Trung Quốc: Người lãnh đạo cuộc nổi dậy ở Ô Khảm trở thành chủ tịch xã

DienDanCTM (Bản tin 17-01-2012)
Ông Lâm Tổ Loan một người lãnh đạo
nông dân 
phản kháng ở Ô Khảm vừa
trở thành chủ tịch xã (hình Reuters)
Cuộc nổi dậy của phong trào nông dân quyết liệt chống trưng thu đất đai và tham nhũng hồi tháng 12 năm 2011 vừa qua đã khiến cho nhà cầm quyền Trung Quốc phải nhượng bộ.

Dân làng Ô Khảm, nơi người dân nổi lên chống lại nhà cầm quyền địa phương vì tranh chấp đất đai hồi tháng qua, cho biết người nông dân Lâm Tổ Loa lãnh đạo các cuộc phản kháng chống hành động tịch thu đất đai bất hợp pháp tại địa phương thuộc một xã ở miền nam Trung Quốc đã được bổ nhiệm làm chủ tịch xã.

Việc nhà cầm quyền đưa ông Lâm Tổ Loan đã lên thay người lãnh đạo cũ, kẻ nắm chức vụ này liên tục từ 42 năm qua, tuy là một biện pháp xoa dịu mới nhưng là một hành động nhượng bộ hiếm thấy từ trước tới nay ở nước cộng sản  này. Ông chủ tịch cũ đã bị dân làng tố cáo có hành vi tham ô, cưỡng chiếm đất cày của nông dân để đầu cơ địa ốc, và toàn bộ cán bộ địa phương đã bị đánh đuổi trong cuộc biểu tình quy mô, quy tụ hàng chục ngàn người, hồi tháng 12 vừa qua.
Vụ phản kháng đã bùng nổ khi một trong những người lãnh đạo cuộc biểu tình phản đối bị chết trong khi cảnh sát bắt giam giữ. Các giới chức chính phủ Trung Quốc sau đó cho là đòi hỏi của dân làng hợp lý và đã trả tự do cho những người cầm đầu còn lại.

Công an cảnh sát đang đối đầu với người dân Trung Quốc
trong cuộc biểu tình ở ô Khảm ngày 22-12-2011
Tân Hoa Xã, hãng thông tấn chính thức của nhà nước Trung Quốc, cũng đã xác nhận tin ông Lâm Tổ Loan đã trở thành Chủ tịch xã Ô Khảm ở tỉnh Quảng Đông thuộc miền nam Trung Quốc, và cho biết ông Lâm sẽ giúp tổ chức bầu cử một ủy ban nhân dân xã mới.

Ngày hôm qua, Tân Hoa xã Trung Quốc cũng đã loan tải phản ứng của Thủ tướng Ôn Gia Bảo trên một tạp chí cộng sản, kêu gọi "bảo vệ" quyền sử dụng đất của dân chúng. Bài viết trích dẫn lời ông Ôn Gia Bảo nhìn nhận là "không ai có quyền tước đoạt quyền sử dụng đất của người dân", cũng như phản đối tình trạng lấy đất ở nông thôn xây cao ốc rồi bán lại giá đắt cho dân.

Theo các giới quan sát, trong những năm qua, các cuộc biểu tình đã xảy ra thường xuyên tại Trung quốc nhằm phản đối tham nhũng, ô nhiễm, đòi tăng lương, đặc biệt là các vụ phản đối tịch thu đất của dân.

Mới đây hồi cuối tuần qua, một cuộc đình công và xuống đường tranh đấu cho quyền lợi lao động của hàng ngàn công nhân công ty hợp doanh Sanyo Electric đã diễn ở Quảng Đông. Cảnh sát ở đặc khu kinh tế Thẩm Quyến, tỉnh Quảng Đông, phải ra tay can thiệp. Hơn 4000 công nhân công ty đã xung đột với cảnh sát chống bạo động suốt trong 2 ngày biểu tình. Cảnh sát đã bắt đi 4 người biểu tình.

1 comments:

Mong rằng anh Đoàn Văn Vươn cũng trở thành Chủ Tịch Tiên Lãng trong năm Nhâm Thìn nầy.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More