói rằng: "Đa số những người lớn và trẻ em mắc bệnh mà chúng tôi được báo cáo đều là những người chưa chủng ngừa hay không biết là họ có chủng ngừa hay không. Đây không phải là vì thuốc chủng ngừa không hiệu quả mà là vì người ta không chủng ngừa."
Một thiểu số người, vì những lý do khác nhau, bao gồm cả việc thiếu thông tin hay bị hướng dẫn sai lạc, đã không tin vào hiệu quả của việc chủng ngừa mặc dù chủng ngừa đã được coi là thành quả to lớn nhất của y học.
Bệnh sởi vẫn còn phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới bao gồm một số quốc gia Âu Châu, Á Châu, Thái Bình Dương và Phi Châu./.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More