Phản ứng của dân: Phản đối tòa án bất công bằng dép cũ

DienDanCTM (Bản tin 05-01-2012)
Những đôi dép cũ rẻ tiền đang được chồng lên nhau trước
các văn phòng của Ủy Ban Quốc Gia Bảo Vệ Trẻ Em
và trước những đồn cảnh sát, công tố viện tại Indonesia
để biểu tình phản đối một phiên tòa xử một bé trai 15 tuổi.
Tin của hàng thông tấn AP ngày 4/1/2012 cho biết một tòa án ở Palu, Indonesia sẽ đem ra xét xử một em bé trai 15 tuổi với cáo buộc ăn cắp một đôi dép cũ. Hàng ngàn người dân  ở khắp nơi đã lên tiếng phản đối phiên tòa và kêu gọi trả tự do cho cậu bé.
Cậu bé không được nêu tên, bị tố cáo ăn cắp một đôi dép cũ của một viên cảnh sát gần một khu nhà ở của cảnh sát. Sáu tháng sau đó em bị bắt về điều tra, và trong khi thẩm vấn, em bị các viên cảnh sát đánh đập tàn tệ. Nếu bị kết tội, em có thể sẽ bị kêu án tới 5 năm tù giam, không khác án tù dành cho tội phạm hình sự hay buôn bán ma túy.
 Hàng  ngàn người vì phẫn nộ với cách hành xử cũng như sự lạm dụng quyền lực của giới cảnh sát nên đã tham gia một chiến dịch thu gom dép cũ và mang tới đặt trước đồn cảnh sát, các văn phòng của Ủy Ban Quốc Gia Bảo Vệ Trẻ Em, và công tố viện để tỏ thái độ phản đối về trường hợp xét xử cậu bé này.
Indonesia là một quốc gia Hồi Giáo tương đối có dân chủ, nên sự phản ứng bằng giày dép cũng để bày tỏ sự khinh miệt đối với hệ thống tư pháp của chính quyền.
Còn ở Việt Nam, các công dân không hề phạm pháp và chỉ muốn bày tỏ lòng yêu nước và tâm nguyện bảo vệ đất nước của mình thì rất nhiều người bị đánh ngay trên đường phố, bị đuổi học, đuổi sở, đuổi nhà, bị bắt ném vào tù, vào "cơ sở giáo dục" của công an, v.v.... Hệ thống pháp quyền xã hội chủ nghĩa này phải chăng cũng nên bị ném dép?

Tại Palu, người biểu tình còn tổ chức chiến dịch biểu tình phản đối cảnh sát đã mang cậu bé ra xử.
Hàng nghìn nhà hoạt động xã hội và sinh viên đã xuống đường biểu tình ngày thứ Tư, 04/01/2012 tại Palu, Indonesia nhằm phản đối án 5 năm tù cho cậu bé 15 tuổi vì tội ăn cắp một đôi dép lê. Phiên tòa đã bị đình chỉ trước sức ép công chúng. (hình BBC)
DienDanCTM

3 comments:

Bắt bà Bùi Minh Hằng giam hai năm không xét xử; bắt giam blogger Tạ Phong Tần, Paulus Lê Sơn, nhạc sĩ Việt Khang và 15 thanh niên trên khắp nước một cách tùy tiện, vô pháp luật; tiếp tục giam giữ Điếu Cầy vô thời hạn v.v...chính quyền Cộng sản Việt Nam xứng đáng bị ném gìày dép cũ vào mặt.
Những người Việt Nam bị áp bức, hãy đoàn kết lại!

"Còn ở Việt Nam, các công dân không hề phạm pháp và chỉ muốn bày tỏ lòng yêu nước và tâm nguyện bảo vệ đất nước của mình thì rất nhiều người bị đánh ngay trên đường phố, bị đuổi học, đuổi sở, đuổi nhà, bị bắt ném vào tù, vào "cơ sở giáo dục" của công an, v.v.... Hệ thống pháp quyền xã hội chủ nghĩa này phải chăng cũng nên bị ném dép?"

DD/CTM nhầm rồi. Đối với dân nghèo ở VN dép cũ cũng quý lắm. Lấy dép cũ ném vào mặt chính quyền bị là mất dép ngay. Phải chỉ cho họ cái khác. Mà cái gì bây giờ nhỉ? Ơ cái xứ thiên đàng XHCN/VN naỳ đến bãi "cít" còn tranh nhau. Cứ đọc lại mấy hồi ký viết viết về hợp tác xã nông nghiệp người ta tranh nhau bãi phân trâu mà đánh nhau vỡ đầu thì biết. Có người sẽ bảo "chuyện đó xưa rồi", nhưng nếu nhìn tấm hình (mới chụp) mấy em bé ngồi trên mảng nước sâm sấp đũng quần để đến trường thì thấy "xưa" với "nay" có khác gì đâu? Hình ảnh em bé đi mảng đến trường bây giờ chẳng khác tí tị ti gì hình ảnh của 3, 4 chục năm trước, người dân (và tù cải tạo sĩ quan , viên chức VNCH bị đưa ra Bắc) dùng mảng đi trên (vượt qua) hồ Thác Bà (Yên Bái).

Bai hoc hay cho nguoi Viet chung ta. Cam on CTM.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More