CTM tường trình phiên tòa bỏ túi xử tù 4 TNCG Giáo phận Vinh

DienDanCTM

Như các tin tức từ các hãng truyền thông lớn đưa tin hôm nay 24-5-2012, trong một phiên toà bỏ túi không công  khai diễn ra tại Nghệ An, bốn thanh niên sinh viên Công giáo thuộc giáo phận Vinh đã bị nhà cầm quyền kết án tổng cộng gần 10 năm tù  với cáo buộc là “Tuyên truyền chống nhà nước theo Ðiều 88 Bộ Luật Hình Sự", chỉ vì rải truyền đơn kêu gọi “đa nguyên đa đảng, dân chủ nhân quyền và phủ nhận cuộc bầu cử Quốc Hội hồi cuối năm 2011.”

Mức hình phạt bao gồm 42 tháng tù giam và 18 tháng quản chế đối với anh Đậu Văn Dương; 39 tháng tù giam và 1 năm quản chế đối với anh Trần Hữu Đức; 36 tháng tù giam và 1 năm quản chế với anh Chu Mạnh sơn. Riêng anh Hoàng Phong bị kêu án 24 tháng án treo.

4 thanh niên bị xét xử lần này nằm trong số 17 thanh niên công giáo bị chính quyền bắt giữ hồi cuối năm ngoái. Đây là phiên sơ thẩm đầu tiên xét xử các thanh niên công giáo này.

Phiên tòa diễn ra trong khi bên ngoài hàng trăm dân chúng kéo đến căng biểu ngữ phản đối và đòi được vào tham dự phiên tòa. Tin cho biết là đã có xô xát bên ngoài trong lúc công an dằn giựt biểu ngữ của đồng bào, và thân nhân xô cửa tràn vào toà vì không cho vào tham dự phiên xử con em họ. Tin từ TNCG cho biết, trong những cuộc phản đối của đoàn người đến tham dự phiên tòa buổi sáng nay đã có 3 người bị bắt, một người tên là Dũng, một người tên là Lê còn một người nữa chúng tôi chưa xác minh được. 3 người này hiện tại vẫn chưa được thả. Dân chúng đang căm phẩn và phản đối những hành động côn đồ này của công an Nghệ An.

Dưới đây là phóng sự tường trình phiên tòa sáng nay, đã được phát thanh trên làn sóng Radio CTM trong ngày 24-5-2012

www.radiochantroimoi.com
Email: lienlac@radiochantroimoi.com

1 comments:

Nhà cầm quyền tỉnh Nghệ An lại xét xử sơ thẩm bất công để kết tội bốn thanh niên Công Giáo và còn hành hung bạn hữu,đồng bào đến tham dự cái gọi là phiên tòa công khai.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More