Những tập tục cổ truyền gây phản cảm

RadioCTM - Thanh Nhàn & Lê Đỗ@S:


Chém Lợn

Những ngày Tết đã qua nhanh nhưng dư âm còn lưu lại khá nhiều, tốt xấu đều có nhưng có vẽ xấu nhiều hơn tốt. Nói đến ngày Tết chúng ta không thể quên những lễ hội cổ truyền của dân gian, có những tập tục đẹp đẽ cần nên duy trì nhưng đồng thời cũng có những hủ tục không còn thích hợp với quan niệm nhân bản hơn của thời đại mới cần được huỷ bỏ. 
Cũng cần nói rõ là gần đây có không ít những cái gọi là “tập tục cổ truyền” nhưng thực ra, chính người dân tại nơi tổ chức cũng rất mù mờ không biết nó có hay không, tồn tại bao lâu, người ta chỉ biết khi Đảng Cộng Sản mở cửa và để phát triển ngành du lịch, họ đã khuyến khích sự sống lại của một số tập tục, trong đó có cả những tập tục rất dã man như là Chém Lợn, Đâm Trâu, ..v…v…cũng được khôi phục lại, hay tệ hơn nữa, một số người dân còn ngờ rằng những tập tục kinh dị này nhà nước chỉ mới dựng ra từ thời mở cửa để chiêu dụ du khách nước ngoài.
Facebooker Quoc-Hung Nguyen: “Chả có cái Lễ nào mà như thế. Chúng chỉ vẽ vời để ăn nhậu và đưa dân vào chốn u mê, súc vật để quên đi họa mất nước do chúng bán cho bọn Tầu mà thôi.”
Facebooker Nguyen van Loc: “Thối ơi là thối, với tập tục cổ truyền này trước 75 làm gi có heo mà chặt? Nghèo chết cha chết ông thời bao cấp, mỗi tháng 9 kg gạo, ăn độn khoai bắp, miền Bắc nghèo đói bây giờ bày ra tục lệ dã man”.
Đặc biệt trong lễ Chém Lợn trước sân đình làng Ném Thượng, trưng bày giữa 2 con lợn bị trói ké là bức hình lớn của ông Hồ ngồi đó chứng giám cho cảnh chém giết này!
Facebooker Ngân An lên tiếng: “Lễ hội chém lợn thì liên quan gì đến ông Hồ mà phải trưng hình ông ấy ra nhỉ? Hay là ông Hồ ở đâu thì ở đó có máu chảy, đầu rơi?”
Blogger Trần Quang Hạ đã có bài viết trên Đàn Chim Việt: “Dưới sự lãnh đạo của đảng Cộng Sản đất nước đã đi vào thời kỳ văn minh hoang dã. Cái gọi là “Lễ Hội Chém Lợn” điển hình cho sự xuống cấp tinh thần của người dân sau thời gian dài bị nhồi nhét thứ đạo đức rỗng toét. Con người trở nên tàn bạo so với ngày trước và khái niệm nhân ái trở nên xa xỉ mờ nhạt. Nhưng điều thú vị là người ta dựng ảnh Hồ Chí Minh ngay giữa cảnh chém giết rùng rợn ở đình làng Ném Thượng. Có sự liên hệ chặt chẽ giữa ảnh lãnh tụ và những cảnh giết chóc đẫm máu: 60 năm trước cũng ở sân những ngôi đình làng như thế, hàng chục ngàn người đã bị đấu tố giết chết một cách tàn bạo, sân đình đầy máu và luôn luôn có ảnh Hồ Chí Minh!”
Cư dân Facebook đã chuyển tãi những tấm hình chú lợn bị chém đứt ngang bụng, máu me lênh láng và người dân thì chen chút vào vũng máu, cầm những tờ giấy bạc nhúng vào máu lợn để lấy hên. Chẳng biết có hên hay không nhưng nhìn những thanh niên nam nữ tươi cười cầm những đồng tiền vấy máu giơ lên khoe thì thật không ai không khỏi liên tưởng tới cái ác. Đã có rất nhiều những comment phản đối tập tục Chém Lợn này, cho rằng nó không phù hợp với bản tính nhân hậu của người VN và yêu cầu nhà nước hủy bỏ những lễ hội như vậy.
Facebooker Sự Thật Công Bằng: “Đã có người nhắc nhở, góp ý, phân tích phải trái rồi mà họ vẫn cố tình làm. Đúng là bọn họ chơi với quỷ ma, nên quỷ ma xúi giục chúng làm chuyện ác nhân!”
Tổ chức Động vật Châu Á (Animals Asia) đã cho đây là “Lễ hội tàn bạo nhất Việt Nam” và họ kêu gọi cộng đồng cùng vận động ngành quản lý tại Việt Nam “chấm dứt lễ hội chém lợn Ném Thượng” này.
Facebooker Lê Thanh Nhã: “Một đất nước văn minh không bao giờ có những lễ hội bạo lực, mất nhân tính như thế này. Cầu mong những lễ hội như thế này đừng bao giờ diễn ra nữa!”

