VRNs (13.02.2015) - Thừa Thiên Huế
Các linh mục Huế ra tuyên bố hiệp thông với Ðan
viện Thiên An, Huế.
Kính thưa Ðan Viện Phụ cùng Quý Cộng đoàn,
Chúng con rất sửng sốt khi đọc được thư Ðan viện phụ và Cộng đoàn gởi Nhà nước về việc Nhà nước lấy đất đai của Ðan viện Thiên An cho Công Ty Du Lịch Cố Ðô Huế xây dựng Trung Tâm Vui Chơi Giải Trí Ðồi Thiên An – Hồ Thủy Tiên.
Trong tinh thần hiệp thông Hội Thánh, đồng thời để bày tỏ lòng tri ân đối với những gì mà Ðan viện Thiên An đã làm cho chúng con trong tư cách những tín hữu Giáo phận Huế và là cư dân của thành phố Huế, chúng con xin gởi tới Ðan viện phụ cùng Cộng đoàn lá thư tâm tình sau đây.
Trước hết, kể từ ngày thành lập cách đây 60 năm, với vô vàn công sức của bao thế hệ tu sĩ trong cộng đoàn, Ðan viện đã tạo được một công trình văn hóa và thiên nhiên quan trọng, trong đó phải kể đến khu rừng thông rộng lớn hơn 100 ha.
-
Khu rừng này đã đóng vai trò như lá phổi cho thành phố Huế, tạo nên một môi trường
sinh thái tốt lành, một mảng thiên nhiên phong phú, gia tăng vẻ xinh đẹp cho cảnh
quan đất Thần kinh.
-
Khu rừng ấy, cùng với bao địa hình như hồ nước, trảng cỏ, gò đồi, và nhất là với
chính tòa nhà của Ðan viện, đã trở thành một nét văn hóa đặc trưng của Huế, một
địa điểm du lịch đầy tính sinh thái, một chốn giải trí vãn cảnh lành mạnh cho mọi
người, đặc biệt cho giới trẻ học sinh sinh viên, và là một góc yên tĩnh ở đó
con người lắng đọng được tâm hồn, hưởng bầu khí bình an thanh thoát. Ngoài ra,
đó là một nơi mà bất cứ ai cũng có thể đến cách tự do thoải mái và chẳng chịu một
phí tổn nào cả.
-
Riêng đối với người Công giáo nói chung và đối với Giáo phận Huế nói riêng, thì
cơ sở, môi trường, nếp sống và tinh thần Ðan viện đã thành một trung tâm tinh
thần quan trọng, nơi đó các tín hữu dễ dàng thoát những mối lo toan và cảnh sống
xô bồ thường nhật, dễ dàng tìm lại sự an tĩnh cho cõi lòng để gặp gỡ Thiên
Chúa, hầu tâm linh được thăng hoa và bồi bổ.
-
Nay với việc Nhà nước lấy toàn bộ 100 mẫu rừng thông và những đất đai còn để lại
cho Ðan viện từ sau ngày quản lý rừng thông (vườn cam, vườn rau, trại bò, hồ
cá…) để làm một khu vui chơi giải trí tầm cỡ, chúng con tự hỏi:
-
Ðể xây dựng khu vui chơi giải trí tầm cỡ này, chắc chắn không thể không có việc
tàn phá rừng thông, cày xới đất đai, thay đổi cảnh quan và địa hình, thu hút
dân cư tới sinh sống làm ăn, gây ô nhiễm môi trường và tạo sự ồn ào náo động.
Như vậy thì lá phổi quan trọng của thành phố này, môi trường sinh thái đặc
trưng này, mảng màu xanh thiên nhiên xinh đẹp này có còn tồn tại chăng? Sông
Hương cận kề khu vui chơi chẳng lẽ không bị ảnh hưởng bởi chất thải đổ ra từ
đó? Ðang lúc thế giới vẫn hô hào phủ xanh đồi trọc, trồng cây gây rừng, duy trì
nguồn nước tinh sạch để bảo vệ môi trường sống cho loài người.
-
Một khi khu vui chơi giải trí này đã hình thành, chắc chắn sẽ có việc quản lý
chặt chẽ toàn bộ khu vực và kinh doanh để thu lợi nhuận. Vậy thì cư dân thành
phố, đặc biệt giới lao động nghèo, giới học sinh sinh làm sao còn có thể hưởng
dụng đồi thông Thiên An như xưa nay, còn tìm đâu ra một chỗ để trao đổi tâm
tình, sinh hoạt lành mạnh (đi dạo, đóng trại, picnic…) giữa thiên nhiên cách tự
do thoải mái ngày lẫn đêm (như từ xưa nay) mà không phải chịu một phí tổn nào?
để hòa mình với vạn vật trong một khung cảnh yên tĩnh, trong lành, hầu giải tỏa
những căng thẳng (stress) của cuộc sống, gia tăng sức khoẻ và hồi phục sự quân
bình cho trí tuệ và tâm linh?
-
Xây dựng khu giải trí du lịch ồn ào náo động này bao quanh một đan viện Biển đức
và trên chính cơ sở đất đai của đan viện ấy phải chăng là một thách thức đối với
cộng đồng Công giáo, một xâm phạm đối với nếp sống đan tu và đối với tài sản
đan viện, một vô ơn đối với một cộng đoàn đã từ lâu góp phần xây dựng cảnh
quan, môi trường, văn hóa cũng như tinh thần cho thành phố Huế? Nằm giữa một
quang cảnh trần tục, náo động, mải mê lợi nhuận và hưởng thụ đêm ngày như thế,
thử hỏi đan viện Thiên An còn có thể tiếp tục tinh thần và nếp sống đã được
Thánh Tổ Biển Ðức vạch ra cách đây đã 16 thế kỷ hay chăng? thử hỏi đan viện
Thiên An còn có thể đóng vai trò là trung tâm tinh thần, bồi bổ đời sống thiêng
liêng cho các giám mục, linh mục, tu sĩ và giáo dân nam nữ như từ mấy chục năm
nay hay chăng? thử hỏi đan viện Thiên An còn có thể hiện hữu như một “sa mạc” đặc
biệt cần thiết cho nhu cầu tĩnh tâm của mọi thành phần Dân Chúa tại Huế hay
chăng? thử hỏi danh xưng đan viện “Thiên An” và vùng đất “Thiên An” có còn mang
ý nghĩa là “nguồn bình an thiên quốc” cho những tâm hồn khát vọng ân huệ và giá
trị ấy hay chăng?
Chúng con xin Thánh Biển Ðức cầu thay nguyện giúp trước tòa Chúa cho Ðan viện phụ và Cộng đoàn được mãi mãi hiện diện và phục vụ mọi người trong sự toàn vẹn của Ðan viện như 60 mươi năm qua.
Hiệp thông trong Chúa Kitô Phục Sinh
Lm. Augustinô Hồ Văn Quý
Lm. Phêrô Nguyễn Hữu Giải
Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
0 comments:
Đăng nhận xét