Hà Nội nói blogger Điếu Cày được thả đi Mỹ vì "nhân đạo"!

Phạm Thu Hằng trả lời báo chí rằng:
blogger Đi
ếu Cày được thả đi Mỹ vì "nhân đạo"
Sau khi âm thầm tống xuất tù nhân lương tâm blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải sang Hoa Kỳ, và anh được đồng bào tại Nam California chào mừng đón tiếp niềm nở hôm 21-10 vừa qua, nhà cầm quyền Hà Nội hôm nay đã đưa Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng trả lời báo chí rằng "Nhà nước Việt Nam đã quyết định tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù đối với Nguyễn Văn Hải và cho phép xuất cảnh sang Hoa Kỳ vì lý do nhân đạo."

Tại cuộc họp báo chiều nay, trả lời câu hỏi của phóng viên rằng việc trả tự do đối blogger Nguyễn Văn Hải có đúng với quy định của luật pháp Việt Nam hay không, vì trường hợp của ông Nguyễn Văn Hải chưa đáp ứng được những điều kiện về đặc xá trước thời hạn, bà Phạm Thu Hằng chi cho biết vắn tắt như trên.

Trong khi đó, sau khi được đưa ra khỏi nhà tù  tù Nghệ An và bị nhà cầm quyền CSVN đưa thẳng ra sân bay Nội Bài trục xuất khỏi Việt Nam, blogger Điếu Cày đã đặt chân đến phi trường Los Angeles ở Nam California, Hoa Kỳ, vào tối ngày 21-10-2014 trước sự chào mừng và đón tiếp niềm nở của hàng trăm đồng bào và truyền thông địa phương đang chờ đón tại cổng ra.

Khi ra gặp đồng bào mừng đón ngay tại phi trường, blogger Điếu Cày đã cùng mọi người hô to "fredoom cho VN". Những lời phát biểu đầu tiên khi đặt chân đến vùng đất tự do, anh Điếu Cày đã nói:
"…tôi không hiểu tại sao chính phủ Việt Nam lại muốn trục xuất tôi. Những việc tôi làm chỉ mang lại lợi ích cho dân tộc Việt Nam, cho tổ quốc Việt Nam. Nhưng mà tôi bị đẩy ra khỏi đất nước thì đấy là một điều đáng để chính phủ Việt Nam phải suy nghĩ." Ngoài ra, anh còn khẳng định với mọi người rằng "Tôi sang đây đấu tranh là để cho ngày trở về, không những chỉ cho tôi mà cho cho tất cả đồng bào VN".

Cũng nên nhắc lại, blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, một trong những người sáng lập Câu lạc bộ Nhà báo tự do VN, và là một trong những tù nhân lương tâm nổi tiếng hàng đầu bị bắt vì hoạt động ôn hòa qua các cuộc biểu tình chống Trung quốc xâm lược từ nhiều năm trước đây. Anh bị nhà cầm quyền Hà Nội bắt và gán ghép cho các bản 2 năm 6 tháng tù với tội danh "trốn thuế" hồi năm 2008. Tuy nhiên, sau khi mãn án anh lại tiếp tục bị nhà cầm quyền giữ trong tù cho đến năm 1012 mới đem ra xử, kết bản án mới khác lên đến 12 năm tù theo điều 88 Bộ luật Hình sự với tội danh  "tuyên truyền chống phá chính quyền". Trong lúc anh bị giam cầm, anh luôn được các tổ chức nhân quyền thế giới cùng các tổ chức đấu tranh dân chủ lên tiếng can thiệp đòi Hà Nội phải trả tự do.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ trong buổi họp báo ngay sau ngày blooger Điếu Cày đến Hoa Kỳ, đã bày tỏ hoan nghênh "việc trả tự do cho tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Hải của nhà cầm quyền Việt Nam”, và xác nhận cho biết Hoa Kỳ “đã không ngừng kêu gọi trả tự do cho ông và những người tù chính trị khác tại Việt Nam”, đồng thời "hy vọng sẽ có thêm các tù nhân lương tâm khác ở VN được trả tự do trong thời gian tới".

Tin tức mới nhất về blogger Điếu Cày, mặc dầu bị nhà cầm quyền tống xuất ra đi vội vã, không cho gặp hay thông báo cho người thân, người ta chỉ ghi nhận trên người ông chỉ mang theo hành trang "gọn nhẹ" gồm đôi dép và bộ đồ với chiếc áo mỏng "nhếch nhác", nhưng không ai biết trong cái áo mỏng đó của ông chứa đựng những thứ quý giá là thư của những bạn tù gửi gấm cho ông, trong đó có bút tích của nhà báo tù nhân lương tâm Trương Duy Nhất đã theo ông sang tới Mỹ.

Theo FB Nguyễn Trí Dũng, con trai anh Điếu Cày, những hình ảnh đầu tiên ngay khi blooger Điếu Cày vừa về nơi nghỉ ngơi tối hôm đó, "là lấy những lá thư và đơn từ của anh em tù nhân mà ông đã khâu vào sau chiếc áo ra. Ai bảo ông không có hành trang, ai bảo hành trang của ông nhẹ nhàng ?!"


Nội dung thư Trương Duy Nhất: 

Anh Hải,
Buổi chiều 11/7/2014, hôm đầu em nhập trại, nghe tin Điếu Cày ở trại này, phòng sát bên em…giật minh mừng. Mừng đến giật mình! Ngay cả những  thằng “phe khác”, những tên gián điệp Tàu như lão Tiến, thằng Thuận cũng phải thốt lên “TD Nhất vào đây khiến Điếu Cày như được chắp thêm cánh”. Câu này đúng cả với TD Nhất.
Ngày nào cũng vậy, mấy lần anh lên “đài” giao lưu, thông tin với nhau. Hình ảnh Điếu Cày gầy nhom, quần đùi cởi trần giơ xương sườn…
Vì thế, anh đi em vui. Rất vui và mừng cho anh. Nhưng thật lòng cũng giật mình…buồn. Khi nghĩ tới những ngày đến không thấy hình ảnh ĐC trèo ngồi lắt lẻo trên “đài” nữa. TD Nhất cũng chẳng còn biết tâm sự, chuyện trò cùng ai nữa.
Anh đi, nhớ làm ngay cho TD Nhất các việc đã trao đổi anh nhé. Đây không còn chỉ là việc cho riêng một mình TD Nhất nữa, mà những việc đó, những việc anh sẽ làm cho TD Nhất đã trở thành việc của cả một phong trào, việc cho nhiều người và là việc….đại sự rồi!
Thế anh nhé. Ôm anh! Nhớ, rất nhờ những ngày anh em ở cùng nhau tại cái trại tù số 6 khét tiếng này.

Em: Trương Duy Nhất

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More