Cựu Thủ Tướng Thái Yingluck Shinawatra trong cơn sóng gió

DienDanCTM - 20/3/2015

Kể từ khi bị Toà Án Hiến Pháp xử là có tội vi phạm hiến pháp và tước quyền Thủ Tướng vào ngày 7/5/2014, tính đến nay đã hơn 10 tháng trời, cuộc đời của bà cựu Thủ Tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra ngày càng khó khăn. Gần đây nhất, vào ngày hôm qua, Toà Án Tối Cao Thái Lan phán quyết là bà Yingluck có thể bị truy tố hình sự mà nếu bị xem là có tội thì án có thể lên tới 10 năm tù giam.

Ngay từ khi xảy ra việc bà Yingluck bị tước quyền, Toà Án Hiến Pháp Thái Lan đã nhiều lần bị cho là thiên vị trong hướng chống lại gia đình Shinawatra, mà người anh là cựu Thủ Tướng Thaksin Shinawatra đã bị Quân Đội Hoàng Gia Thái Lan đảo chánh và lật đổ vào ngày 19/9/2006 khi ông Thaksin đang đi họp Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc tại New York, Hoa Kỳ.

Sau khi bà Yingluck bị rời khỏi chức vụ chỉ 2 tuần lễ thì xảy ra cuộc đảo chánh của quân đội vào
ngày 22/5/2014 và Tướng Prayuth Chan-ocha, Tổng Tư Lệnh Lục Quân Quân Đội Hoàng Gia Thái Lan lên nắm quyền, và vào ngày 26/5/2014, Tướng Prayuth Chan-ocha được Quốc Vương Thái Lan chính thức chỉ định để điều hành quốc gia, và Tướng Prayuth Chan-ocha trở thành thủ Tướng Thái Lan vào ngày 24/8/2014 cho tới bây giờ.

Căn bản của cáo buộc đối với cựu Thủ Tướng Yingluck là kế hoạch trợ cấp giá gạo cho nông dân trong thời gian làm Thủ Tướng, theo đó giá được trả cho nông dân cao gấp 2 lần giá thị trường. Dự án này được những người ủng hộ bà ở nông thôn miền Bắc hoan nghênh. Nhiều người cho rằng đây chỉ là cái cớ để Quốc Hội do hội đồng quân nhân chỉ định kết tội bà Yingluck, và để biện minh cho việc quân đội lên nắm quyền, mà mục tiêu cuối cùng là loại trừ gia đình Shinawatra ra khỏi chính trường.

Giáo sư Pavin Chachalvalpongpun, trường đại học Kyoto, nhận định rằng "Việc này khá nguy hiểm vì cũng có thể phản tác dụng chống lại Hội đồng quân nhân. Vì càng ngày càng có nhiều người xem đây là một trường hợp bất công, phân biệt đối xử, và bà Yingluck chắc chắn sẽ không được xét xử công bình"./.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More