Cầu Sao

Tối 26/2 (mồng 8 Tết), hàng nghìn người dân ở Hà Nội đã ra giữa đường làm lễ dâng sao giải hạn trước đền Phúc Khánh khiến cho khu vực Ngã Tư Sở chật cứng từ 3-4 giờ sáng, người ta ngồi kín bít cả lối đi ở chân cầu vượt.

Ngao ngán trước cảnh này, Facebooker Dũng Mai đã nói: “Đáng ca ngợi công lao của đảng Cộng sản Việt Nam vì đã tạo ra một xã hội quái thú. Con người mất hết niềm tin vào con người mà tin vào những giá trị thiếu cơ sở đáng tin cậy. Nhiều người -kể cả có học vấn- trông cậy mê lú vào những thần linh đã bị bán mua cửa chùa. Nhìn vẻ mặt họ thấy thảm hại quá.”

Facebooker Ngô Duy Quyền: “Nói CS vô thần cũng đúng, song một số người lại cho rằng CS là Sa tăng giáo. Vì vậy, dưới chế độ CS, các tôn giáo thì bị chà đạp còn những thứ mê tín dị đoan buôn thần bán thánh (thực ra là thờ lạy ma quỷ) thì lại được cổ suý hết cỡ.”

Facebooker Ngoc Mai nhớ lại: “Miền Nam đêm giao thừa có phong tục cúng đất trời tổ tiên, cầu gia đình bình an xã hội hòa bình đó mới là nét đẹp văn hóa hướng thiện cần trân lưu. Còn xin thần thánh giải hạn sao xấu mình có thì chỉ mang tính riêng tư cá nhân chứ có làm gì cho xã hội đất nước đâu mà khen mà pro cho nó.

Facebooker Xuan Quang Tran: “Có mỗi cái sao hạn lớn nhất là sao vàng, thế mà chả mấy người quan tâm giải hộ, giá cái đám người này cùng chung một ý nghĩ giải ham sao quả tạ này thì hàng năm đâu phải đi dâng sao giải hạn nữa !??”

Nhưng chưa hết, những con số báo cáo về tai nạn, đánh nhau, ngộ độc phải nhập viện trong những ngày cuối năm đã gia tăng khủng khiếp.

Facebooker Dũng Mai: ”Báo cáo nhanh của Bộ Y tế cho thấy trong những ngày nghỉ Tết này, các bệnh viện tiếp nhận gần 195.000 trường hợp đến khám cấp cứu. Trong đó, có hơn 5.000 người phải nhập viện do tai nạn đánh nhau, cả nước có 1.500 người đến khám vì ngộ độc thức ăn, 5 người tử vong. Riêng tai nạn giao thông, các bệnh viện tiếp nhận hơn 35.000 ca, với hơn 4.000 ca chấn thương sọ não và 193 người tử vong.

Facebooker Ngân An đã có lý khi cho rằng sống trong một xã hội đầy bất an như thế nên việc hàng ngàn người tràn ra đường, gây ùn tắc nghiêm trọng để dâng sao giải hạn có lẽ cũng là bình thường.
 

Ngai Vàng của ông Nông Đức Mạnh

Ngày 19 tháng 2, tờ Tiền Phong đã cho đi một bản tin về chuyến viếng thăm, chúc Tết các cựu lãnh đạo cao cấp của Đảng do ông Nguyễn Đắc Vinh dẫn đầu đoàn Ban Bí thư tới thăm. Chuyện thăm viếng bình thường này sẽ chẳng có gì để cộng đồng mạng phải quan tâm nếu như không có những tấm hình đi kèm, phơi bày lối sống xa hoa kiểu vua chúa của ông cựu TBT Nông Đức Mạnh.

