Mẹ Việt-Nam ơi chúng con vẫn còn đây!

Phạm Minh Tâm - DienDanCTM

            Trước khi Đệ Nhị Thế Chiến hoàn-toàn kết thúc thì cái gọi là  tình đồng-minh giữa Mỹ và Liên Xô đã gẫy đổ. Sự “dang dở” này đưa đến tình-trạng cạnh tranh mãnh-liệt giữa hai đại-cường trên toàn thế giới về mọi lãnh-vực chính-trị, kinh-tế, ý-thức-hệ, văn-hoá, vũ-khí hạch nhân…tạo thành cuộc chiến tranh lạnh. Từ 1945 đến 1991, chiến tranh lạnh đã chi-phối chính-trị toàn cầu nhưng rồi cũng đã chấm dứt khi  bức tường Bá Linh sụp đổ vào khoảng giữa năm 1989-1990, kéo theo chủ nghĩa cộng sản ra khỏi toàn cõi Đông Âu.
Trường-hợp Miền Nam Việt-Nam bị cưỡng chiếm vào ngày 30-4-1975 cũng là hệ-quả của hoàn-cảnh thế-giới lưỡng cực này. Gọi là cuỡng chiếm vì vận-mệnh của một nước nhược-tiểu  bao giờ cũng hoặc là bị chi-phối hoặc là nằm ngay trong quỹ-đạo của những mối bang-giao chính-trị  giữa các nước đại-cường. Sự thật này mới chính là điều cần lý-giải cho cả hai bên khi muốn  luận về sự thắng bại  theo bất cứ lẽ  nào khi nhìn về 37 năm qua trên đất nuớc. Có đơn giản nhất thì cũng như Việt Khang đã cảm-nghiệm  rồi anh đã phải hát lên “Việt-Nam ơi, thời gian quá nửa đời người và ta đã tỏ tường rồi. Ôi cuộc đời ngày sau tàn lửa khói. Mẹ Việt-nam đau từng cơn xót dạ nhìn đời, người lầm than đói khổ nghèo nàn, kẻ quyên uy giầu sang dối gian”. Lời hát này đủ tóm gọn thành-quả cũng như hậu-quả mà cả nước phải gánh chịu  cuộc đời ngày sau tàn lửa khói…

Những người đã ra đi, tuy tránh được cảnh đời này song tâm-thức vẫn bị dằn vặt không phải vì hoài-niệm quá khứ mà là vì nghĩ mãi không yên về hiện tại của Quê-hương và của anh em cùng chung một bọc. Vì vậy, hằng năm, cứ đến ngày đau thương này thì đâu đâu trên khắp cùng mọi quốc-gia tạm dung, người Việt-Nam tỵ-nạn đều có các sinh-hoạt nhắc nhở cho nhau biến-cố lịch-sử này làm kinh nghiệm  sống cho mình và cho con cháu mai sau.

Năm nay, bên cạnh các sinh-hoạt sẵn có, cộng-đồng Người Việt tỵ nạn tại Úc-châu nói riêng và ở khắp nơi trên thế giới nói chung còn được thêm một niềm an-ủi đặc-biệt từ nơi một tâm-hồn đồng cảm của một người con của Mẹ Việt-Nam, một người anh em cùng đuợc sinh ra trong cùng một bọc trăm trứng Rồng Tiên.  Và cho dù đang mang trọng trách thiêng-liêng của Hội-thánh Công-giáo trao ban trong  sứ-vụ  rao giảng  Tin Vui  Cứu-độ, song cùng một lúc người anh em này vẫn mang trong lòng trọn vẹn mối tình Quê-hương, tình Đất Nước và tình Đồng Bào.

Tâm tình của một mục-tử

            Vào ngày 19-4-2012, linh-mục Nguyễn Hữu Quảng, chính xứ St. Margaret Mary’s Parish có gửi đi một thông báo mời  cộng-đồng tín-hữu tham dự Thánh-lễ cầu nguyện cho Quê-hương nhân ngày 30-4, có nội-dung như sau: “Đánh dấu 37 năm thương đau Miền Nam Việt-Nam rơi vào tay cộng sản, Đức Cha Vincent Nguyễn Văn Long, Giám Mục Phụ-tá Melbourne sẽ dâng Thánh-lễ cầu nguyện cho Quê hương và những ai đã bỏ mình vì tự do. Thánh-lễ đuợc cử hành lúc 5 giờ chiều Chúa Nhật 29-4-2012 tại nhà thờ Saint Margaret Mary’s 51 Michell St. Brunswick….” 
Trên cung thánh Saint Margaret Mary’s Church
Bàn thờ Tổ Quốc
Bài giảng của Đức Giám-mục Vincent trong Thánh-lễ

