Ngô Đình Thu - DienDanCTM
Ngày
17/4/1975, Cộng Hòa Khmer của Tổng Thống Lon Nol sụp đổ thực sự báo
hiệu ngày tàn của cuộc chiến tranh Đông Dương lần thứ hai. Nước
Campuchia Dân Chủ ra đời và lập tức gây kinh hoàng chẳng những cho bảy
triệu người Khmer mà còn cho bất cứ ai trên toàn thế giới quan tâm đến
quyền sống của con người nói chung.
“Khmer
Đỏ”, mà cựu vương Sihanouk gọi là Khmer Rouge, chỉ trong bốn năm cầm
quyền ngắn ngủi từ 1975 đến 1979 đã nêu cao "danh tiếng" của những lãnh
tụ cộng sản Campuchia như những người đại diện cho sự diệt chủng có một
không hai trong thời hiện tại. Xuất thân từ những sinh viên Khmer thân
cộng du học tại Paris, sau tháng 4 năm 1975 những Pol Pot (Saloth Sar),
Ieng Sary, Khieu Samphan nhanh chóng trở thành những nhà
lãnh đạo đầy quyền lực của một đất nước nghèo nàn vừa thoát khỏi chiến
tranh. Quyền lực của họ là tuyệt đối và vô biên vì lúc đó họ là những
người chiến thắng.
Những
người cộng sản Khmer theo chủ nghĩa Mao hiếm có ấy, trong cuối thế kỷ
20 đã dùng chính dân tộc mình để kiến tạo thiên đường xã hội chủ nghĩa
“trong sạch”, bất chấp phương tiện thực hiện và hậu quả của nó. Những gì
Khmer Đỏ đã làm ở Campuchia với người Campuchia đã được thế giới nói
đến rất nhiều và rất rõ ràng, tưởng chỉ cần nhắc lại đôi điều chính yếu.
Để
nhanh chóng xây dựng thành công một xã hội cộng sản lý tưởng đuổi kịp
và vượt qua các nước cộng sản đàn anh, các lãnh tụ Khmer Đỏ đặt ưu tiên
đẩy mạnh kinh tế bằng cách huy động toàn bộ sức người của một dân tộc
hiền hòa xưa nay chỉ biết vâng lời. Biện pháp cưỡng bách lao động là
biện pháp thích hợp nhất đối với các nhà kinh tế chỉ huy nắm toàn bộ xã
hội trong tay. Đó là hình ảnh những đại công trường, những công xã nhân
dân thời “đại nhảy vọt” kiểu Mao đã thất bại thảm hại và giết chết hàng
chục triệu người Trung Hoa vào những năm 58-60. Nhưng Khmer Đỏ có quyết
tâm học tập toàn bộ chủ nghĩa Mao để vượt Mao trong lịch sử cộng sản có
một không hai của mình. Nhân dân Campuchia “lao động quên mình” theo
hiệu lệnh tiếng kẻng và tình nguyện nhận lại mỗi ngày một bát cháo
loãng. Tất cả vì xã hội chủ nghĩa, tất cả vì sự hùng mạnh của Campuchia
Dân Chủ, tất cả vì thiên đàng cộng sản.
Những
kẻ thù của chế độ bị vạch mặt chỉ tên: trí thức, địa chủ, tư bản bóc
lột, trung lưu, tiểu tư sản, sư sãi phản động, gián điệp ngoại bang,
quan chức chế độ cũ, tất cả đều bị loại trừ. Sự xét xử thật nhanh chóng
và kiên quyết, sự thi hành cũng kiên quyết và nhanh chóng không kém. Để
tiết kiệm đạn dược, người ta thi hành án bằng xẻng cuốc dao búa như thời
“nguyên thủy” và đúng bài học Tết Mậu Thân 1968. Những nhân vật chế độ
cũ như hoàng thân Sisowath Sirik Matak, một trong “bảy tên phản bội” và
gia đình ông là những nạn nhân trong ngày đầu tiên Phnom Penh được “giải
phóng”. Sau khi Khmer đỏ mất quyền, người ta tính ra có từ 1 triệu 700
ngàn đến 2 triệu 200 ngàn người dân Campuchia chết hoặc mất tích trên
khắp đất nước vì đủ mọi lý do.
