Hàng loạt nhà hoạt động nhân quyền bị công an Hà Nội triệu tập

CTV Dân Luận
Tác giả gửi trực tiếp Dân Luận
Sáng ngày 4/4/2015, hàng loạt những nhà hoạt động nhân quyền cho biết bị công an thành phố Hà Nội gửi Giấy triệu tập để làm việc về "Dư luận viên". Nội dung của các "giấy triệu tập" khá giống nhau: "Về việc có mặt tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm sáng ngày 14/03/2015 và chứng kiến hành động, lời nói của số người mặc áo có in dòng chữ DLV". Được biết ngày 14/3/2015, khi những người dân Hà Nội đang tưởng niệm các liệt sĩ Gạc Ma hy sinh trước Trung Quốc tại Trường Sa, thì một số người mặc áo Dư luận viên cầm cờ đỏ búa liềm ngăn cản tưởng niệm. Họ còn có một số hành động phản cảm như cướp phá băng rôn tưởng niệm.

Giấy triệu tập nhà hoạt động Đặng Bích Phượng
Nhà hoạt động Đặng Bích Phượng:
Cô cho biết ý kiến trên FB Cá nhân (qua thư góp ý):
THƯ GÓP Ý
Kính gửi: Ông Quận trưởng công an quận Hoàn Kiếm
Tôi là Đặng Bích Phượng, hiện tạm trú tại ...., khu đô thị mới Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, viết thư này để góp ý về cách làm việc của công an quận Hoàn Kiếm như sau:
Khoảng 9 giờ sáng ngày 4/4/2015, công an phường Dịch Vọng và công an quận Hoàn Kiếm có đến nhà tôi, đưa ‘GIẤY TRIỆU TẬP” tôi đến công an quận Hoàn Kiếm vào 14 giờ cùng ngày. Lý do triệu tập, là tôi đã có mặt tại hồ Hoàn Kiếm vào sáng ngày 14/3/2015, “chứng kiến hành động, lời nói của một số người mặc áo có dòng chữ DLV”. Về việc này, tôi có mấy điểm cần góp ý với cơ quan ban hành GIẤY TRIỆU TẬP này như sau:
1/ Triệu tập không đúng đối tượng: Tôi không phải là đối tượng cần triệu tập, trong một vụ án đã có quyết định khởi tố. Nếu đã có một vụ án đã được khởi tố, và tôi là nhân chứng, thì công an quận Hoàn Kiếm có thể mời tôi làm nhân chứng (với điều kiện tôi đồng ý làm nhân chứng), chứ không phải là TRIỆU TẬP.
2/ Giấy triệu tập ghi: Yêu cầu Đặng Bích Phượng.
Cách ghi không có đại từ nhân xưng đi kèm như ông/bà/anh/chị...trong giấy triệu tập này thể hiện sự thiếu tôn trọng người dân. Đây là văn hóa tối thiểu trong giao tiếp. Không lẽ công an quận Hoàn Kiếm đã quên lời ông Hồ Chí Minh dạy công an : “Đối với nhân dân phải kính trọng, lễ phép” ?
3/ Sự việc nhóm người mặc áo in dòng chữ DLV nhảy múa, ca hát, cố tình gây rối và cản trở việc tưởng niệm ngày Gạc Ma bị Trung Quốc dùng vũ lực xâm lược, sát hại các chiến sĩ quân đội Việt Nam tại đảo Gạc Ma, diễn ra công khai trước sự chứng kiến của tất cả mọi người đi tưởng niệm, và các lực lượng chức năng có mặt tại đó. Hành động của nhóm người này đã không hề gặp phải bất cứ một sự can thiệp, ngăn chặn nào từ phía lực lượng chức năng có mặt tại thời điểm đó. Bằng chứng về hành động của nhóm người này được ghi lại đầy đủ trong các clip được lưu hành rộng rãi trên internet.
Vì vậy tôi thiết nghĩ, nếu cần xác minh hành vi của nhóm DLV này, thì nhân chứng đầu tiên quý cơ quan cần mời, chính là các lực lượng làm nhiệm vụ bảo vệ tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, vào sáng ngày 14/3/2015. Sau đó là sử dụng các clip làm bằng chứng xác thực nhất, nếu quý cơ quan thực sự muốn xử lý, thậm chí khởi tố nhóm DLV này, mà không cần phải mời hàng trăm nhân chứng có mặt vào thời điểm đó làm nhân chứng.