Kính thưa toàn thể quý ông bà anh chị em
Một lần nữa, ngày 30 tháng 4, ngày ghi sâu trong ký ức của toàn dân Việt Nam như một ngày Quốc Nạn lại trở về với chúng ta, nhất là những người Việt tỵ nạn cộng sản ở khắp nơi trên thế giới. Có nhiều người nói rằng chúng ta không nên nhìn về qúa khứ nữa, chúng ta không nên tưởng niệm ngày quốc nạn hay quốc hận nữa mà hãy hướng về tương lai. Có không ít người còn nói rằng: Việt Nam bây giờ đã đổi mới, chính thể Cộng Sản đã thay đổi với thời đại, đâu còn gì để chúng ta phải ôn lại dĩ vãng xa xưa, hãy bắt tay vào việc xây dựng tương lại của đất nước trong tinh thần hòa hợp hòa giải dân tộc.
Nhưng làm sao chúng ta có thể tiến về tương lai nếu chúng ta không biết nhận ra những bài học của lịch sử?ôn cố mới biết tri tân. Tôi thiển nghĩ rằng, không ai thiết tha với vận mệnh của dân tộc Việt Nam có thể làm ngơ trước những bài học của lịch sử. Nếu lịch sử là một dòng sông thì những bế tắc trong chiều dài của nó phải được đả thông cặn kẽ. Lúc đó dòng sông mới được chảy đều và làm tươi mát phì nhiêu cho đất Việt thân yêu; lúc đó chúng ta mới mong có tương lai tươi sáng.
Biến cố 30 tháng 4 năm 1975 đánh dấu một khúc ngoặt quan trọng trong lịch sử Việt Nam cận đại. Nó cũng đánh dấu một bế tắc dẫn đến một sự băng hoại toàn bộ cho cả đất nước và dân tộc Việt Nam. Khi bao nhiêu bom đạn của cuộc chiến ý thức hệ đã gây chết chóc thương tích và tàn phá trên những người dân vô tội; khi bao nhiêu những chiến sĩ bỏ mình nơi chiến trận, phơi thây không một nấm mồ hay chết dần mòn tức tưởi trong các trại cải tạo; khi những thương phế binh bị ruồng bỏ trong một xã hội vô nhân bản; khi cả triệu người phải bỏ nước ra đi, làm nạn nhân trên biển cả trong bao tủi nhục đắng cay; khi cả khối dân Việt tại quốc nội phải sống trong một xã hội hoàn toàn băng hoại, bị cai trị bởi một chính thể đã bị đào thải trong thế giới tiến bộ; khi những người dân lưu vong tại hải ngoại chưa cơ hội đóng góp vào tiến trình canh tân đất nước. Đây chẳng phải là những mệnh đề của của người nhìn dưới lăng kính của kẻ chiến bại hay một nhóm người còn mang đầu óc hận thù chia rẽ. Nhưng đây là những bế tắc của lịch sử mà chỉ khi được khai thông mới mở ra một kỷ nguyên mới cho dân tộc.

Kính thưa toàn thể quý vị và nhất là các bạn trẻ,
Hôm nay chúng ta cùng ôn cố tri tân trong niềm tin vào tiến trình tất yếu của lịch sử. Lịch sử sẽ đào thải những gì không còn thích hợp. Dù có ngoan cố cưỡng lại, không ai có thể ngăn cản thế lực của lịch sử, cũng như không chính thể nào có thể làm ngược lòng dân mà tồn tại. Hôm nay chúng ta tưởng nhớ đến những nạn nhân trước và sau 30 tháng 4 năm 1975. Chúng ta cùng ôn lại những bài học của lịch sử. Nhưng trên hết, chúng ta hãy góp một bàn tay khai thông những bế tắc hầu cùng với toàn thể dân tộc mở ra một kỷ nguyên mới cho quê hương Việt Nam.

Lời Chúa hôm nay cho chúng ta sự an ủi và niềm tin vào một tương lai tươi sáng, một bình minh mà bóng tối của tà thần sẽ không chế ngự được. 

