Hà Nội: họp báo công khai vụ đụng độ với tàu TQ tại giàn khoan HD-981 trong vùng biển VN

Chiều hôm nay, 7-5-2014, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chính thức mở cuộc "Họp báo quốc tế về việc Trung quốc đưa giàn khoan HD-981 vào vùng biển chủ quyền Việt Nam ở biển Đông".

Cuộc họp báo diễn ra lúc 16 giờ với sự tham dự rất đông các phóng viên trong nước và quốc tế. Chủ tọa buổi họp báo, ngoài ông Lê Hải Bình, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao người ta thấy có các ông Trần Duy Hải, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới Quốc gia; ông Ngô Ngọc Thu, Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng/ Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam; ông Ngô Mai Thịnh, Cục Kiểm ngư/Bộ NN&PTNT; ông Đỗ Văn Hậu, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Theo ông Lê Hải Bình thông tin từ ngày 1 đến ngày 5-5-2014 Trung Quốc đã cho Tổng công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC) đưa giàn khoan HD-981 và nhiều tàu vào hoạt động trái phép trong vùng biển của Việt Nam. Ngày 2-5-2014, dàn khoan được đưa vào định vị khoan tại vị trí có tọa độ 15o29’ Vĩ Bắc, 111o12’ Kinh Đông, cách bờ  biển Việt Nam khoảng 120 hải lý, nằm trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam.

Tàu Trung quốc tấn công tàu VN gần dàn khoan HD-981
ngay trên vùng biển chủ quyền VN
Ông Trần Duy Hải, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới Quốc gia cho biết ngay sau khi sự vụ xảy ra, phía Việt Nam đã nhiều lần "lên tiếng, trao đổi với phía Trung Quốc, trong đó có tiếp xúc giữa đại diện Bộ Quốc phòng Việt Nam và tùy viên quân sự Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội". Riêng phía Bộ Ngoại giao Việt Nam đã có "8 cuộc giao thiệp nghiêm túc" với phía Trung Quốc tại Hà Nội và Bắc Kinh. Tuy nhiên, theo ông, tình hình hiện nay hết sức căng thẳng khi Trung Quốc cho điều thêm nhiều tàu đến khu vực giàn khoan.

Sau đó, phóng viên báo chí được xem những video ghi lại từ hiện trường, cho thấy sự hung hăng và quyết liệt tấn công tàu Việt Nam của các loại tàu Trung Quốc trong những ngày qua tại khu vực giàn khoan HD-981.

Theo ông Ngô Ngọc Thu, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cho biết, đến thời điểm hiện nay TQ đã huy động tới 80 tàu các loại, trong đó có 7 tàu quân sự, được nhận diện gồm: tàu hộ vệ tên lửa số hiệu 534 (Giang Hồ II), tàu tuần tiễu tấn công nhanh số hiệu 753...; phối hợp cùng 33 tàu hải cảnh, hải giám, ngư chính và các tàu vận tải, tàu cá, cùng hàng chục tốp máy bay hoạt động trên khu vực hàng ngày. Mục đích tham gia bảo vệ cho giàn khoan HD-981 hạ đặt trái phép trong vùng biển Việt Nam.

Ông Thu cũng xác nhận "một nhóm tàu cá vũ trang và tàu quân sự TQ đã mò vào cách đảo Lý Sơn chỉ có 50-60 hải lý. Khi tàu thực thi pháp luật của Việt Nam ra kiểm tra, ngăn chặn việc xâm phạm trái phép của giàn khoan HD-981, các tàu bảo vệ của Trung Quốc, được sự yểm trợ của máy bay, hung hăng đâm thẳng và dùng vòi rồng áp lực cao phun vào tàu Việt Nam nhằm làm hư hỏng tàu thuyền và các trang thiết bị, gây thương tích cho thủy thủ trên tàu."

Cụ thể, theo ông Thu, lúc 8 giờ 10 phút ngày 3-5, tại khu vực cách giàn khoan HD-981 khoảng 10 hải lý, tàu hải cảnh 44044 chủ động đâm thẳng vào mạn phải tàu CSB 4033, hậu quả tàu này bị vỡ ở mạn phải chiều dài 3m, rộng 1m. Cú đâm làm hư hỏng máy phải và các trang thiết bị khác. Sau đó, lúc 8 giờ 30 phút ngày 4-5, đến lượt tàu hải cảnh 44103 của TQ đâm vào tàu CSB 2012, do tàu 2012 đã tăng tốc vòng tránh nên chỉ bị đâm vào đuôi.

Tàu CSB Việt Nam bị tàu Trung quốc dâm vở
Ngoài ra tàu võ trang Trung Quốc còn chủ động đâm va, phun nước vào nhiều tàu Kiểm ngư và tàu thực thi pháp luật khác của Việt Nam. Hậu quả làm hư hỏng các trang thiết bị trên tàu và làm bị thương 6 kiểm ngư.

