Có chỉ dấu Bắc Kinh chỉ đạo đàn áp sinh viên Hồng Kông

DienDanCTM tổng hợp
Sau khi bà Carrie Lam đơn phương hủy bỏ đàm phán, không chịu đối thoại với sinh viên tuần qua đã khiến dẫn đến hành động cương quyết hơn của sinh viên. Các vụ bạo hành của cảnh sát Hồng Kông nhằm đàn áp phong trào dân chủ của sinh viên tại đây trong mấy ngày nay đang được coi như đổ thêm dầu vào lửa. Trước đó, sau khi chính quyền hồng kông thất hứa đàm phán, lực lượng biểu tình của sinh viên đấu tranh đã bộc phát lại và tràn vào con đường chính gần khu trụ sở chính phủ mà cảnh sát đã lấy lại quyền kiểm soát vài ngày trước.

Trong  đêm rạng sáng 15-10 đã xẩy ra các vụ xung đột dữ dội giữa người biểu tình và cảnh sát Hồng Kông khi hàng trăm cảnh sát võ trang chống bạo động tấn công đàn áp nhằm chiếm lại con đường, và giải tán các cuộc biểu tình của phong trào SV bất phục tùng dân sự đang đấu tranh đòi hỏi một hệ thống chính trị thực sự dân chủ tại Hồng Kông, kéo dài nhiều tuần lễ qua.
Cảnh sát đã dùng hơi bột cay và dùi cui trấn áp đánh đập sinh viên và người dân biểu tình đang chiếm giữ đường phố với những chướng ngại vật ngăn chận lối vào văn phòng chính phủ đặc khu Hồng Kông.

Các cảnh sát an ninh bắt đánh anh Ken Tsang bị thu hình
Được biết, tình hình trở nên căng thẳng sau khi hình ảnh video được đài truyền hình TVB của Hồng Kông phát đi cho thấy cảnh sát bắt anh Ken Tsang, một người biểu tình, đưa vào góc tối công viên đánh hội đồng dã man gây thương tích nặng.  Trước những chỉ trích và lên án của công luận về sự việc này, cảnh sát Hồng Kông đã lên tiếng trấn an rằng "đã trừng phạt những cảnh sát có dính líu đến vụ này". Tuy nhiên, các tổ chức nhân quyền và dân chúng Hồng Kông trong đó có cả nhiều nhà lập pháp, đã bày tỏ sự phẫn nộ trước hình ảnh nhiều an ninh cảnh sát cùng nhau đánh đập một người biểu tình không có khí giới và đang bị còng tay.

Theo Nghị viên Alan Leong cho biết, ông đã phái các luật sư tới Học viện Cảnh sát, nơi anh Tsang bị giam. 9 tiếng đồng hồ sau đó, và toán luật sư đã hộ tống anh Tsang cùng với 7 người biểu tình khác tới bệnh viện. Nghị viên Leong bày tỏ "Việc sử dụng vũ lực, sử dụng sức mạnh của cảnh sát, trong trường hợp này là một vụ lạm quyền trắng trợn. Chúng tôi đã yêu cầu cảnh sát bắt giam ngay lập tức 6 cảnh sát viên này và tiến hành các cuộc điều tra hình sự."

Ông Law Yuk Kai, giám đốc Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Hồng Kông, nói với báo chí rằng "vụ hành hung đó vi phạm luật lệ của Hồng Kông về tra tấn, theo đó các giới chức lạm quyền có thể phải lãnh án tù chung thân."

Chính Bộ ngoại giao Mỹ đã kêu gọi một cuộc điều tra "nhanh chóng, minh bạch và đầy đủ" về vụ đánh đập này. Thủ Tướng Anh David Cameron cũng lên tiếng ủng hộ phong trào đòi dân chủ ở Hong Kong, và cho rằng trước khi Hong Kong được trao trả cho Trung Quốc vào năm 1997, đây là vùng dất tự do trước khi  được trao trả cho Trung Quốc vào năm 1997,  dân chúng Hong Kong đáng được tiếp tục hưởng tự do dân chủ theo cam kết khi trao trả cho TQ.

Tin tức cho biết kể từ đêm 14-10 vừa qua đã có khoảng 50 người biểu tình bị cảnh sát bắt giữ, và con số còn gia tăng tính đến ngày thứ Sáu 17-10.

Trước tình hình căng thẳng này, chủ tịch đặc khu Hồng Kông, CY Leung lại tuyên bố là chính phủ sẵn sàng nói chuyện với các sinh viên biểu tình. Ông nói trong cuộc họp báo trước các phóng viên ngày hôm qua rằng  "Trong mấy ngày qua, kể cả đến sáng nay, thông qua trung gian, chúng tôi bày tỏ mong muốn với các sinh viên là chúng tôi muốn bắt đầu một cuộc đối thoại trong thời gian sớm nhất, có thể là ngay tuần sau, để thảo luận về cuộc phổ thông đầu phiếu ". Tuy nhiên ông Leung cũng Trong cuộc họp báo mới nhất, Leung cho biết rằng ông hiểu đòi hỏi muốn có sự đề cử mở rộng trong cuộc bầu cử giám đốc điều hành năm 2017của sinh viên nhưng ông tiếp tục nhắc lại lập trường của mình là đòi hỏi muốn có sự đề cử mở rộng trong cuộc bầu cử năm 2017 của sinh viên sẽ không thể được đáp ứng vì không nằm trong khuôn khổ bộ Luật cơ bản trong quyết định về cải cách bầu cử của Quốc hội. Theo ông, chính phủ sẵn sàng nói chuyện với các sinh viên về những gì có thể được thực hiện trong khuôn khổ quy định của Bắc Kinh.

Theo tin tức ghi nhận được trong thời gian qua tại Hồng Kông, đã thường xuyên có những cuộc lui tới để họp báo cáo giữa những viên chức chính quyền Hồng Kông tại Villa Bauhinia, khu nghỉ mát sang trọng ở Thâm Quyến nơi người ta tin rằng có một bộ phận quan chức Đảng Cộng sản từ Bắc Kinh túc trực,  để sắp đặt kế hoạch xử lý các cuộc biểu tình, cũng như báo cáo những diễn biến về cho Bắc Kinh.


Theo tờ New York Times, trích dẫn lời của Jin Zhong, biên tập viên của Open, một tạp chí Hồng Kông chuyên đề về "chính trị của Đảng CSTQ" cho biết "rõ ràng là Bắc Kinh đang chỉ đạo" dù TQ luôn phũ nhận. Qua tìm hiểu từ những giới am tường và chuyên gia tại Hồng Kông, vì quyền lợi Bắc Kinh, các nhà lãnh đạo cao cấp nhà nước của Trung Quốc tại Thẩm Quyến đã đang cố gắng để làm sao cương quyết từ chối không thoả mãn các đòi hỏi của người biểu tình mà tránh đổ máu để không gây bất ổn cho thành phố.

Hình ảnh Hồng Kông cập nhật
Hình ảnh tổng hợp từ internet

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More