TNLT Trần Vũ Anh Bình bị ‘kỷ luật nóng’

Bà Nguyễn Thị Kim Liên, mẹ TNLT Đinh Nguyên Kha 
và anh Trần Văn Việt, anh TNLT Trần Vũ Anh Bình
VRNs (23.03.2015) – Sài Gòn 

Tù nhân lương tâm [TNLT] Trần Vũ Anh Bình bị cán bộ trại giam K3 Xuyên Mộc ‘kỷ luật nóng’ và ‘cưỡng bức, còng tay đưa đi đâu không rõ và không cho mang theo đồ đạc’ vào ngày 19.03.2015.

Ba TNLT khác là Đinh Nguyên Kha, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng và Đặng Xuân Diệu tuyệt thực, chỉ uống nước đường từ ngày 19.03, để phản đối chế độ giam giữ bất nhân của cán bộ trại giam K3 Xuyên Mộc.

Thông tin trên được TNLT Đinh Nguyên Kha thông báo cho gia đình biết trong chuyến thăm nuôi vào ngày 22.03.2015.

Bà Nguyễn Thị Kim Liên – mẹ Nguyên Kha – cho biết: “Kha đã vượt qua mọi sự nguy hiểm để thông báo tình trạng của anh Bình cho gia đình. Hiện nay, Đặng Xuân Diệu là người yếu nhất, anh Trần Vũ Anh Bình bị khủng bố về tinh thần và thể xác. Trại giam cắt thăm nuôi của gia đình, không cho cháu Kha mua đồ ở căn tin. Cán bộ trại giam luôn tìm mọi cách hành hạ các tù nhân trong này”.

Anh Trần Văn Việt – anh trai Trần Vũ Anh Bình – cho hay: “Gia đình rất bức xúc khi nghe các thông tin của cô Liên kể lại. Đầu tháng 3 [trong chuyến thăm nuôi], gia đình nghe Bình nói là ngày 03.02 có tuyệt thực, để kiến nghị cán bộ mở cửa cho anh em được đi ra bên ngoài. Cán bộ trại giam [tự ý] vào phòng giam khám xét đồ và tịch thu cỗ tràng hạt của Bình nhưng không lập biên bản. [Với hành vi này] cán bộ trại giam đã vi phạm quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo [của công dân]. Bình nói rằng có gửi cho gia đình tổng cộng 22 bài hát nhưng gia đình chỉ nhận được 4 bài hát thôi”.

Về tình trạng sức khỏe của Đinh Nguyên Kha, bà Liên xót xa: “Cháu Kha ốm yếu và mệt mỏi lắm”.
“Cán bộ giam 20 người –trong đó 10 người trong vụ án Công Án Bia Sơn, 2 người Khmer và 8 TNLT- biệt lập với những tù nhân khác, và cứ 2 người bị nhốt chung trong một căn phòng có diện tích 12m2. Đây là chiêu trò họ muốn chia rẽ anh em [khi] không bình đẳng trong giam giữ nên các TNLT đã phản đối, làm đơn khiếu nại gửi VKS Nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu”, bà Liên cho biết thêm như vậy.

Trước đó, vào tháng 01.2015, các TNLT này đã làm đơn khiếu nại và gửi cán bộ với yêu cầu cải thiện chế độ lao tù, nhưng không được đáp ứng. Anh Đinh Nhật Uy – anh trai Nguyên Kha – cho biết ba yêu cầu mà các tù nhân này đưa ra là “Thứ nhất, được tiếp nhận thông tin, báo chí theo đúng quy định của pháp luật; Thứ hai, bình đẳng trong giam giữ; Thứ ba, yêu cầu được cung cấp thức ăn nước uống tử tế, bởi vì hiện nay, trại giam cung cấp cơm ‘ba tầng’ – nghĩa là một lớp cơm sượng, một lớp cơm nhão và một lớp cơm khét – cá để nguyên ruột không đánh vẩy, rau luộc có cả rác và rễ cây… Do đó, không còn cách nào khác anh em phải tuyệt thực. Nhưng cán bộ lại cho rằng, hành vi tuyệt thực của anh em vi phạm quy định của trại giam, nên họ quyết định kỷ luật anh em bằng cách không cho mua các nhu yếu phẩm ở căn tin. Khi đưa ra quyết định kỷ luật này, anh em không chịu ký vào biên bản, thì họ lại cho rằng, anh em chống lại cán bộ trại giam, nên các anh em tiếp tục bị kỷ luật”.

Bà Liên mong muốn: “Các gia đình của Bình, Hùng, Diệu và chúng tôi phải đoàn kết lại với nhau và mạnh mẽ lên, nếu mình không lên tiếng thì những người ở bên trong đó sẽ như thế nào?”

Còn gia đình TNLT Trần Vũ Anh Bình mong rằng: “Gia đình muốn kiến nghị đến các tổ chức Nhân quyền Quốc tế giúp cho anh em được tốt hơn. Tôi mong muốn giới chức trách [thi hành] Luật pháp phải có công bằng, chính sách nhà nước phải dung hòa với anh em tù nhân lương tâm, không được dùng bạo lực đối với họ”.

PV. VRNs

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More