Đó là những ý kiến góp ý của cá nhân tôi. Nếu tôi góp ý không đúng, tôi mong được nghe sự giải thích bằng các căn cứ pháp lý, từ quý cơ quan công an quận Hoàn Kiếm.
Cuối thư, tôi xin chúc ông Quận trưởng sức khỏe, để phục vụ tốt cho nhân dân và cho đất nước.
Hà Nội, ngày 4 tháng 4 năm 2015
Người góp ý
Đặng Bích Phượng
Giấy triệu tập nhà hoạt động Mai Thảo
Nhà hoạt động Mai Thảo cho biết:
"Thực ra chuyện DLV nó bố láo phá phách như nào đã có clip và hình ảnh rõ ràng cả thế giới đều biết rồi, các anh cứ việc gõ tí là ra thôi còn tôi nói thẳng luôn tôi kg có thời gian đi những việc vô bổ như thế.
Hết!"
Giấy triệu tập nhà hoạt động Lê Hoàng
Nhà hoạt động Lê Hoàng lo lắng về việc bị triệu tập có thể khiến anh "chán đời" dẫn đến "tự tử trong nhà tạm giam" nên đã chụp ảnh mình còn lành lặn. Anh nói:
"Xin thông báo với mọi người vì bên AN họ MỜI chúng ta ra làm chứng,chứng kiến : về việc có mặt tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm sáng ngày 14/3/2015 và chứng kiến hành động,lời nói của một số người mặc áo có in dòng chữ DLV.xin lỗi các anh AN nếu là mời thì phải ghi GiẤY MỜI đàng hoáng chứ sao lại dùng từ GIẤY TRIỆU TẬP. tôi sẽ không ra làm việc vì viết sai mục đích làm việc.Nhà cháu xin nhờ các luật sư vì dân,các bác a chị e xem và cho lời chỉ dẫn.và đọc kỹ mặt sau giấy mời có sự rất vô lý ạ>>>>mồm họ nói mời nhưng giấy ghi sau nếu ko đến thì có thể bị dẫn giải."
Hình ảnh anh Lê Hoàng chứng minh mình còn lành lặn
Giấy triệu tập trong trường hợp nào?
Luật sư nhân quyền Hà Huy Sơn cho biết Giấy triệu tập được dùng trong các trường hợp:
1- Sau khi có Quyết định khởi tố vụ án: bị can, bị hại, người làm chứng, giám định viên, người có quyền nghĩa vụ liên quan mới là đối tượng triệu tập.
2- người là đối tượng bị tố cáo.
Các trường hợp khác chỉ là giấy mời.
Mọi trường hợp đều có quyền nhờ Luật sư đi cùng. Tôi đang cần người thuê, ai thuê tôi nhận lời.
Một số giấy triệu tập của các nhà hoạt động nhân quyền:

Giấy triệu tập nhà hoạt động Hà Thanh

Giấy triệu tập nhà hoạt động Lan Le
Giấy triệu tập nhà hoạt động Mai Thanh


Giấy triệu tập nhà hoạt động Trương Dũng

2 comments:

chắc đây cũng là cách công công an bắt không cho những nhà bất đồng chính kiến đi làm loạn đây mà, hoan hô những anh chàng công an đã không cho những nhà dân chủ đi làm loạn thủ đô, nếu để cho họ ra đường thì họ đưa ra khẩu hiệu mị dân thì loạn mất

Vàng vải làm công tác kiểu này thì chả trách dân cứ bảo Trọng Lú.
Vàng vải nêu vấn đề lãng nhách. Cố tình đánh lạc hướng chủ đề chính nhưng chỉ để lộ ra ban tuyên giáo quá bí, không biết phải làm gì khi nay bị chính công an đòi lôi cổ ra hạch sách.
Nghĩa là ban tuyên giáo và công an Hà Nội đang ráng đổ trách nhiệm cho nhau khi thành phần lãnh đạo cao nhất thành phố đổ tội xuống cấp dưới. Chuyện đơn giản chỉ có thế.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More