Phỏng vấn LS. Hà Huy Sơn từ Genève

Gia Minh - RFA

Ls Hà Huy Sơn
Luật sư Hà Huy Sơn, người từng tham gia bào chữa cho một số vụ án chính trị lớn ở Việt Nam, hiện đang có mặt tại Geneve để tham dự kỳ Kiểm điểm Phổ quát Định Kỳ đối với Việt Nam của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc.
Vào tối trước ngày diễn ra sinh hoạt vừa nói, luật sư Hà Huy Sơn dành cho Đài Á châu Tự do cuộc nói chuyện sau đây.

Gia Minh: Được biết luật sư đang có mặt tại Geneve để tham dự kỳ Kiểm điểm Phổ quát Định kỳ của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc đối với Việt Nam, luật sư có thể cho biết luật sư đến đó được mấy hôm rồi và những diễn tiến đáng chú ý mà luật sư có thể chia xẻ đến lúc này?
Luật sư Hà Huy Sơn: Tôi đến đây từ hôm 3 tháng 2 và đi theo chương trình mời của Đại học Oslo và Đoàn Luật sư Na Uy để cùng đoàn của Na Uy chứng kiến phiên điều trần của Việt Nam về nhân quyền vào ngày 5 tháng 2. Trong chuyến đi, ngày hôm nay- 4 tháng 2, tôi cũng được Đoàn Na Uy mời tham dự buổi hội thảo cùng với các NGOs và tôi trình bày về công việc luật sư tôi đã làm ở Việt Nam, những khó khăn nói chung.
Gia Minh: Luật sư có thể cho biết những NGOs tham gia tại cuộc hội thảo ngày 4 tháng 2 là những tổ chức nào?
Luật sư Hà Huy Sơn: Tôi thấy có nhiều NGOs, nhưng thú thật tôi không ở trong thành phần Ban tổ chức nên cũng không biết hết được.
Gia Minh: Luật sư nói có trình bày tại hội thảo những khó khăn của người luật sư hành nghề tại Việt Nam như ông lâu nay, vậy những diễn giả khác và những người quan tâm có nêu ra những câu hỏi gì để luật sư giải đáp không?
Luật sư Hà Huy Sơn: Tại hội thảo những người tổ chức có đặt cho tôi câu hỏi ‘tôi bảo vệ cho những người bị kết tội theo Điều 79 và 88 Bộ Luật Hình sự Việt Nam thì khó khăn của tôi trong vai trò luật sư thế nào?’. Tôi có nói nội dung qui định của hai điều đó không được rõ ràng, nhiều khi người ta hiểu một cách rất dễ nhầm lẫn những qui định trong Hiến pháp Việt Nam về quyền công dân với Điều 19 Công ước Quốc tế về quyền dân sự và chính trị năm 1966 mà Việt Nam tham gia năm 1982. Có những cái trùng lắp với nhau, ranh giới giữa quyền và những điều cấm không rõ, khiến cho phía công dân Việt Nam khó phân biệt. Điểm thứ hai là những người thuộc các cơ quan tiến hành tố tụng của Việt Nam dễ vận dụng một cách chủ quan hay tùy tiện. Do đó vai trò của tôi trong những vụ án này gặp khó khăn.
Gia Minh: Sau khi trình bày như thế,luật sư còn được đặt thêm những câu hỏi gì nữa không?
Luật sư Hà Huy Sơn: Họ cũng có hỏi khi tôi bảo vệ cho những người bị buộc phạm tội theo Điều 79, 88 thuộc chương an ninh quốc gia có những khó khăn gì. Tôi cũng có nói những khó khăn là nhiều người có thể chưa hiểu việc làm của tôi, họ xa lánh và tôi cũng nhận được những nhắn tin điện thoại đe dọa mà không rõ danh tính ai gọi đến. Đó là những khó khăn trong công việc và tôi cũng chia xẻ với mọi người như thế.
Gia Minh: Luật sư còn gặp những người Việt Nam khác ở Geneve trong hai ngày qua trước kỳ kiểm điểm 5 tháng 2?
Luật sư Hà Huy Sơn: Cùng tham gia có nhà báo Trần Quang Thành đến từ Slovakia và nhiều người Việt Nam ở nước ngoài lần đầu tiên tôi gặp nên cũng không nhớ được hết tên.
Gia Minh: Và những người từ trong nước, luật sư có gặp được những ai không?
Luật sư Hà Huy Sơn: Những người từ trong nước tôi không gặp ai, có lẽ một mình tôi.
Gia Minh: Ngày 5 tháng 2 diễn ra kỳ kiểm điểm định kỳ, luật sư và những người như Nhà báo Trần Quang Thành có kế hoạch gì?
Luật sư Hà Huy Sơn: Hôm nay đến cuộc hội thảo tôi mới gặp nhà báo Trần Quang Thành thôi chứ tôi không đi cùng. Tôi đi với đoàn của Na Uy. Kế hoạch trong ngày 5 tôi chỉ là người chứng kiến thôi chứ không có tham gia gì trong đó cả.
Gia Minh: Không khí tại Geneve trong hai ngày qua và đêm trước ngày Kiểm điểm Định kỳ đối với Việt Nam ra sao?
Luật sư Hà Huy Sơn: Qua buổi ngày hôm nay tôi thấy các tổ chức và các NGOs rất quan tâm đến vấn đề nhân quyền của Việt Nam.
Gia Minh: Trước khi chia tay, luật sư còn có những lời gì nữa với quí thính giả của Đài Á Châu Tự Do không?
Luật sư Hà Huy Sơn: Tôi muốn qua quí đài gửi đến quí thính giả của Đài Á Châu Tự do trong thời gian tới quan tâm hơn đến đất nước Việt Nam và giúp đỡ những người Việt Nam để quyền con người ở Việt Nam được tiến bộ hơn.
Gia Minh: Cám ơn Luật sư Hà Huy Sơn.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More