BNG Hoa Kỳ trả lời thỉnh nguyện thư người Việt ký gửi T.T.Obama

DienDanCTM (Bản tin 20-04-2012)
Thay mt Toà Bch c, đi din B Ngoi Giao Hoa Kỳ hôm nay có văn thư phúc đáp đến nhng công dân M gc Vit đã ký tên trong thnh nguyn thư gi Tng thng Obama do đài truyn hình SBTN phát đng hi tháng 2-2012 va qua.

Trong văn thư phổ biến hôm nay, 20-4-2012, ông Michael Posner, phụ tá ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách dân chủ, nhân quyền và lao động, cũng là người có mặt tại văn phòng Toà Bạch Ốc ngày 5-3 khi tiếp đại diện của 150,000 người ký thỉnh nguyện thư gởi T.T Obama, đã ngỏ lời cảm ơn tất cả mọi người ký thỉnh nguyện thư "yêu cầu Hoa Kỳ chú trọng nhân quyền tại Việt Nam trong quan hệ Việt-Mỹ". Qua văn thư, ông khẳng định rằng "trong tiến trình đối thoại với Việt Nam, chúng tôi ghi nhận quan điểm của cộng đồng người Việt ở Hoa Kỳ.”


Ông cũng cho biết rằng trong thời gian gần đây, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã liên tục lên tiếng về vấn đề nhân quyền, và ngay "trong các cuộc đối thoại với chính quyền Việt Nam, chúng tôi nhấn mạnh sự tiến triển về nhân quyền, bao gồm việc thả tù nhân chính trị và tự do tôn giáo, là điều cần thiết để cải thiện quan hệ Việt-Mỹ,” Chính Ngoi Trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã lên tiếng vi Ch Tch Nước Nguyn Tn Sang v vn đ này khi hai bên có dp gp nhau ti Hi Ngh APEC t chc Honolulu, Hawaii vào tháng 11 năm ngoái.

Ngoài ra, cũng theo văn thư ông Posner cho biết, đại sứ Hoa Kỳ ti Vit Nam, ông David Shear đã tng nêu ra nhng quan tâm tương t trong mi cuc gp g cp cao k t khi ông bt đu làm vic ti Hà Ni hi tháng 8 năm ngoái, và toà đi s Hoa k thường xuyên kêu gi lãnh đo Hà Ni, cùng các t chc phi chính ph hãy ci thin tôn trng nhân quyn ti Vit Nam.

Tại buổi đối thoại nhân quyền với Việt Nam cũng vào tháng 11 năm ngoái, đích thân ông Posner cùng Đại Sứ Suzan Johnson Cook, phụ trách tự do tôn giáo quốc tế cũng đã lên tiếng mạnh mẽ về vấn đề nhân quyền và tự do tôn giáo.

Ông cho biết rằng trong cuộc thương thảo với Việt Nam hiện nay về phát triển mậu dịch, vấn đề nhân quyền đã luôn được nêu lên. Đây là điểm yêu cầu chính yếu của thỉnh nguyện thư.

Qua văn thư, ông Posner khng đnh rng chính quyn Tng Thng Barack Obama s tiếp tc đi thoi vi cng đng người M gc Vit. Nhân dp này, ông khuyến khích nhng người ký thnh nguyn thư tiếp tc bày t ý kiến cùng nhng mi quan tâm ca mình vi hành pháp Hoa Kỳ, và quan trng nht là đi vi chính quyn Vit Nam.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More