Sài Gòn tưởng niệm các chiến sĩ hy sinh bảo vệ Hoàng Sa - Trường Sa

(Bản tin 28-07-2011)
Nhân sĩ trí thức Sài Gòn tưởng niệm các chiến sĩ hy sinh
bảo vệ Hoàng Sa Trường Sa, ngày 27-07-2011
Nhân ngày Thương binh lit sĩ VN 27-07-2011, các nhân sĩ trí thc ti Sài Gòn đã t chc mt bui l tưởng nim các t sĩ đã b mình đ bo v t quc, vi lần đầu tiên trong lịch sử buổi l đã tưởng niệm chung các chiến sĩ hai miền Nam Bắc đã bỏ mình trong trận hải chiến bảo v Hoàng Sa năm 1974 và Trường Sa năm 1988 trước s xâm lăng ca TQ.

Buổi l din ra tại Câu lạc bộ Phao lô Nguyễn Văn Bình, số 43 đường Nguyễn Thông, quận 3, Sài Gòn, do cụ Nguyễn Đình Đầu, chuyên gia cứu về Biển Đông, đứng ra khi xướng, với s tham d cu hơn 50 nhân sĩ trí thức và những người trẻ, cùng với hàng chc công an an ninh có mt theo dõi trong ngoài. Tuy nhiên trước tm lòng tht ca nhng người tham d, cui cùng đã không có gì xy ra như nhiu người lo s.

Trong buổi lễ, ngoài những trí thức nổi tiếng như sử gia Nguyễn Ðình Ðầu, Giáo Sư Tương Lai, Nguyễn Phương Tùng, Lê Hiếu Đằng, Huỳnh Tấn Mẫm, và một s văn nghệ sĩ như nhà thơ Ðỗ Trung Quân, sinh viên Nguyễn Duy... đặc bit người ta thy có sự tham gia của bà quả phụ Ngụy Văn Thà, hạm trưởng chiến hạm Nhật Tảo HQ10 của Hải quân Việt Nam Cộng hòa đã anh dũng tử nạn trong cuộc hải chiến Hoàng Sa năm 1974 cùng vi 57 chiến sĩ hi quân dưới quyn.
Bà quả phụ Ngụy Văn Thà, hạm trưởng chiến hạm
Nhật Tảo HQ10 hy sinh trong trận chiến Hoàng Sa 1974
 

Những người có mặt trong lễ tưởng niệm cũng tỏ lòng tri ân với các liệt sỹ đã ngã xuống trong trận chiến bảo vệ bo v đt nước ở biên giới Tây Nam với Khmer Đỏ, và trong cuộc chiến tranh đẫm máu với Trung Quốc ở biến gii phía Bc vào năm 1979. Họ đã giơ cao các khẩu hiệu như “Ủng hộ kiến nghị 10 tháng 7, 2011 của nhân sĩ, trí thức gởi QH và BCT”, “Phản đối nhà cầm quyền TQ xâm phạm biển, đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam”, “Hòa bình và công lý cho Biển Ðông”, “Yêu cầu nhà cầm quyền không đàn áp biểu tình yêu nước của nhân dân.”

Theo li sử gia Nguyễn Ðình Ðầu, "những người đã hy sinh rồi thì không nên phân biệt ý thức hệ hay về phương diện chính trị", nhưng, cũng theo ông, "thế nào nó cũng có tác động về phương diện chính trị.”

Còn các nhà trí thc phn nh, khi tham d bui l này, h th hin đưc tm lòng nh ơn đi vi nhng ngưi con ca đt nưc dù đâu, dù thuc chính kiến nào, nếu đã hy sinh bo v cho t quc, cho toàn vn lãnh th ca t quc.(DienDanCTM)

1 comments:

Một buổi lễ Tưởng Niệm rất có ý nghĩa cho tinh thần dân tộc và tinh thần đoàn kết. Mong rằng những nhà lảnh đạo Việt Nam hãy h̀ọc cái hay của Ban Tổ Chức nầy và rồi sẽ đảm trách từ nay trở đi.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More