Những tấm hình tiết lộ cảnh sống xa hoa của những người lãnh đạo đảng đã làm nhiều người châm biếm, phẩn nộ, khiến cuối cùng tờ Tiền Phong đã phải lấy xuống, thay thế bằng một bức hình che kín các khung cảnh của căn nội thất. Một trong những tấm hình được cộng đồng mạng bình luận nhiều nhất là tấm hình chụp ông TBT Nông Đức Mạnh và khách ngồi trên những chiếc ghế chạm trổ đầu rồng công phu theo kiểu cổ như một ngai vàng và phía sau đại sảnh là bức chạm trổ hình ông Hồ vĩ đại được sơn son thếp vàng.

Được biết ông Nông Đức Mạnh từng làm Chủ tịch Quốc hội Việt Nam từ năm 1992 tới năm 2001, và sau đó, đảm trách vị trí Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam từ năm 2001 tới năm 2011.

Facebooker Phan Duong: “Sơ sơ 10 năm chủ tịch quốc hội, 10 năm tổng bí thư, Nông Đức Mạnh chắc còn nhiều của chìm của nổi nữa đấy. Kỳ này mà lịch sử lập lại, chơi cú Cải Cách từa tựa như Cải Cách Ruộng Đất thì bà con bần cố nông và bà con bần công nhân tha hồ QUẢ THỰC!”

Facebooker Vương Huấn: “CS làm việc hay quá mà! Đầy tớ nhân dân gì mà sướng hơn vua chúa thời phong kiến nữa. Nói thiệt, sống trong chế độ này khổ hơn thời kỳ Phong kiến nhiều”.
Facebooker Dũng Mai: “Trước khi ông Nông Đức Mạnh bị bản báo Tiền phong show hình ảnh phòng khách tư gia lộng lẫy, các quan chức bộ chính trị trung ương đảng cộng sản Việt nam đã có lệnh cấm ghi hình thu âm những nơi “nhạy cảm” như thế vậy mà hình ảnh vẫn bị đưa lên cho thấy nội bộ cộng sản cắn xé nhau dữ dội đến đâu.

Quan chức cao cấp cộng sản Việt nam có hàng tỷ đô gửi các nhà băng nước ngoài đã được báo chí tiết lộ, cái phòng khách của ông Nông Đức Mạnh có thấm gì so với tài sản khủng chìm nổi của các quan chức cao cấp cộng sản đâu.”

Facebooker Nhung Hoang: “Khi những thông tin bị rò rỉ thì ắt hẳn có 1 thế lực đằng sau muốn hạ bệ người này …y chang thằng Trung Quốc. Ở VN ai làm to mà không giàu, họ luôn bảo vệ và củng cố thế lực….chỉ có người này hay người kia bị phe khác nhắm mục tiêu thanh trừ hay không. Khi người này là mục tiêu thì tất cả mới phanh phui cho người dân biết thôi.

Và chúng ta có thể chờ đợi các phe phái tiếp tục phơi bày tài sản của nhau để người dân được biết trong thời gian sắp tới.
 

2 comments:

thực ra cái ghết của ông nông đức mạnh nhìn cũng bôi bác thật nhưng mà xét về giá trị thì tôi cũng làm được bạn à, đưa thợ giỏi và về sơn thì cũng giá trị bình thường thôi, không có gì là ghê gớm lắm, chỉ có là hình thức bề ngoài thôi chứ xét về giá trị thì tôi cũng làm được những cái ghết và nội thất như của ông ấy.

chém lợn thì có làm sao, chém từ hơn 850 năm rồi thì có gì mà phải xoắn, xem những cảnh trọc tiết lợn với lọc xương lợn thì thấy nó còn ghê hơn nhiều, thế nên câu chuyện chém lợn thì cứ để cho họ thực hiện đi có gì mà phải lo, chỉ là vùng đấy thôi, đặc điểm của vùng đấy thôi có gì mà các bạn cứ làm ầm lên làm loãng truyền thông

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More