The Economist
Hạ Vũ chuyển ngữ
Sự tăng trưởng nhanh
chóng của đạo Kito giáo đang bắt buộc chính quyền phải cân nhắc lại vấn đề tôn
giáo.
Thành phố biển Triết Giang vẫn thường được gọi là Jerusalem của Trung Quốc. Được bao bọc bởi núi rừng và cách xa thủ đô Bắc Kinh, Triết Giang từ lâu đã là vùng đất của một tôn giáo mà Cộng sản Trung Quốc luôn luôn khó chịu: Kito giáo.
Ở Trung Quốc, hầu hết các thành phố cùng cấp, với
khoảng 9 triệu dân, không thể có nhiều hơn mười nhà thờ Kito giáo, cho tới khi
ở Triết Giang xuất hiện hàng trăm nhà thờ được trang trí theo nhiều phong cách.
Dù vậy, trong năm nay, hơn 230 nhà thờ bị cho là
“xây dựng trái phép” đã bị dỡ bỏ. Những Video được đăng tải trên mạng Internet
cho thấy nhiều đám đông giáo dân cố gắng kết vào nhau lập thành một lá chắn
bằng người xung quanh nhà thờ của họ. Hàng chục người đã bị thương. Những bộ
phim khác chiếu cảnh các tín đồ đã khóc khi cùng ôm nhau tạo thành một hình chữ
thập đỏ bao quanh các tòa giáo đường. Vào tháng tư, một trong những nhà thờ lớn
nhất Triết Giang đã bị dỡ bỏ hoàn toàn.
Các quan chức đã hài lòng khi gây ra xung đột giữa thành phố nổi tiếng về tư bản tự do và ý thức hệ của Đảng Cộng sản. Họ vẫn luôn nhìn nhận tôn giáo và những biểu tượng của nó là một sự lăng mạ chủ thuyết vô thần của Đảng.
Các quan chức đã hài lòng khi gây ra xung đột giữa thành phố nổi tiếng về tư bản tự do và ý thức hệ của Đảng Cộng sản. Họ vẫn luôn nhìn nhận tôn giáo và những biểu tượng của nó là một sự lăng mạ chủ thuyết vô thần của Đảng.
Kito giáo từ lâu vẫn bị đàn áp. Dưới triều đại
Mao Trạch Đông, tự do tôn giáo đã được hiến pháp Cộng sản mới công nhận (chủ
yếu đề cập đến người Hồi giáo và Phật giáo Tây tạng ở phía tây đất nước). Tuy
nhiên, đã có hàng triệu tín đồ Kito giáo bị hành hạ đến chết và hàng ngàn người
bị đầy đến các trại lao động.
Từ khi Mao qua đời vào năm 1976, Đảng cộng sản đã
từng bước cho phép nhiều tự do tôn giáo hơn. Họ cho xây dựng tới 57,000 nhà thờ
ở khắp cả nước và những nhà thờ ở Triết Giang vẫn được gọi là nhà thờ “ba tự”.
Những nhà thờ này, theo thuật ngữ chính thức, là các tổ chức tự cấp, tự quản và
tự tổ chức hoạt động truyền thông (do đó, gần với các tổ chức nước ngoài). Họ
tuyên thệ lòng trung thành với Trung Quốc và có đăng ký hoạt động với chính
quyền. Tuy nhiên, những nhà thờ ở Triết
Giang đều bị chống đối một cách chính thức. Hầu hết những người Kito còn sống
sót sau cuộc đàn áp của Mao, cùng với những tín đồ mới, dù thế nào cũng từ chối
tham gia các nhà thờ này, họ tiếp tục gặp gỡ, sinh hoạt trong các nhà thờ không
được cấp phép, những nơi mà Đảng đã nhiều lần tổ chức đàn áp.
Kito giáo rất khó kiểm soát và thường xuyên trở
nên khó kiểm soát hơn ở Trung Quốc. Nó lây lan nhanh chóng, xâm nhập vào cả các
giới hạn mà Đảng đã đặt ra. Ranh giới giữa các nhà thờ “phi pháp” và các nhà thờ
“quốc doanh” đã bị làm cho lu mờ và những người Kito giáo đã xuất hiện từ chỗ
trốn, ngày càng có ảnh hưởng to lớn hơn trong xã hội. Đảng cộng sản phải tìm
một cách khác để đối phó với những việc này. Thậm chí, Đảng cộng sản – tổ chức
vô thần lớn nhất thế giới, còn có thể noi theo đồng chí của mình là Đảng cộng
sản ở Cuba và Việt Nam cho phép đảng
viên theo tôn giáo – một tín điều khác thậm chí còn quan trọng hơn – triết lý
của Marx.
