Khủng bố đổi phương pháp: từ chặt đầu tới thiêu sống

Phi công Kasasbeh trong cũi sắt
DienDanCTM - 4/2/2015

Ngày hôm nay chính phủ nước Jordan đã thông tin xác nhận là viên Thiếu Tá phi công người Jordan là Moaz al-Kasasbeh, bị nhóm khủng bố Nhà Nước Hồi Giáo IS bắt làm con tin, đã bị hành quyết bằng cách thiêu sống trong một cái cũi sắt. Đoạn phim dài 22 phút cho thấy viên phi công Jordan bước đi dưới họng súng giữa đống đổ nát, có vẻ như là hậu quả của các cuộc không kích của liên quân nhắm vào các chiến binh thánh chiến.
Những hình ảnh về cái chết của phi công Kasasbeh được phổ biến ngày hôm qua nhưng chính quyền Jordan nói rằng anh Kasasbeh đã bị giết chết từ hôm 3 Tháng 1, tức là đã 1 tháng qua. Thân nhân của anh Kasasbeh cho hãng tin Reuters biết là các lực lượng có vũ trang của Jordan đã thông báo cho gia đình về việc anh Kasasbeh bị giết chết. Hiện Hoa Kỳ đang kiểm chứng sự xác thực của đoạn video nói trên.

Anh Kasasbeh là phi công của quân đội Jordan, làm nhiệm vụ hỗ trợ cho liên quan do Hoa Kỳ
dẫn đầu chống khủng bố IS, đã bị bắt khi máy bay của anh bị rớt gần Raqqa, Syria vào Tháng 12. Trước đây có tin là IS đã đề nghị chính phủ Jordan trả tự do cho một thành viên của họ là Sajida al-Rishawi, người bị kết án tử hình vì đã đánh bom khách sạn Amman vào năm 2005 làm chết 60 người, thì họ sẽ thả anh Kasasbeh. Nhà nước Jordan đồng ý với điều kiện là IS trưng bằng chứng là anh Kasasbeh còn sống, là điều mà IS không làm và đoạn phim nói trên đã chứng minh điều ngược lại.
Tổng Thống Barack Obama nói rằng nếu đoạn video là đúng sự thật thì đó sẽ là "một chỉ dấu nữa cho thấy sự tàn ác và man rợ" của IS và sẽ làm “tăng gấp đôi sự cảnh giác và quyết tâm” của liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo chống lại các phần tử chủ chiến ở Iraq và Syria để đoan chắc là nhóm này bị làm cho suy yếu và cuối cùng bị tiêu diệt./.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More