Đập thủy điện Sông Tranh 2 bị nứt vẫn là mối lo lớn

DienDanCTM (Bản tin 02-04-12)
Trong khi chủ đầu tư luôn trấn an là đập vẫn "an toàn", vụ đập thủy điện Sông Tranh 2 ở Trà My, tỉnh Quảng Nam, bị nứt và rò rỉ  nước chảy ra thành giòng trên mặt thân đập đang tiếp tục gây lo lắng cho dân chúng địa phương trong những ngày qua. Cả chính quyền địa phương cũng đã tỏ sự lo lắng khi đưa ra nhiều ý kiến khác nhau với các chuyên viên phụ trách về lý do, giải pháp và trách nhiệm trong vụ này.

Sự cố đập thủy điện Sông Tranh 2 xảy ra chỉ trong một gian ngắn khi đi vào hoạt động.
Hồi tuần trước, hôm 23-3-2012, Tiến sỹ Lê Quang Hùng, Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, thuộc Bộ Xây dựng, đã tuyên bố khẳng định là "Đập vẫn đảm bảo an toàn, kể cả sau khi xảy ra một số trận động đất kích thích thời gian qua tại vị trí xây dựng công trình. Qua kiểm tra, không phát hiện những dấu hiệu bất thường của công trình”. Thế nhưng không ai tin tưởng và an tâm trước những lời trấn an của ông, nhất là những người dân đang sinh sống ở vùng hạ lưu đập.

Đã có chuyên gia lên tiếng "kiến nghị Thủ tướng lập tức ra lệnh xả cạn hồ Thủy điện Sông Tranh 2 trong suốt thời gian tìm nguyên nhân và khắc phục sự cố" để bảo đảm an toàn sinh mạng của hàng vạn người dân hạ lưu.

Hôm qua, 1-4, ông Hoàng Quốc Vượng, Thứ trưởng Bộ Công Thương, đã phải đích thân cùng với đoàn công tác có cuộc khảo sát, kiểm tra việc khắc phục hiện tượng rò rỉ nước đập thủy điện Sông Tranh 2. Cùng đi với đoàn có ông Đinh Văn Thu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ông Đặng Phong, Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My.

Sau khi thị sát thân đập, đoàn công tác vào đường hầm để kiểm tra tình hình khắc phục sự cố rò rỉ nước. Các phóng viên báo chí bị Ban quản lý (BQL) dự án Thủy điện 3 và đoàn công tác từ chối cho vào.

Xi măng được tuồn ra từ thân đập chiều 1-4.
Tin tức ghi nhận ngày 1- 4, nước vẫn rỉ từ thân đập, một nhóm công nhân đang xúc một khối lượng lớn xi măng tuồn ra giữa thân đập, nói là “Đang làm vệ sinh đường hầm”. Ngay phía dưới thân đập, cạnh hành lang kỹ thuật, một lượng lớn bê tông được tuồn ra, rải kín phía ngoài. Hai ống nước lớn dẫn nước từ đường hầm vẫn chảy ào từ miệng hành lang kỹ thuật.

Sau khi kiểm tra đường hầm đập thủy điện, thông tin về việc rò rỉ nước trong đường hầm, cách khắc phục của chủ đầu tư và nhà thầu. Ông Phong chỉ nói ngắn gọn với báo chí là: “Bên trong hầm nước đã được thu gom và dẫn về một chỗ chảy tập trung!”.

Sau khi kiểm tra thân đập, Thứ trưởng Vượng cùng đoàn công tác có buổi làm việc họp kín với lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam, huyện Bắc Trà My và BQL dự án tại nhà điều hành nhà máy thủy điện Sông Tranh 2. Các tin tức không được tiết lộ vì phóng viên không ai được dự.

Đập thủy điện Sông Tranh 2 do Tổng công ty EVN chủ trì xây dựng, đầu tư hơn 5.000 tỉ đồng, là công trình lớn nhất miền Trung Việt Nam, và có sức chứa gần 730 triệu mét khối nước. Con đập chính, nơi thoát nước chứa nhiều tổ máy phát điện, có chiều cao 96 mét, dài 640 mét là nơi phát hiện nhiều vết nứt quan trọng từ mấy tuần qua. Đập Sông Tranh khác với các đập khác của Việt Nam vì nó rất cao đối với miền Trung và nó ở trong vùng biết có động đất. Gần đây, các ảnh chụp cho thấy hai chỗ nước chảy mạnh ở hai bên thân đập chính, và cách đó không xa, có vài vết nứt nước phun lên thành vòi cao hơn cả thước.

Theo giới chuyên gia, thì sự cố này phần chính là do yếu kém ở bước thiết kế, và cũng có thể là do ở bước thi công. Hiện thì chưa có hướng giải quyết sự cố ngày càng nguy hiểm này.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More