Thánh Phêrô đã dùng lời Thánh Vịnh để nói với dân chúng về Đức Kitô rằng “Phiến đá mà người thợ xây lọai bỏ đã trở nên tảng đá góc tường”. 

“Người thợ xây” trong bối cảnh này chính là những con người tượng trưng cho thế lực của bóng tối và tội lỗi. “Người thợ xây” đây là Giuda, là quân dữ, là những kỳ mục, là Philatô, là Cêsarê và đồng thời là tất cả những ai đứng về phía của sự dữ. Họ đã loại bỏ Đức Kitô, tức là loại bỏ ánh sáng và sự sống, công lý và sự thật cùng tất cả những giá trị nhân bản và siêu nhiên. Nhưng Đức Kitô là phiến đá bị họ loại bỏ đã trở nên tảng đá góc tường. 

Ngài đã chiến thắng trên tà thần và tội lỗi. Chiến thắng của Ngài vượt không gian và thời gian, để rồi những ai đứng về phía công lý và sự thật đều được thông phần vào chiến thắng của Ngài. Qu thế, dù cho thế lực của sự dữ lấn án sự lành, dù cho những kẻ cường bạo giết hại những bậc chí nhân, nhưng chúng ta có thể tin chắc vào sự viên mãn của công lý và sự thật trong Chúa Giêsu Kitô, viên đá tảng của niềm tin và niềm hy vọng chúng ta.
Trong bối cảnh của đất nước chúng ta hôm nay, “người thợ xây” là ai nếu không phải là chế độ phi nhân vong bản; “người thợ xây” là ai nếu không phải là những công cụ đàn áp cưỡng chiếm đất đai của người dân vô tội như công an, cảnh sát cơ động và côn đồ. Và “phiến đá bị họ loại bỏ” là ai nếu không phải là những người đấu tranh cho công lý và sự thật, là người giáo dân Thái Hà với lá cây vạn tuế, là Đồng Chiêm với một cây thánh g, là Cồn Dầu với một nghĩa trang thiêng liêng, là anh Việt Khang với một bài ca ái quốc, hay là dân oan với chỉ những tiếng kêu than vô vọng. Như Thiên Chúa đã thực hiện qua sự khổ nhục, sự chết và sự sống lại của Đức Kitô, Ngài cũng sẽ thực hiện nơi những ai đứng về phía của công lý và sự thật. Chúng ta hãy vững tin và liên đới với nhau trong cùng một lý tưởng, một giấc mơ, một mục đích là ngày khải hoàn của chân thiện mỹ trên quê hương mến yêu.
“Ta là mục tử nhân lành. Ta hiến mạng sống vì chiên ta”. Lời Chúa trong bài Phúc Âm hôm nay nói lên một chân lý bất hủ là chỉ có tình yêu hiến thân cho người khác mới là lẽ sống của người tín hữu. Sứ mạng của Đức Kitô cũng chính là hiến thân để sự sống viên mãn được thể hiện nơi con người. Hôm nay, một cách đặc biệt, chúng ta tưởng nhớ đến những người con của tổ quốc đã vì nước vong thân. Họ đã chẳng màng danh vọng, vinh quang, phú q hay trường thọ. Họ hy sinh chính mạng sống ngay trong tuổi thanh xuân để quê hương có ngày tươi sáng. Chúng ta nghiêng mình kính cẩn trước những gương anh linh của tổ quốc. Chúng ta hãy cùng nhau hướng về mục đích mà chính họ đã làm những viên gạch lót đường: đó là sự sống viên mãn cho tha nhân, sự phục hưng cho dân tộc và sự trường tồn của cơ đồ tổ quốc.

