Hàng chục ngàn dân Trung Quốc biểu tình chống chính phủ ở Trùng Khánh

DienDanCTM (Bản tin 13-04-2012)
Hàng chục ngàn dân TQ xuống đường
ở Trùng Khánh biểu tình chống chính phủ
Hàng chục ngàn người dân Trung quốc đã kéo xuống đường biểu tình phản đối chính phủ ở Trùng Khánh ngay sau khi nhà cầm quyền Trung Cộng tuyên bố đình chỉ chức vụ Ủy Viên Bộ Chính Trị và Ủy Viên Trung Ương của ông Bạc Hy Lai, là người đứng đầu tỉnh này.

Theo tin của đài Truyền Hình Tân Triều Đại Đường (New Tang Dynasty),  ngay cùng lúc có tin trung ương cách chức ông Bạc Lai Hy, có tới hơn 10 ngàn người dân trong tỉnh Trùng Khánh đã xuống đường tham gia cuộc biểu tình  tại khu kinh tế Vạn Thịnh, phía đông nam Trùng Khánh, từ ngày 10 qua sáng ngày 11-4.

Nhà cầm quyền Trung Quốc đã điều động công an và quân đội đến đàn áp dã man cuộc biểu tình. Những nhân chứng cho biết công an đã dùng đạn thật bắn vào người biểu tình khiến cho nhiều người chết và bị thương. Từ hôm 11-4, các tin tức liên quan đến cuộc nổi dậy biểu tình của dân chúng đã bị xóa sạch trên các trang  thông tin điện tử.
Các từ khóa Vạn Thịnh, Kiềm Giang và Trùng Khánh... bị chặn trên các website xã hội phổ biến nhất ở Trung Quốc. Nhưng nhiều blogger vẫn tìm ra và đăng tải hình ảnh cuộc biểu tình ở Trùng Khánh. Đoàn biểu tình mang danh nghĩa phản đối về việc "hợp biện khu vực hành chánh", người ta thấy có những biểu ngữ được người biểu tình mang theo có nội dung đòi "trả lại Vạn Thịnh cho chúng tôi".

Hôm qua, 12-4, người phát ngôn của chính quyền Trùng Khánh đã xác nhận có biểu tình bạo động với sự tham gia của hàng vạn người trong thành phố, nhưng nói là "không liên quan vụ Bạc Hy Lai" bị cách chức. Nhà cầm quyền nói nguyên do biểu tình "là người dân không đồng tình với việc sáp nhập hai khu Vạn Thịnh và Kiềm Giang ở Trùng Khánh, cho rằng kế hoạch này sẽ ảnh hưởng kinh tế địa phương và mức sống của họ".

Tin nhà cầm quyền cũng cho biết đám đông bắt đầu biểu tình vào sáng thứ Ba 10-4, chặn xa lộ, đập phá 12 xe hơi của cảnh sát, đốt bốn chiếc xe khác và ném đá vào cảnh sát. Công an cảnh sát cho hay phải "mất một ngày trời để vãn hồi trật tự".

Tháng 10 năm ngoái, Quốc hội Trung Quốc thông qua việc sáp nhập hai quận của Trùng Khánh thành quận mới. Tuy nhiên Vạn Thịnh phát triển hơn quận kia rất nhiều và người dân không muốn sáp nhập vào quận mới.

Nhiều nhận định tin chắc rằng người dân Trùng Khánh kéo nhau xuống đường tham gia một cuộc biểu tình quy mô lớn như vậy là nhằm biểu lộ sự tức giận, phản đối việc hạ bệ các ông Bạc Hy Lai và Vương Lập Quân của nhà cầm quyền trung ương.

Tin ghi nhận cho biết hiện vẫn còn biểu tình ở Trùng Khánh, tuy mức độ nhỏ hơn. Các cửa hàng ở đây đã phải đóng cửa. Quân đội và cảnh sát vẫn tiếp tục canh giữ trên các đường phố.











2 comments:

Dã man quá! Họ chẳng tiếc mạng người dân để bảo vệ chế độ của họ.
Tại sao CA, quân đội lại chống đại đa số người dân chỉ để bảo vệ một thiểu số bất tài?

VN rồi cũng sẽ bắt chước TQ đàn áp dân mình nhưng các anh CA, Quân đội nhân dân, xin hãy nghĩ lại, các anh muốn đứng về phe nào trong một cuộc đàn áp đẫm máu như thế!

Thời buổi tin học bây giờ tin tức nhanh chóng, mong nhiều người xuống đường để ngăn chận đàn áp, đừng để xẩy ra một Thiên an môn nữa

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More