Thẩm phán Phillippines bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Trung Cộng

DienDanCTM - 17/2/2015

Thẩm phán Antonio Carpio cùng Ngoại Trưởng Albert del Rosario
Thẩm phán của Toà Án Tối Cao Phi Luật Tân là ông Antonio Carpio ngày hôm nay đã phát biểu là Trung Cộng không có quyền tuyên bố chủ quyền lịch sử ở Biển Đông vì Trung Quốc đã không còn quyền đó nữa khi ký kết Công Ước Liên Hiệp Quốc Về Luật Biển (UNCLOS). Lý do là khi một quốc gia nào ký kết UNCLOS thì quốc gia đó từ bỏ tuyên bố chủ quyền lịch sử để đổi lấy
vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý tính từ bờ biển của quốc gia đó.
Thẩm phán Carpio còn nói thêm rằng ngay cả trong trường hợp Trung Cộng không ký kết UNCLOS thì Trung Cộng cũng không có bằng chứng lịch sử nào cho thấy họ đã sở hữu những khu vực mà họ tuyên bố chủ quyền, chẳng hạn như Bãi Cạn Scarborough hay Quần Đảo Trường Sa.

Ông Carpio nói rằng tất cả những bản đồ cổ của Trung Cộng từ thời nhà Tống và nhà Thanh đều ghi rõ là lãnh thổ cực Nam của Trung Cộng là Đảo Hải Nam, trong khi những bản đồ mà Trung Quốc mới vẽ ra gần đây lại nói là lãnh thổ Trung Cộng bao gồm cả đường chín đoạn xuống tận 1.800km về phiá Nam Đảo Hải Nam.

Thẩm phán Carpio đang công du các nước ASEAN trong nỗ lực thuyết phục dư luận thế giới đứng về phiá mình trong tranh chấp với Trung Cộng.

Hiện Toà Án Trọng Tài Quốc Tế đang xét đơn kiện của Phi Luật Tân về những tuyên bố chủ quyền của Trung Cộng ở Biển Đông và sẽ phán quyết vào cuối năm nay hay đầu năm tới./.

1 comments:

đâu chỉ philip bác bỏ phải không, ấy thế bọn hợm này cũng chiếm mấy đảo của Việt nam đấy, ngay cả Mỹ còn bác bỏ đường chín đoạn của tàu khựa nưa là, bác thì cũng làm được gì nó, kiện cũng đã làm được gì nó? chỉ có chiếm được trên chiến trận biển đảo thì chiếm được mặt trận truyền thông

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More