Hình tạo dựng


Ảnh này là ảnh dựng nha, nhiều điểm tôi sẽ chỉ ra sau đây :

- Không có cái thúng nức cạp bằng dây gai trắng như của 2 ông đang cân thóc đâu, thời đó nức cạp bằng mây , để gác bếp khói vàng ươm cơ. Sau này thời bao cấp thì ở HN có thúng cạp nức dây gai trắng này.

- Sổ giấy trắng tinh ông nào chìa thò ra kia cũng không có, vở mỏng như thế ngày đó giấy đen xì, như giấy vỏ xi măng bây giờ. Thời 84 vẫn còn giấy oli đen, chưa làm được giấy trắng tinh như vậy. Hơn nữa nông thôn thì càng không có ai cấp cho anh dùng vở giấy đồ ngoại nhập.
- Trên bảng phông ghi nông dân thôn... xã Thanh Hà tích cực nộp thuế, thời đó chỉ thu thóc, gạo phải xay giã thủ công mới có, không thu gạo. Ông đang cân thóc kia kìa , gạo là bị lộ diễn vì ở phố khó kiếm thóc để diễn ảnh. Gạo thì phố có đầy, sát máy trắng thế không đúng, tôi giã gạo cối dẫm chân mãi cho mậu dịch năm 84 lạ gì, gạo đen xì à.
- Kiểu quần áo của thanh niên áo trắng là sai, kiểu đó của thời 86. Năm trước 58 chưa có ka ki cho nông dân đâu, chỉ nguyên thủ , cán bộ to mới có, nông dân chỉ có vải nâu, xanh chéo, đũi nhuộm... màu tối. Mà ánh đèn chiếu vào ống quần thanh niên kia là ánh đèn điện, thời đó nông thôn lấy đâu ra điện hả các bố?
- Cái cân tôi nghi mãi sau này 76 mới có. Trước toàn đong đấu, đong bằng thùng gỗ, qui ước khoảng hai chục kg mỗi thùng, mãi năm 80 hợp tác xã vẫn đong thùng, thúng con, chưa có cân Tôi theo Mẹ đập lúa và nộp thóc trong ngày mùa gặt được nên biết rõ, rơm chia cũng vun vào theo đống, ước lượng thôi.

Dựng cảnh, sắp đặt rất khó, đòi hỏi có kiến thức lịch sử, hiểu rõ thời điểm đó sản phẩm khoa học, công cụ lao động mới đến đâu, anh không biết hết mà làm bừa, không có các loại cố vấn lịch sử, công nghệ, mỹ thuật, khảo cổ tư vấn cho là vứt đi ngay.
Tôi nói thật, kể cả cho mấy ông bảo tàng ccrd đóng cửa bày lại đồ thì vẫn bị hớ bởi sự thật bản thân nó tự nói lên tất cả, sự thật mà anh chưa biết kỹ thậm chí còn cố tình giấu đi hay sửa chữa thì làm sao không bị hớ ?

1 comments:

Một điểm nữa không thấy trong bài là vào thời ấy hầu hết người lớn ở thôn quê đều nhuộm răng đen cả, nhất là các bà, các chị.
Không có cảnh ai nấy đều "răng trắng như mắt ma" thế cả.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More