Cơ hội hoà bình cho Ukraine?

DienDanCTM - 7/2/2015

Ngày hôm qua, Thứ Sáu 6/2/2015, lãnh tụ 3 quốc gia Nga Đức Pháp là Tổng Thống Nga Vladimir Putin, Thủ Tướng Đức Angela Merkel và Tổng Tống Pháp Francois Hollande đã gặp mặt tại Thủ Đô Moscow để thảo luận về đề nghị giải pháp hoà bình cho Ukraine của bà Merkel và ông Hollande. Trước khi tới Moscow, bà Merkel và ông Hollande đã có cuộc gặp mặt với Tổng Thống Ukraine là Petro Poroshenko tại thủ đô Kiev của Ukraine.

Bà Merkel và ông Hollande nói rằng giải pháp mà họ cùng đề nghị là nhằm bảo vệ hoà bình của Âu Châu. Bà Thủ Tướng Đức nói: “Chúng tôi tin rằng sẽ không có giải pháp quân sự cho cuộc xung đột này. Nhưng chúng tôi cũng biết câu hỏi hoàn toàn để ngỏ, là liệu chúng tôi có thành công hay không trong việc đạt được một cuộc ngưng bắn qua các cuộc đàm phán này. Chúng tôi không biết liệu chúng tôi có thành công hôm nay hay không, hay liệu cần có thêm các cuộc đàm phán nữa. Chúng tôi không biết liệu thời gian đàm phán ở Moscow hôm nay sẽ dài hay ngắn hơn, cũng như liệu có phải là cuộc đàm phán cuối, chúng tôi chỉ làm những gì trong quyền hạn của chúng tôi – tình hình biến động nhanh chóng và chúng tôi cố gắng đóng góp tận lực để tìm giải pháp cho cuộc xung đột này, và đặc biệt là chấm dứt cuộc đổ máu.”

Theo số liệu của Ủy Ban Tị Nạn Liên HIệp Quốc (UNHCR) thì đã có 980 ngàn người phải di tản lánh nạn trong nội địa Ukraine, và hơn 600 ngàn người khác đã đi lánh nạn tại các quốc gia lân cận như Nga, Belarus, Moldova, Ba Lan, Hung Gia Lợi, và Roumania trong vòng 12 tháng qua./.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More