Có
lẽ ngày nay, người ta phải coi bốn năm cầm quyền của Khmer Đỏ là bốn
năm mà chủ nghĩa cộng sản nguyên thủy được thực hiện đầy đủ và triệt để
nhất theo cách hiểu của những người lãnh đạo Campuchia Dân Chủ, kể từ năm
1848 là năm Tuyên Ngôn Đảng Cộng Sản ra đời. Không có chợ búa, không có
đồng tiền, không có tư hữu, không có giao dịch xã hội, mọi thứ đều tập
trung trong tay nhà nước nhân danh cuộc cách mạng vô sản. Một vùng trắng
mênh mông của các cánh đồng chết, bên trên là Khmer Đỏ, bên dưới là
nhân dân Khmer lao động như nô lệ . Khmer Đỏ làm nên kỳ tích của một
nước “siêu cộng sản”, xóa bỏ mọi tàn tích cũ thật nhanh chóng với sự yểm
trợ tận tình của đàn anh Trung Quốc.
Mặc
dù sau đó Khmer Đỏ đã bị đẩy lùi khỏi Phnom Penh năm 1979 bởi một chính
phủ cộng sản láng giềng, một số không ít các nước phương Tây vẫn giữ
lập trường ủng hộ Campuchia Dân Chủ giữ chiếc ghế thành viên tại Liên
Hiệp Quốc. Phải chăng dù bị lên án diệt chủng, nhưng Campuchia Dân Chủ
của Khmer Đỏ vẫn mang giá trị của tính chính thống trước một cuộc xâm
lăng của ngoại bang? Đạo đức chính trị hợp diễn cùng quân tử Tàu trong
màn kịch sau cùng gọi là diệt chủng cũng không làm ai ngạc nhiên.
Mãi
cho đến năm 1999, sau nhiều biến động và thất bại trong cuộc nội chiến
với Hun Sen, Khmer Đỏ tan rã sau khi Pol Pot chết và lãnh tụ cuối cùng
của nó, Ta Mok ra đầu hàng để thực hiện lời giao kết thực hiện hòa giải
dân tộc của chính quyền Hunsen.
Câu
chuyện về giấc mơ “Một xã hội cộng sản lý tưởng” chỉ là một giấc mơ
kinh hoàng cách đây mới 36 năm, nhưng nó vừa được gợi lại với hình ảnh
của những hung thần một thời ngự trị trên đất nước Chùa Tháp trước một
phiên tòa được gọi là quốc tế.
Sau
nhiều giằng co ở hậu trường chính trị, ngày 21/11/2011, một phiên tòa
dự trù kéo dài bốn ngày đã được mở ra tại Phnom Penh với sự hỗ trợ của
quốc tế và Liên Hiệp Quốc để tiến hành xét xử ít nhất ba cựu lãnh đạo
Khmer Đỏ. Đó là Nuon Chea trước đây là phó chủ tịch đảng Cộng sản
Campuchia, Khieu Samphan và Bộ trưởng ngoại giao Ieng Sary. Người thứ
tư, Ieng Thirith (Khieu Thirith) Bộ trưởng Xã hội vợ Ieng Sary, cũng là
em vợ Pol Pot. Ngoại trừ Saloth Sar đã qua đời năm 1998, hầu hết những
lãnh tụ sừng sỏ một thời nay tuổi tác đã ngoài tám mươi, già yếu như
những lão ông lương thiện, suốt đời bàn tay chưa hề nhuốm máu ngay cả
con gà.
Nhưng
giờ đây họ đang bị cáo buộc những tội danh như cưỡng bức công nhân,
nông dân làm lao động nô lệ; thanh tẩy, tàn sát dã man trí thức, trung
lưu và những người được gọi là “kẻ thù”của nhà nước. Nỗ lực của các lãnh
tụ Khmer Đỏ nhằm mục đích tạo nên một nước Campuchia hoàn toàn mới, một
xã hội cộng sản lý tưởng. Và quả thật họ đã chứng tỏ cho thế giới thấy
những gì họ làm là chưa từng có. So vớI Đức Quốc Xã cũng thi hành diệt
chủng, nhưng chỉ đối với dân tộc khác là dân tộc Do Thái. Khmer Đỏ thì
chọn chính dân tộc Khmer làm vật thí nghiệm ngoan ngoãn suốt bốn năm,
làm biến mất ¼ dân số Campuchia.
