Hiểm họa đập thủy điện Tam Hiệp: Hàng trăm ngàn dân Trung Quốc sẽ dời cư.

DienDanCTM (Bản tin 18-04-2012)
Đập Tam Hiệp, đập thủy điện khổng lồ TQ hiện đang
chứa đầy những thảm họa cho dân quanh vùng
Nhà cầm quyền Trung Quốc đang lo kế hoạch cho việc tái định cư hơn 100.000 cư dân quanh Đập Tam Hiệp, đập thủy điện lớn nhất thế giới hiện đang chứa đầy những "vấn đề" trong năm qua.

Ông Lưu Nguyên, một giới chức của Bộ Tài nguyên, vừa lên tiếng cho biết khoảng 100 ngàn cư dân có thể sẽ phải di dời trong trong vòng từ 3 cho đến 5 năm tới để tránh tối đa những rủi ro về thương vong từ những mối đe dọa hiện nay của đập thủy điện không lồ này. Nói trên Đài Phát thanh Quốc gia Trung Quốc, ông Lưu xác nhận rằng số vụ đất chuồi và bờ sông sụt lở tăng 70% kể từ khi mực nước trong đập dâng lên mức tối đa vào năm 2010.


Đập Tam Hiệp tốn kém 25 tỉ đô la, một dự án thủy điện lớn nhất thế giới, có đầy rẫy những vấn đề môi trường, địa chất và kinh tế, theo báo cáo của Hội đồng Nhà nước Trung Quốc phổ biến hồi năm ngoái

Khoảng 1,4 triệu người sống gần Đập Tam Hiệp đã bị buộc phải tái định cư trong thập niên qua, khi các cổng đập được đóng lại để tạo thành bể chứa nước khổng lồ này tại tỉnh Hồ Bắc. 

Cũng vào thời điểm giữa năm ngoái, Trung Quốc cho hay cơ quan vận hành đập Tam Hiệp khổng lồ đang chuẩn bị sửa chữa lại toàn bộ các hoạt động kinh doanh sau một đợt thanh tra đã phát hiện "những vấn đề cấp bách" của đập nước này.  Quyết định này đưa ra sau khi vụ thanh tra "phát hiện 31 vấn đề liên quan đến kiểm toán, đầu tư, đấu thầu và quản trị đập nước", và công ty vận hành đập nước này "đang tìm cách giải quyết vấn đề"

Đập thủy điện Sông Tranh 2 bị rò rỉ thân đập
chưa khắc phục được.
Nay thì nhà cầm quyền Trung Quốc mới thừa nhận mối thảm họa cùng với nguyên do đưa ra là "đất chuồi sụt lở". Cũng theo ông lưu thì công tác sửa chữa "những nơi bị đất chuồi và đá đổ" sẽ bắt đầu tại 335 địa điểm gần đập, và công tác giám sát đang được thực hiện tại 5.386 địa điểm có nguy cơ rủi ro.

Trong khi đó tại Việt Nam, một hiểm họa về đập thủy điện từ sự rò rỉ thân đập Sông Tranh 2 , mà rất nhiều chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo trong gần năm qua, nhưng cho đến nay người dân trong vùng vẫn không thấy nhà nước có kế hoạch cấp cứu nào cả, nhất là mùa mưa lũ hàng năm đã đang gần tới.

1 comments:

Đập Sông Tranh 2 đang gặp nguy hiểm khi mùa nước lớn, nhưng nhà cầm quyền CSVN vẫn không có thái độ nào như đàn anh TQ..
Hay họ mong cho dân bị tai nạn và kêu gọi Quốc Tế trợ giúp hòng kiếm... cháo

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More