Kính thưa quý ông bà anh chị em,
Ngày 30 tháng 4 không chỉ là một ngày quốc hận hay quốc nạn. Nó là ngày mà chúng ta, nhất là những thế hệ trẻ phải “ôn cố tri tân”. Nó là ngày chúng ta cùng động viên tranh đấu cho một tương lai Việt Nam tươi sáng hơn. Trong tinh thần Phục Sinh, người tín hữu chúng ta nhìn vào biến cố lịch sử đó như là đoạn đường chúng ta phải đi để tiến vào tương lai vinh thắng. Chúng ta phải can trường bước theo con đường mà các anh hùng hào kiệt đã đi trước chúng ta, vững tin vào sự viên mãn của công lý và sự thật trong Chúa Giêsu Kitô, viên đá tảng của niềm tin và niềm hy vọng chúng ta. Hãy liên kết thành sức mạnh để phá tan xiềng xích của sự bạo tàn, dối trá và gian ác là chế độ cộng sản. Hãy cùng nhau khai thông dòng  sông lịch sử để nó được chảy và làm tươi mát phì nhiêu cho đất Việt thân yêu. Xin Thiên Chúa chúc lành và kiện toàn cho mọi hy sinh và nỗ lực của chúng ta, người con dân của tổ quốc trong và ngoài nước đang khát khao và tranh đấu cho công lý. Hãy vững tin tiến về bình minh mới, ngày mùa gặt mới của quê hương, vì “người đi gieo trong đau thương sẽ về giữa vui cười”.

Và tiếp đến là sáu Lời nguyện giáo dân được ba chị trong ca-đoàn lên đọc

1.                              Cầu cho những nạn nhân của cuộc chiến
Trong cuộc chiến kéo dài hai thập niên đã gây ra biết bao tương tàn khốn khổ cho người dân nuớc Việt từ Bắc xuống Nam. Bao nhiêu bom đạn đã gây chết chóc, thương tích và tàn phá trên những người dân vô tội. Mẹ Việt-Nam đã quằn quại trong đau đớn và bao tủi nhục. Chúng ta hãy cầu nguyện cho những nạn nhân bất hạnh trong cuộc chiến. Xin Chúa đền bù cho họ những gì họ đã chịu đựng hầu họ sớm đuợc phục hồi sống trong một tương lai tươi sáng
2.                              Cầu cho những người đã hy-sinh cho tự-do:
Bao nhiêu chiến sĩ đã bỏ mỉnh nơi chiến trận. Nhiều người phải phơi thây không có lấy một nấm mồ. Lại có nhiều người phải chết dần mòn trong các trại cải tạo hay phải sống tủi nhục như những thương phế binh, nhưng đặc biệt là các chiến sĩ vị quốc vong thân. Chúng ta hãy cầu nguyện cho họ. Xin Thiên Chúa của tự do, công bằng và bác ái cho họ hưởng hạnh phúc nước trời vì họ đã hy sinh mạng sống mình cho tự do và cho dân tộc.
3.                              Cầu cho những thương phế binh
Họ là một trong số những người bất hạnh nhất trong một xã hội hoàn toàn băng hoại và vô nhân bản, trong một xã hội cộng sản vô thần. Họ bị hất hủi và ruồng bỏ vì một chính quyền đã đổi dân tộc tính  lấy một ý thức hệ ngoại lai và phi nhân. Chúng ta hãy cầu nguyện cho họ được can đảm đủ sức chịu đựng và tinh thần cao thượng luôn bất diệt trong những đắng cay của cuộc đời.
4.                              Cầu cho những nạn nhân đã bỏ mình trên đường tìm tự do
Đây là một trong những trang sử bi đát, nhục nhã và thương tâm trong bi kịch chiến tranh  và cộng sản hoá của đất nước chúng ta. Ba muơi bảy năm năm trôi qua nhưng những vết thương này còn ghi sâu trong ký ức, trong gia đình. Các nạn nhân của cuộc vượt biên vĩ đại và vô tiền khoáng hậu với hàng trăm ngàn người đã bỏ mình trên biển cả, trong rừng sâu. Bao nhiêu tủi nhục kinh hoàng, bao nhiêu mất mát đắng cay. Chúng ta hãy cầu xin cho những nạn nhân này được bàn tay an ủi và chữa lành của Thiên Chúa phục hồi mạng sống và danh dự cho họ. Xin Ngài biến mọi oan ức, tủi nhục thành an lạc, vinh quang.
5.                              Cầu cho đồng bào trong nước
Việt-Nam quê hương mến yêu của chúng ta còn chìm đắm trong tương tàn.
Ba muơi bảy năm dưới chế độ cộng sản đã đem cả đất nước chúng ta tới một xã hội băng hoại. Một xã hội đầy rẫy bất công và tương phản. Xin cho người dân của đất nước chúng ta sớm thấy ngày tươi sáng và quyền sống trong nhân phẩm làm người.

