CSVN toan tính gì khi vận động cho TBT đi Mỹ.

Vi Đức Hồi
Những toan tính của cộng sản Việt nam về chuyến thăm Mỹ của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

     Trong khoảng thời gian dài, bộ ngoại giao Việt nam đã làm hết sức mình trong việc hối thúc chính phủ Hoa kỳ mời Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt nam sang thăm Mỹ. Mới đây chính phủ Mỹ đã chấp nhận, bộ trưởng ngoại giao Hoa kỳ John Kerry đã chính thức có lời mời. Xung quanh chuyến đi sắp tới này được dư luận đặc biệt quan tâm, bởi lần đầu tiên Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt nam đến viếng thăm một nước là cựu thù địch.

     Trên các trang mạng xã hội, những kênh thông tin ngoài luồng thời gian gần đây đã lên án Nguyễn phú Trọng như một kẻ bán nước do thái độ nhu nhược trước sự xâm lấn của giới cầm quyền Trung quốc, đặc biệt là ở biển Đông. Trong khi đó Thủ tướng Nguyễn tấn Dũng được cho là người tiên phong trong giới cầm quyền Hà nội lên án Trung quốc lấn chiếm biển đảo. Theo các nguồn tin cho hay, kết quả lấy phiếu tín nhiệm tại hội nghị TW gần đây nhất, Nguyễn tấn Dũng, từ một người đã  “được” bộ chính trị đưa ra tại một hội nghị TW hồi năm 2013 đề nghị kỷ luật với mức án khiển trách nay trở thành người giành được số phiếu tín nhiệm cao nhất trong bộ chính trị. Nguyễn phú Trọng, với cương vị Tổng bí thư của Đảng được xếp thứ tám trong tổng số 16 thành viên.
Sự kiện này làm cho dư luận lại nóng lên về hai nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn nhất ở Việt nam. Nhiều người đã lầm tưởng rằng phe nhóm của Nguyễn tấn Dũng theo Mỹ, và có thái độ kiên quyết chống Tàu xâm lược đã thắng phe bảo thủ của Nguyễn phú Trọng thân Tàu. Thực tế cho thấy trong ban lãnh đạo chóp bu của cộng sản Việt nam đã và đang hình thành những phe nhóm tranh giành sự ảnh hưởng lẫn nhau, họ có thể có sự khác biệt trong các phương sách quản lý, điều hành đất nước, về đối nội và đối ngoại, trong đó có việc  đấu tranh chống Tàu, nhưng họ vẫn thống nhất với nhau ở một điểm là duy trì sự tồn tại chế độ độc tôn cai trị đất nước. Vì vậy sẽ không có gì ngạc nhiên đứng trước sự phải lựa chọn hoặc là lợi ích quốc gia, lợi ích dân tộc, hoặc là lợi ích của đảng thì giơi chức trách cộng sản Việt nam đã lựa chọn lợi ích của đảng, bởi thế cũng không có gì làm lạ khi  thấy sự vắng bóng của những nhân vật trong giới lãnh đạo đảng, nhà nước cộng sản Việt nam công khai chống Tàu cộng.

    Trên  các diễn đàn quốc tế, Nguyễn tấn Dũng có những tuyên bố khá mạnh mẽ, làm thu hút sự chú ý của dư luận, thực tế đây là lợi thế của Ngyễn tấn Dũng khi được phân công để chứng tỏ thái độ giới lãnh đạo cộng sản Việt nam, nhằm xoa dịu và đánh lạc hướng dư luận. Khi được hỏi liệu Việt nam có thể  liên minh với các nước trong khu vực, và các nước khác trên thế giới  để bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ ở biển đông? Thủ tướng Nguyễn tấn Dũng đã không ngần ngại tuyên bố: Việt nam không bao giờ liên kết với bất cứ một nước nào để chống lại nước thứ ba. Nguyễn tấn Dũng đã cố tình đánh lận con đen giữa việc đi chống phá một nước khác với việc bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước. Tuyên bố đó đã làm thất vọng cho những ai đang quan tâm đến hiện tình của đất nước.

    Nguyễn phú Trọng, với trọng trách Tổng bí thư nên bằng mọi giá phải củng cố vị thế của đảng để duy trì chế độ toàn trị. Xung đột với Bắc kinh là hành động tự sát vì vậy dù là khó chịu, dù là bị chỉ trích, dù bị dư luận lên án song ông ta vẫn phải ve vãn người  “đồng chí ” khổng lồ của mình với mong muốn có được sự bình yên. 

