Dân 'bị công an đánh' khi xem xử án

BBC 
Ông Kiệt nói ông bị đánh hội đồng trước và sau khi bị bắt
Ông Lưu Trong Kiệt, một trong những người tới chứng kiến phiên xử 'công khai' Đinh Nhật Uy ở Long An hôm 29/10, đã tố cáo công an hành hung ông dẫn tới thương tích. 

Ông cũng nói ông cùng một số người khác bị công an Long An bắt giam trong hơn bốn tiếng cùng một số người khác.

Nói chuyện với BBC hôm 30/10, ông Kiệt nói ông vẫn bị "đau mình" và "mắt bầm đen đang phải uống thuốc".

Ông nói thêm:

"Tôi nghĩ chắc ngày mai tôi sẽ đi bệnh viện khám và lấy giấy chứng thương chuyển lại cho công an. 
"Ngày hôm nay ê ẩm mình mẩy quá đi không nổi. 
"Để qua nốt hôm nay lấy thuốc uống, nếu bớt mai tôi mới đi bệnh viện được."

Nạn nhân cũng nói bất chấp chuyện ông bị thương và máu còn đang chảy trên mặt, công an Long An đã "không nói gì tới vết thương" mà chỉ tra khảo ông tại sao tới Long An, khi bắt ông về công an phường 7. 

'Không có quyền công dân'

Ông Kiệt nói với BBC ông đang chụp ảnh tại khu vực diễn ra phiên xử Đinh Nhật Uy khi bị rất đông công an, cả thường phục và sắc phục, tấn công, "đè" ông xuống và tước máy ảnh.

Ông nói "tất cả dân khu vực đó đều chứng kiến" hành động của công an

Nạn nhân nói ông thấy có nhiều công an hơn người dân ở phiên xử 'công khai' Đinh Nhật Uy.

Sau khi bị trấn áp và lấy mất máy ảnh, ông Kiệt bị bắt trong vài tiếng.

Ông kể thêm: "Về tới công an phường 7 họ nói tại sao tôi chụp ảnh thì tôi nói cái này là quyền tự do, quyền công dân. 
"Tôi thấy cái gì bất công thì tôi chụp ảnh. 
"Mấy ông công an trả lời là nghiêm cấm chụp ảnh, không có gì là quyền công dân trong này hết. 
"Tôi nói như vậy đâu phải là một đất nước thì mấy ông làm thinh."
  
'Co người lại đỡ'
  
Ông Kiệt cũng tố cáo ông bị công an đánh thêm trận nữa" khi về đồn và có nhiều người cùng bị bắt đã chứng kiến trong đó có mẹ của Đinh Nhật Uy.

"Họ đánh bằng tay chân, họ đá vô bụng, uýnh sau lưng, uýnh vô mặt," ông Kiệt nói
"Lúc đó tôi chỉ biết co người lại tôi lấy tay tôi đỡ."
  
Một số người tới ủng hộ Đinh Nhật Uy tố cáo bị hành hung

Ông cũng tuyên bố ông đang xem xét kiện cơ quan công an sau sự cố mới xảy ra.

Các Facebookers cũng dẫn lời ông Kiệt nói sau khi bị đánh: "Tôi có thể đau hơn nữa, miễn là em Uy tự do!"

Ông Kiệt cũng không phải là người duy nhất tố cáo công an hành hung hôm 29/10 ở ngoài phiên tòa tại Long An.

Facebooker Peter Lam Bui viết anh cũng bị công an đấm vào hai tai khi hô các khẩu hiệu trong đó có 'Tự do cho Đinh Nhật Uy' và 'Tự do cho dân tộc Việt Nam'

 *

Nghe lời của ông Lưu Trọng Kiệt khi còn đang trong đồn công an vào sáng ngày 29/10/2013:



2 comments:

Thấy các bạn ở VN đi biểu tình đòi thả người thân vì bị giam giữ vô cớ, ma ̀ phải chịu đánh đập dã man. Vậy m̀a họ vẫn đi, ông Kiệt nói một câu chưá chan tình ngừơi :"Tôi có thể đau hơn nữa, miễn là em Uy tự do!"
Còn ở hải ngoại, có ai cấm đóan? Có gì phải sợ? Ḷai còn có cảnh sát theo "bảo vệ" rất thân tình, tại sao chúng ta ngần ngại, th̀ơ ơ?
Dân VN muốn hô to cái câu "TỰ DO CHO DÂN T̀ỘC VN" th̀i phải trả giá bằng ćai đấm, cái đá...
.

Còn gì là thể thống của 1 quốc gia nữa. Tòa án là nơi sét xử tội phạm, cái cán cân công lý để đòi lại công đạo cho nạn nhân. Vậy mà tay sai của chính quyền lại ngược ngạo ra tay đánh đập hành hung anh Kiệt vô tội vạ ở nơi công cộng thì bản chất của cái tòa án bên trong là gì. Cách hành xử này có khác gì cách hành xử của xã hội đen, chỉ biết dùng bạo lực để khống chế người. Cái thể chế như vậy thì có gì để chúng ta tuân thủ đây! Đông bào tôi ơi, hãy bừng mắt lên, mạnh dạn bước tới để lấy lại quyền làm người đã bị cướp mất gần ngót 40 năm nay.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More