Gặp gỡ đồng bào sau Thánh-lễ

6.                              Cầu cho người Việt khắp nơi
Chúng ta cầu nguyện cho công cuộc phục hưng đất nước trước hiểm hoạ giặc trong thù ngoài đang hủy hoại tiền đồ Tổ Quốc. Xin cho khối người Việt hải ngoại biết chung vai sát cánh với đồng bào quốc nội, ngõ hầu chúng ta đạt được mục đích tối hậu là một Việt-Nam tự do, dân chủ pháp quyền, một Việt-Nam công bằng, thịnh vượng xứng với những hy sinh của tiền nhân.

Tâm tình của cộng-đồng
            Riêng tại Melbourne – Victoria, vì cách xa thủ-đô Canberra gần tám trăm cây số, nên đồng bào phải lên đuờng từ  tối Thứ Sáu, 27-4-2012. Trước giờ khởi hành, một nghi thức dâng hương tưởng-niệm các chiến sĩ vị quốc vong thân đã diễn ra tại Đền Thờ Quốc Tổ lúc 10 giờ 30 tối.
Vào trưa ngày Thứ Bảy, 28-4-2012, hàng ngàn người Việt tỵ nạn tại Úc-châu từ các tiểu bang Queensland, New South Wales, Victoria, South Australia, Western Australia và Australian Capital Territory đã tề tựu về thủ-đô Canberra, cùng tổ chức cuộc biểu tình vừa để tưởng niệm những đau thương trong biến cố 30-4-1975, vừa bày tỏ thái độ và tố cáo tội ác của nhà cầm quyền cộng sản Hà-nội đang tác hại trên toàn cõi Việt-Nam.
Đồng bào đang từ những xe buýt đổ về nơi quy tụ trước toà đại-sứ Việt cộng
Sau phần sinh hoạt tại trước toà đại sứ Việt cộng, đồng bào  đã đến đặt vòng hoa nơi đài Kỷ-niệm Chiến sĩ trận vong - Vietnam War Memorial - cũng tại Canberra nhân dịp đúng 50 năm kỷ-niệm quân-đội Úc tham chiến tại Việt-Nam để tưởng nhớ đến 514 chiến binh Úc đã bỏ mình trong cuộc chiến này.

Cùng tham dự nghi-thức này với đồng bào tỵ nạn còn có các giới chức Úc, các chức sắc tôn giáo. Linh-mục Chu Văn Chi, đại diện phía Công-giáo đã từ Sydney đến đặt vòng hoa tưởng niệm.


Đêm tâm tình giới trẻ
        Sau khi các sinh hoạt chung chấm dứt, đồng bào các nơi lên đuờng trở lại điạ-phương mình thì hàng trăm bạn trẻ Việt-Nam tiếp tục ở lại Canberra. Họ tập-trung  tại Art Center của thủ đô Canberra để cùng nhau chia sẻ những suy nghĩ về vai trò của mình trong công cuộc chung. Cuộc họp mặt được mang tên là Đêm Tâm Tình Giới Trẻ.
Năm nay, các bạn trẻ đã thảo-luận, trao đổi về hiện-trạng khác nhau giữa giới trẻ Việt-Nam trong nước và hải ngoại nhưng cùng chung ý-thức  là  phải lên tiếng trước hiện tình đất nuớc. Sau phần thảo-luận, là phần tâm-tình. Tất cả im lặng trong giây lát, rồi từng người nói lên suy nghĩ riêng của mình như một lời nguyện, một ước hẹn với nhau phải làm gì cho Quê Hương, cho Đất Nước.

Trước Quốc Hội Liên Bang - một nhóm bạn trẻ đến tham dự sinh-hoạt Đêm Tâm Tình
Trong Đêm Tâm Tình tối ngày Thứ Bảy 28-4-2012
 Sáng hôm sau, Chúa Nhật 29-4-2012, các bạn trẻ mới chia tay lên đường trở lại gia-đình, tiếp-tục các sinh-hoạt thường nhật.
            Ngoài ra, Cộng-đồng Người Việt Tự Do tiểu bang Victoria còn tổ chức một đêm thắp nến vào lúc 7 giờ 30 tối ngày Thứ Hai, 30 tháng Tư 2012. Hàng trăm đồng bào đã tụ họp tại Đền Thờ Quốc Tổ để cầu nguyện cho Quê-hương Việt-Nam.
Đồng bào tại Melbourne tuần tự lên dâng hương cầu nguyện trong đêm 30-4-2012

Phạm Minh-Tâm  ghi nhận và tường thuật  

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More