    Chuyến đi thăm Mỹ lần này với những toan tính của Nguyễn phú Trọng và những người đồng sự mong muốn tạo ra một hình ảnh được cải thiện của vị Tổng bí thư đối với dư luận trong và ngoài nước, và mong đợi ở chuyến đi sẽ tháo gỡ được một số vấn đề đang bế tắc  trong quá trình đàm phán với Mỹ để hội nhập vào tổ chức thương mại xuyên Thái Bình Dương. Mặt khác dụng ý  gửi đến Bắc kinh một hình ảnh nhạy cảm trong quan hệ Trung –Việt. Làm được như trên, vị thế của Nguyễn phú Trọng và những người đồng sự của ông không những được cải thiện mà còn được nâng lên một tầm cao mới, và đó là hành trang của họ để vững tin bước vào đại hội lần thứ 12 của đảng.

   Chuyến đi vào thời điểm Tòa Bạch Ốc đang thực hiện chiến lược xoay trục an ninh sang châu Á - Thái Bình Dương mà Việt nam có những vai trò quan trọng có lẽ chỉ đứng sau Nhật bản, vì thế vị Tổng Bí thư hy vọng rằng đây là dịp, là cơ hội hiếm có để thể hiện vai trò của mình. Tuy nhiên người Mỹ đã nhìn xuyên táo được những tính toán mang tính sơ đẳng này. Nhà Trắng biết rõ hơn ai hết về bản chất cộng sản Việt nam và trong chuyến đi này Việt Nam đang tính gì, vì thế thái độ của  Nhà Trắng thể hiện dửng dưng. Có nhiều tin đáng tin cậy loan tải Tổng thống Mỹ Barack Obama đã từ chối tiếp Nguyễn phú Trọng tại phòng bầu dục nhà trắng, nếu tin này đúng thì mọi sự toan tính cho chuyến đi sẽ bị tiêu tan, tuy chỉ là người đứng đầu của một chính đảng, song ở Việt nam bởi chế độ đảng trị nên trong nước Tổng bí thư là người lãnh đạo tối cao. Việc đối nhân xử thế của Tổng thống Mỹ mà đúng như tin đã loan thì có lẽ chuyến đi sẽ bị đình hoãn, bởi vì về tiền lệ Tổng thống Mỹ Bush đã tiếp tại nhà trắng như một nguyên thủ quốc gia đối với một số nhân vật của đảng Việt tân; đảng Dân chủ Nhân dân; và một số tổ chức khác mà cộng sản Việt nam gọi là các tổ chức phản động, thậm trí còn gọi Việt tân là tổ chức khủng bố.

   Bắc kinh sẽ nhếch mép cười khểnh nhìn chuyến đi của Nguyễn phú Trọng, vì Bắc kinh hiểu quá rõ về đảng cộng sản Việt nam cũng như cá nhân của Tổng bí thư Nguyễn phú Trọng, không và sẽ không bao giờ dám đụng đến những vấn đề làm phương hại đến mối quan hệ Trung - Việt, bởi đó là sự sống còn của đảng cộng sản việt nam.

   Với hy vọng chuyến đi sẽ tạo được dáng vóc của vị Tổng Bí thư, song nếu cân nhắc cho kỹ hơn một chút thì  nhận thấy đã xuất hiện tình thế “lợi bất cập hại”, vậy là mọi hy vọng đã gần như bị tiêu tan. Giới cầm quyền cộng sản Việt nam đang trong trạng thái: “Tiến thoái lưỡng nan”, dư luận đang theo rõi sát về chuyến đi này.

Vi Đức Hồi

3 comments:

những bài viết của vi Đức hồi có sự thuyết phục lớn cổ vũ nhân dân để bảo vệ đất nước việt nam và tôn trọng quyền tự do dân chủ ông đã đổ bao nhiêu công sức để nhìn nhận đánh giá cái xã hội thối nát này do đảng cộng sản việt nam lãnh đạo đứng đầu là tên chó hồ chí minh chính hắn là tên tình báo cướp nước lang chạ dâm ô mới đưa đất nước đến mất đạo đức như hiện nay nếu ai không tin thì đi tìm Nguyễn tất trung con rơi của chó Hồ thì rõ cám ơn ông vi đức hồi.

nhan dan viet nam yen tri trong lu qua trung quoc de nghe loi day bao cua thien trieu roi ve viet nam cho bon ban nuoc hop quan triet dang hien lanh tho va dan ap nhan dan yeu nuoc

thang trong no ngu bat luc nhu the nhan dan viet nam trong mong gi o thang cho chet nayhay cho no ve ca ngoi chien thang nhu gian khoan 981 ma xem

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More