Nam Hàn: Tạm ngưng nhận công nhân Việt Nam để ngăn chận việc trốn ở lại sống lậu

DienDanCTM (Bản tin 29-09-2011)
Cảnh lao công Việt Nam đang chờ làm
thủ tục nhập cảnh Nam Hàn
Trước hiện tượng ngày càng có nhiều công nhân người Việt bỏ trốn ở lại sống lậu khi sang lao động ở Nam Hàn, chính phủ Nam Hàn đã phải cho tạm ngưng nhận công nhân lao động xuất khẩu từ Việt Nam.

Theo viên chức Bộ Lao động Nam Hàn, từ tháng 8-2011 vừa qua, Seoul đã quyết định ngừng lại việc kiểm tra tiếng Hàn mà người lao động xuất khẩu vào Hàn Quốc phải tham dự, và kêu gọi Hà Nội làm nhiều hơn để đưa người lao động quá hạn visa trở về nước.

Từ năm  năm 2004 nước này đã thông qua luật để cho hàng chục ngàn lao công từ một số nước vào Nam Hàn theo thị thực làm việc, trong đó có rất đông người Việt,  vì ngày càng có nhiều người Nam Hàn lảng tránh việc làm bẩn và nguy hiểm. Những lao công vào nước này có thể được gia hạn visa một lần sau thời gian lưu trú ba năm.
Hiện nay, có hơn 4100 công nhân Việt Nam sang Nam Hàn năm 2004 và 2005 đáng ra phải rời nước này trong khoảng từ đầu năm đến tháng 8 năm nay, theo các điều khoản của thị thực làm việc cho phép họ ở Nam Hàn tối đa sáu năm. Tuy nhiên, hiện chỉ có khoảng 2.200 trong số họ đã rời Nam Hàn, số còn lại khoảng gần 2.000 đã không rời nước này sau khi visa làm việc hết hạn.

Nguồn tin AFP trích dẫn lời một quan chức Nam Hàn nói rằng tình hình dân Việt  trốn ở lại sống lậu “trở nên khá nghiêm trọng".

Viên chức Bộ Lao Động Nam Hàn cho biết,  Nam Hàn đã liên tục yêu cầu chính phủ Việt Nam phải tìm cách để đưa những người lao động này về nước, nhưng cho tới nay chẳng thấy phía Việt Nam có biện pháp thực hiện giải quyết. Do đó, Nam Hàn "không thể nhận thêm công nhân Việt Nam trong bối cảnh này."

Trước đó, hôm 8-9, tại Hà Tĩnh, một số đơn vị xuất khẩu lao động Việt Nam đã có một cuộc họp khẩn cấp với Sở Lao Ðông-Xã Hội tỉnh này để thảo luận báo động về "nguy cơ mất thị trường Nam Hàn", sau khi Nam Hàn hủy bỏ cuộc thi tiếng Hàn hồi tháng qua trong tiến trình chuẩn bị cho đợt tuyển mộ công nhân sang làm việc tại Nam Hàn, cùng việc thông báo tạm ngừng việc tuyển mộ công nhân Việt Nam . Nguyên do, theo phúc trình của Trung Tâm Lao Ðộng Ngoài Nước Việt Nam cho biết, mới đây hồi đầu tháng 7 vừa qua, có 22 công nhân Việt Nam bỏ trốn khi vừa đặt chân đến đất Nam Hàn.

Ông Jung Jin Young, đại diện của cơ quan phát triển nhân lực Nam Hàn tại Việt Nam được mời tham dự cuộc họp nói trên, đã cảnh báo rằng chính phủ ông sẽ nhưng nhận công nhân Việt Nam nếu chính phủ Việt Nam không đưa ra được biện pháp khả thi ngăn chặn tình trạng làm việc bất hợp pháp của lao công Việt Nam hiện nay tại Nam Hàn.

Theo tài liệu của Bộ Lao Ðộng và Việc Làm Nam Hàn, hiện có khoảng 60,000 thợ Việt Nam có mặt tại Nam Hàn, trong đó trên 8,780 người đang cư trú bất hợp pháp.

Giải thích cho việc lao động Việt Nam bỏ trốn quá nhiều, nhà cầm quyền tỉnh Hà Tĩnh cho rằng người lao động Việt Nam đã phải trả lệ phí cho các công ty trung gian Việt Nam quá lớn để được đi “xuất khẩu lao động”. Và vì hết hợp đồng làm việc mà vẫn không đủ tiền trả nợ, nên người lao động bỏ trốn để tìm cách lưu lại Nam Hàn tiếp tục trốn ở lại làm trả nợ.

Theo luật của Nam Hàn, bất cứ công nhân ngoại quốc nào bị khám phá đang cư ngụ bất hợp pháp ở Nam Hàn sẽ bị phạt tới 37,000 đô la Mỹ hay bị tù giam tối đa 1 năm.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More