Thông Cáo Chung Việt – Trung

Lý Thái Hùng

Trước khi rời Bắc Kinh để tiếp tục chuyến viếng thăm tại Tỉnh Vân Nam, ông Nguyễn Phú Trọng và Tập Cận Bình đã cho phổ biến bản Thông Cáo Chung giữa CSVN và Trung Cộng.

Thông Cáo Chung lần này khá dài, nêu lên 9 vấn đề hay nói đúng hơn là 9 đúc kết các diễn tiến
cuộc thăm viếng, những quan điểm, nhận định về tình hình chung và những cam kết của hai phía xuyên qua những cuộc gặp gỡ, trao đổi.

Trong 9 vấn đề nêu ra trong Thông Cáo Chung có 3 vấn đề được coi là cốt lõi:

Thứ nhất là hai bên nhấn mạnh tiếp tục kiên trì thực hiện tốt cái mà hai phía đã ít nhắc đến trong thời gian qua kể từ sau vụ giàn khoan HD 981 xảy ra là “láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai”. Hai phía đã đồng ý hợp tác: 1/gắn bó hơn giữa hai đảng; 2/thường xuyên tổ chức giao lưu mọi cấp; 3/thúc đẩy hợp tác kinh tế bao gồm nghiên cứu chung về tiền tệ; 4/tăng cường quan hệ quốc phòng, ngoại giao, công an… 5/Mở rộng giao lưu văn học, văn hóa..

Thứ hai là hai bên trao đổi ý kiến về vấn đề trên biển và tiếp tục tuân thủ “Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam – Trung Quốc” ký hồi tháng 8/2011 sau khi xảy ra vụ tàu hải giám Trung Quốc cắt cáp tàu Bình Minh 02 của Tập đoàn dầu khí Việt Nam. Hai phía cam kết kiểm soát bất đồng trên biển và không có hành động làm phức tạp, mở rộng tranh chấp, duy trì đại cục quan hệ Việt – Trung (sic).

Thứ ba là hai bên đã ký ‘Kế hoạch hợp tác giữa đảng CSVN và đảng CS Trung Quốc giai đoạn 2016-2020” cũng như hàng loạt các hiệp định về dẫn độ, thăm dò dầu khí vân, vân. 

Qua các văn kiện ký kết dưới sự chứng kiến của Tập Cận Bình và Nguyễn Phú Trọng trong chuyến viếng thăm lần nầy, CSVN đã mang về cho chính mình một vòng kim cô mới đó là kế hoạch hợp tác giữa hai đảng trong 4 năm (2016-2020). Nói cách khác là ông Trọng đã tiếp tục triển hạn chỗ dựa an toàn cho Bộ chính trị CSVN đến năm 2020. Đây là thời điểm nhạy cảm nhất sau khi Hà Nội tổ chức xong đại hội đảng XIII vào tháng 1/2016.

Nói tóm lại, đa số những điều viết ra trong Thông Cáo Chung cho thấy là phe “bám Trung’ thắng thế. Tức là Bắc Kinh tiếp tục kiểm soát Hà Nội xuyên qua những xảo thuật ký kết các văn kiện hợp tác trên mọi lãnh vực.

Lý Thái Hùng
9/4/2015

2 comments:

sự bắt tay với thằng láng giềng khổng lồ này là cần thiết để giữ yên biên giới, vì thằng Mỹ đơn giản là không chấp nhận những điều kiện mà phía VN đưa ra như là tôn trọng đảng cộng sản không tổ chức những cuộc chống đối thì việc bắt tay với Mỹ sẽ là điều đơn giản và nhanh chóng

chuyện ngoại giao là chuyện đâu thể hiện ra cái bề ngoài, bề ngoài thì cứ nói rằng luồn cúi thế này thế kia nhưng mà trên thực địa thì cũng đã có sự chuẩn bị, nào là tàu ngầm các trang thiết bị đang sắm, chẳng biết thế nào đâu, tàu khựa cứ huênh hoang như mọi khi thì kệ bố nó

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More