Nhiều
người Campuchia cũng không tin là những kẻ cầm đầu Khmer Đỏ sẽ bị lôi
ra trước tòa án để trả lời về những gì họ đã làm, khi thấy sau chiến
tranh, họ vẫn sống an nhàn giàu có ở Pailin trong những căn nhà sang
trọng. Như lời của ông Lars Olsen phát ngôn nhân của phiên tòa trong một
bản tin của đài BBC “Nhiều người đã không bao giờ nghĩ tới ngày này sẽ
diễn ra.” Quả thực như thế, nếu những quốc gia trước đây từng bao che
cho Khmer Đỏ nay không móc tiền túi ra tài trợ thì phiên tòa quốc tế này
chẳng bao giờ xảy ra. Trong khi đó, Trung Quốc vì dính líu sâu đậm với
chế độ diệt chủng nên tận tình ngăn trở một phiên tòa như vậy được tiến
hành để các lãnh tụ chóp bu Khmer Đỏ sống nhởn nhơ trên hai triệu oan
hồn, cho tới ngày họ yên vui về bên kia thế giới.
Chính
vì vậy, không có gì đáng ngạc nhiên khi cả ba nhân vật lãnh đạo Khmer
Đỏ đã tự tin bác bỏ tất cả cáo buộc đối với họ. Nuon Chea, nguyên chủ
tịch quốc hội, người thường được gọi là “Anh Hai” đã tự biện hộ trước
tòa “Lập trường của tôi luôn luôn là bảo vệ quyền lợi người dân.”! Còn
Khieu Samphan, người đứng đầu nhà nước Campuchia Dân Chủ tức Khmer Đỏ
khẳng định ông ta đứng bên ngoài tập đoàn quyền lực Pol Pot và không hề
hay biết gì về thảm kịch diễn ra trên đất nước này. Ông ta chế giễu bản
cáo trạng của công tố viên người Anh Andrew Cayley là một “chuyện cổ
tích thần tiên”! Ieng Sary thì cương quyết từ chối trả lời, trong lúc
Ieng Thirith được trả tự do vì bệnh mất trí vào giờ chót.
Thật
là mỉa mai khi một trang lịch sử đẫm máu của hai triệu người dân
Campuchia bị chính những kẻ đã từng cầm quyền sinh sát trong tay phủ
nhận một cách thản nhiên “không hề hay biết gì”! Có vẻ như bài học về
một xã hội cộng sản lý tưởng của Khmer Đỏ vẫn chưa ai học được. Quyền
lợi nhân dân, lòng yêu nước, lý tưởng giải phóng dân tộc, chống xâm lược
ngoại bang được sử dụng như những bức màn che ngoại hạng phủ lên sự
thật lịch sử. Chưa bao giờ sự dối trá, sự lừa bịp được đề cao thành
phương pháp cai trị độc đáo như thời kỳ của những người cộng sản nắm
quyền, không chỉ ở xứ Chùa Tháp.
Cũng
vì lý do đó mà bà Theary Seng, một nhân chứng quan trọng còn sống sót
nói phiên xử chỉ là sự dàn dựng giả hiệu. Bà Seng từ chối ra tòa vì
những điều mà bà gọi là tình trạng tham nhũng, phân biệt đối xử và sự
can thiệp của chính phủ Hun Sen, một cựu Khmer Đỏ. Vậy liệu những lời
cảnh báo của công tố viên Andrew Layley trước tòa “Nếu người nào đưa đất
nước tới một thảm họa như thế này thì quá khứ sẽ không buông tha người
đó” có làm cho những chế độ coi sinh mạng nhân dân như cỏ rác phải chùn
tay?
Nếu
trước đây Victor Hugo nói “Chủ nghĩa cộng sản là giấc mơ của vài người
nhưng là thảm họa của nhân loại” thì ngày nay sau gần bốn thập niên,
hình ảnh về “Một xã hội cộng sản lý tưởng” của Khmer Đỏ vẫn là đại họa
chưa phai mờ của dân tộc Khmer, đồng thời là một bài học không dễ học
cho rất nhiều người.
Ngô Đình Thu
0 comments:
Đăng nhận xét