Toà án Đồng Nai kết án oan 3 nhà hoạt động dân chủ

Cảnh trước tòa án Đồng Nai xử Lê Thị Phương Anh
và 2 bạn sáng nay, 12-2-2015
Phiên tòa sơ thẩm xử 3 nhà hoạt động dân chủ Lê Thị Phương Anh, Đỗ Nam Trung và Phạm Minh Vũ đã diễn ra sáng nay 12-02-2015 tại Đồng Nai, được xử kín như mọi lần không cho người dân hay bạn hữu nạn nhân được vào tham dự. Cả 3 người bị bắt vào ngày 15-5-2014 khi các khu công nghiệp tại Bình Dương, Biên Hòa nổ ra các vụ biểu tình chống lại dàn khoan HD981 Trung Quốc xâm phạm biển đảo  chủ quyền VN xảy ra một ngày trước đó. Nhà cầm quyền cáo buộc 3 nhà hoạt động dân chủ này theo điều 258 Bộ luật hình sự, nói là “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước…"

Từ sáng sớm, công an an ninh đã đóng chốt chận các ngã đường đến tòa án Đồng Nai. Trước đó vào đêm hôm qua, công an an ninh đã bố ráp các nhà nghỉ quanh khu vực tòa án nhằm bắt giữ những bà con dân oan từ các nơi đến đây ủng hộ 3 người vô tội bị bắt oan.

Quanh khu vực toà án Đồng Nai trong khi phiên xử  diễn ra,  lượng công an, an ninh đã được huy động rất đông, vây bắt bà con dân oan và thân hữu kéo về tập trung trước tòa. Nhiều người bị bắt lên xe đưa đi, trong đó có dân oan Trần Ngọc Anh.

Khi phiên tòa khai mạc, chỉ có Mẹ của chị Lê Thị Phương Anh được vào tham dự phiên xử cùng ba đứa con nhỏ của chị được cho vào sau khi người thân tranh đấu đòi hỏi tại cổng tòa. Chồng chị Phương Anh là anh Lê Anh Hùng cùng người em gái của chị không được vào tham dự.

Phiên tòa kéo dài ngắn ngủi vài tiếng đồng hồ, từ 7 giờ 30 sáng đến khoảng hơn 12 giờ trưa, kết thúc với bản án bỏ túi được công bố như sau: anh Phạm Minh Vũ 18 tháng tù giam, anh Đỗ Nam Trung 14 tháng tù giam, và chị Lê  Thị Phương Anh 12 tháng tù giam.

Được biết ngay khi phiên tòa kết thúc, những người ủng hộ cùng nhóm dân oan bị cũng đã được thả. Mọi người đã khẳng định rằng cả 3 người đấu tranh cho dân chủ bị xử sáng nay đều vô tội và bị án oan.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More