Ngay lúc trưa ngày hôm nay, 7-5, trước cuộc họp báo, tàu hải cảnh 3411 của TQ đã tiếp tục đâm vào tàu CSB 8003 của Việt nam, đồng thời sử dụng máy bay vũ trang số hiệu 8321 bay ngay phía trên tàu CSB 8803 để uy hiếp. Đối với các tàu quân sự được trang bị vũ khí của TQ, đều mở bạt che súng, pháo để sẵn sàng sử dụng bất cứ lúc nào, gây nên tình trạng cực kỳ căng thẳng trên thực địa. Trong khi đó phía lực lượng Việt Nam đã có mặt tại hiện trường thực hiện quyền kiểm tra, ngăn chặn hành động xâm phạm trái phép của Trung Quốc, thì chỉ "phát tín hiệu yêu cầu giàn khoan và các tàu Trung Quốc phải rời khỏi vùng biển Việt Nam" và "kiên trì, kiềm chế trước hành động hung hăng, ngang ngược của các tàu Trung Quốc."

Hình ảnh video cho thấy các tàu hải cảnh Trung Quốc ra tay tấn công rất mạnh bạo các tàu kiểm ngư Việt Nam. Đại diện Cục Kiểm ngư VN cho biết, từ ngày 2- 5 tới nay, cứ 1-2 tàu hải cảnh TQ kèm 1 tàu kiểm ngư VN. Có lúc có đến 5 tàu Trung Quốc vây quanh 1 tàu kiểm ngư 762 của VN, tàu 762 bị đâm 4 lần vào mũi. Sau đó còn bị đâm vào mạn làm vỡ cửa kính. Tuy vậy, ông khẳng định là "kiểm ngư Việt Nam sẽ dùng mọi biện pháp đẩy lùi dàn khoan của Trung Quốc."

Trong phần trả lời câu hỏi tại buổi họp báo, ông Ngô Ngọc Thu khẳng định "đến giờ phút này chưa có người nào bị chết trên biển. chỉ có 6 kiểm ngư viên Việt Nam bị thương tích phần mềm...", và ông cũng cho biết sẽ tiếp tục bám trụ giải quyết mọi việc trên biển. "Nhưng mọi sự chịu đựng có giới hạn. Nếu tiếp tục đâm vào chúng tôi, chúng tôi cũng sẽ có tự vệ tương tự để đáp lại",  ông Thu nói như thế sau nhiều ngày qua đã bị phía TQ liên tục gây hấn bằng hành động trên .

Liên quan đến thông tin Trung Quốc đưa giàn khoan trái phép xâm phạm chủ quyền biển Việt Nam trong những ngày qua đã tạo ra 1 làn sóng phản đối mạnh mẽ trên cả nước trước tình hình đang ngày càng nóng ở Biển Đông. Các tin tức không phối kiểm được đã có những khai triển điều động quân ở nhiều nơi tại vài tỉnh thành, mục đích thì chưa rõ. Riêng lực lượng Cảnh Sát Biển , lực lượng kiểm ngư Việt Nam có tin nói đã triển khai lên đường sáng hôm nay 7-5-2014, cũng như điều động thêm các tàu CSB bổ sung ra biển thay cho 1 chiếc bị tàu TQ tấn công gây hư hại nặng. Các nguồn tin cũng tiết lộ cho biết đã có 4 chiến sĩ kiểm ngư hy sinh và một vài người khác đang bị thương nguy kịch.

Trong khi đó các nhóm xã hội dân sự Việt Nam đã lên tiếng kêu gọi một cuộc biểu tình vào ngày Chủ Nhật 11-5 tới đây để phản đối Trung Quốc xâm phạm lãnh thổ Việt Nam, đồng thời kêu gọi nhà cầm quyền có những biện pháp mạnh mẽ hơn, để giải quyết và khẳng định chủ quyền biển. Phía chính quyền cũng ra sức vận động một cuộc biểu tình dưới sự kiểm soát của họ.



Theo hãng AP sau buổi họp báo hôm nay, đây bước khiêu khích lớn nhất của Trung quốc trong âm mưu từng bước khẳng định chủ quyền trên biển Đông hiện đang tranh chấp với các nước. Nguồn tin này nói rằng một số nhà phân tích lo ngại một cuộc đụng độ sẽ nổ ra giữa hải quân VN và TQ tại khu vực đang được coi là một điểm nóng của thế giới hiện nay, nếu cả hai bên đều không chịu lùi bước. Nguồn tin cũng trích dẫn lời hai nhà ngoại giao nước ngoài nói Việt Nam đã triển khai 29 tầu tuần duyên và tầu hải quân có trang bị vũ khí tới khu vực gần giàn khoan khi biết đến ý định của Trung Quốc,  trong khi đó theo lời một nhà ngoại giao Trung Quốc tuyên bố "việc Việt Nam triển khai quân được hiểu như là một cuộc 'biểu dương lực lượng' để bắt Bắc Kinh phải rút giàn khoan", nhưng điều này có vẻ khó xảy ra. Trung Quốc đã tuyên bố rằng các tầu nước ngoài không được phép tới gần trong phạm vi 3 hải lý  quanh giàn khoan trị giá 1 tỷ đô la này.

Video cảnh tàu TQ tấn công đâm vào tàu VN

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More