Hồng Kông khuya 2-10: tình hình diu bớt khi chính quyền chịu đối thoại.

DienDanCTM - Tổng hợp
Suốt ngày hôm nay 2-10, trong lúc chính quyền nghĩ lễ, sinh viên và dân chúng Hồng Kông vẫn tiếp tục biểu tình vây khu trung tâm và bắt đầu kéo đến biểu tình tại nơi làm việc của ông Leung Chun-ying (Lương Chấn Anh), trước khu tòa nhà Văn phòng chính phủ (Chief Executive office - CE office). Theo dự trù, cuộc biểu tình này sẽ kéo dài nếu ông Leung Chun-ying không đáp ứng yêu cầu từ phía biểu tình là phải từ chức. Phía sinh viên nói họ muốn nói chuyện đối mặt với lãnh đạo đặc khu Hồng Kông Leung Chun-ying,  và cho biết "chúng tôi cố gắng bao vây toàn bộ khu nhà chính quyền suốt đêm nay và đợi ông Leung đi làm trở lại vào ngày mai, thứ Sáu 3-10, sau ngày nghỉ lễ hôm nay".

Tình hình trong ngày được ghi nhận là rất căng thẳng phía trước tòa nhà Văn phòng chính phủ trên đương Harcourt Road. Rất đông cảnh sát võ trang chống bạo động được huy động đến đối đầu với đoàn người biểu tình lên đến hàng chục ngàn người lúc cao điểm tối nay.
Cùng lúc hàng chục ngàn người vẫn còn chiếm đóng các tuyến đường cao tốc của Hồng Kông nhằm kêu gọi Bắc Kinh để cho Hồng Kông được tiến hành bầu cử tự do hơn.

Tình hình càng nóng lên khi có tin truyền tải trên mạng lưới thông tin Hồng Kông cho thấy  lực lượng cảnh sát đang vận chuyển đến trụ sở những thùng vật dụng hơi cay, đạn cao su dùng đàn áp các cuộc biểu tình.

Mặc dầu phía cảnh sát đã có lên tiếng trấn an đoàn biểu tình rằng sẽ không sử dụng bạo lực nếu không có điều gì quá đáng.

Vào chiều tối, có thêm rất nhiều người kéo tới tràn ngập cả 2 bên đường Lung Wo road bên ngoài văn phòng toàn quyền đặc khu. Lực lượng sinh viên học sinh của OCLP cho biết nếu toàn quyền đặc khu vẫn không đáp ứng yêu cầu từ chức thì lực lượng này sẽ tiến chiếm đường Lung Wo, chia cắt đường liên thông giữa trụ sở cảnh sát với văn phòng trung tâm của toàn quyền đặc khu, và sẽ ngồi biểu tình tại tất cả các văn phòng của ban ngành khác thuộc chính quyền đặc khu. Đồng thời phong trào bất tuân dân sự sẽ tiếp tục kéo dài và mở rộng ra khắp Hong Kong.

Trong lúc đó phía cảnh sát đưa ra lời cảnh báo: "Không được chiếm Lung Wo Road vì sự an toàn của các bạn. Chúng tôi không muốn dùng vũ lực". Những người biểu tình đã bực tức hô vang đòi cảnh sát "Hãy giải thích"

Trước quyết định leo thang từ phía OCLP và lực lượng sinh viên học sinh nói chung, vào khoảng gần nửa đêm 2-10, Đặc khu trưởng Hồng Kông Leung Chun-ying cùng Chánh văn phòng cảnh sát Carrie Lam đã gặp báo chí trong vòng nửa tiếng. Những lời tuyên bố của ông Leung đã được phát đi trên truyền hình, qua đó ông tuyên bố cho biết sẽ "cử một tổ công tác cải cách hành chính gồm 3 người trong đó có bà Carrie Lam, đi gặp đại diện sinh viên thảo để luận về cải cách chính trị…". Tuy nhiên ông vẫn còn khẳng định là "sẽ không từ chức." 
Vào rạng sáng nay, 3-10, bên ngoài văn phòng người biểu tình vẩn tiếp tục kéo tới lúc càng đông, gây tắc nghẽn khu phía nam trụ sở văn phòng chính phủ, trong lúc cảnh sát 00h22' phía nam văn phòng CE bị tắc nghẽn. Cảnh sát trang bị chống bạo động đang có vây chận sợ họ tràn vào trụ sở văn phòng chính phủ. Trong khi đó con đường Lung Wo Road vẫn được giữ liên thông, một số sinh viên và người biểu tình đã nắm tay nhau đứng chặn giữ lưu thông trên các ngã đường. 

Phong trào Occupy Central đã lên tiếng tuyên bố ủng hộ đối thoại giữa chính phủ và sinh viên, nhưng lãnh đạo tổ chức này vẫn lập lại yêu cầu Leung Chun-ying  phải từ chức.

Lúc khoảng hơn 1 giờ sáng ngày 3-10 Hong Kong, các thủ lĩnh biểu tình đã lần lượt lên tiếng trước đoàn biểu tình để trấn an mọi người sau tuyên bố của phía chính phủ Hồng Kông. Tiếng nói của thủ lĩnh sinh viên Joshua Wong được qua mạng hình Youtube, nói về cuộc gặp phía chính phủ sắp tới: "Chúng ta có chung 1 mục tiêu là yêu cầu phổ thông đầu phiếu và Leung Chun-ying phải từ chức. Tôi hiểu tất cả các bạn muốn thúc đẩy cuộc biểu tình này hơn nữa nhưng các bạn hãy bình tĩnh. Đêm nay nếu chiếm Lung Wo Rd khiến cảnh sát phải dùng đạn cao su thì các bạn có muốn bạn hoặc những người xung quanh bạn bị bắn không? Tôi cũng như các bạn vưa nghe ông Leung Chun-ying  phát biểu trên truyền hình, chúng tôi sẽ gặp bà Carrie Lam . Tôi hy vọng các bạn hãy kiên nhẫn 1 chút nữa. Chúng ta sẽ không bắt tay với họ hoặc hòa giải nếu họ không có lời giải thích chính đáng về việc sử dụng bạo lực và hơi cay để hại người vô tội. Chúng tôi sẽ đặt các câu hỏi với họ trước công chúng". 

Tình hình sau đó đã tạm lắng dịu và chờ đợi sự việc xảy ra qua đối thoại vào ngày mai 3-10. Sinh viên và những người dân Hồng Kông tiếp tục nằm ngủ nghỉ ngay trước khu vực quanh văn phòng chính phủ củng như trên các khu vực chiếm mấy ngày qua.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More