Bất kỳ sự thay đổi trong suy nghĩ chính thống nào
về tôn giáo đều có thể có ảnh hưởng lớn tới cách Trung Quốc xử lý một loạt các thách
thức trong nước. Từ những sự li khai của các phần tử Tây Tạng và người Hồi giáo
Uighurs ở miền tây đất nước cho đến sự tăng trưởng nhanh chóng của các tổ chức
phi chính phủ và “xã hội dân sự” ở cấp cơ sở, thường mang màu sắc tôn giáo, thứ
mà nhà nước xếp vào loại cần xử lý, nhưng đang gia tăng một cách hết sức nhanh
chóng.
An toàn trong những con số
Sự bùng phát về tôn giáo ở Trung quốc, đặc biệt
là trong nhóm ngưới dân tộc Hán, nhóm người chiếm tới hơn 90% dân số, là một
vấn đề chung. Ngồi nhìn từ tàu cao tốc
chạy qua các vùng nông thôn Trung Quốc, hành khách có thể nhìn thấy nhà thờ và
chùa chiền mọc lên khắp nơi. Phật giáo đã có mặt ở Trung Quốc lâu hơn Kito
giáo, cũng tăng trưởng rất nhanh chóng, như một tôn giáo dân gian. Ngày càng
nhiều người Hán thực hiện các cuộc hành hương về các đền thờ Phật giáo nhằm tìm
kiếm sự giải thoát về mặt tinh thần. Những hiện tượng này khiến nhiều cán bộ, những
người không chỉ xem tôn giáo là “thuốc phiện của nhân dân” theo quan điểm của
Marx mà tin rằng tôn giáo là một thứ nguy hiểm, có thể làm biến mất lòng trung
thành với Đảng và chính quyền.
Nói riêng về Kito giáo, là tôn giáo gắn liền với
sự xâm lấn của các đế quốc phương tây vào thế kỷ 19; do đó, cách ứng xử của
Đảng với tôn giáo này cho ta một cái nhìn sắc nét về sự thay đổi trong thái độ
của họ.
Rất khó để có thể dự đoán được số người Kito giáo
ở Trung Quốc. Những khảo sát của chính quyền đã cố gắng để hạ thấp con số này, bỏ
qua con số rất lớn những người tham gia tín ngưỡng ở các nhà thờ “phi quốc
doanh”. Ngược lại, những người Kito giáo
ở nước ngoài lại thổi phồng con số này lên. Có lẽ, ở Trung Quốc có khoảng 3 triệu người công giáo và 1 triệu người tin
lành vào lúc Đảng cộng sản lên nắm quyền vào năm 1949. Thông tin chính thống
hiện nay đưa ra con số 23 triệu người công giáo và 40 triệu người tin lành. Vào năm 2010, Trung tâm nghiên cứu Pew, một tổ
chức của Mỹ, đã ước tính có khoảng 58 triệu người công giáo và 9 triệu người
tin lành. Rất nhiều chuyên gia, cả quốc tế và trung quốc, hiện nay đã đồng tình
rằng ở Trung Quốc, hiện nay có nhiều người tin lành hơn con số 87 triệu – đảng
viên hùng mạnh của đảng Cộng sản. Hầu hết họ là những người phúc âm tin lành.
Khảo sát về sự tăng trưởng của Kito giáo còn phức
tạp hơn. Yang Fenggang của đại học Purdue, Indiana, cho rằng: nhà thờ Kito giáo
ở Trung quốc đã tăng trưởng vào khoảng 10% mỗi năm, bắt đầu từ năm 1980. Ông
ước tính với xu hướng hiện nay, sẽ có khoảng 250 triệu người Trung quốc theo
Kito giáo vào năm 2030, tạo nên một cộng đồng người Kito giáo lớn nhất thế
giới. Ông Yang cho hay, tốc độ tăng
trưởng này cũng tương tự như ở Rome vào thời kỳ Constantine, đã mở đường cho Kito giáo trở thành một đế
chế tôn giáo ở Rome.
Những năm 1980 là thời kỳ mà lòng tin vào Kito
giáo tăng trưởng nhanh nhất ở các vùng nông thôn Trung Quốc, được kích thích
bởi sự thất vọng về các dịch vụ y tế tại địa phương và bởi lòng tin rằng thiên
chúa có thể thay thế. Vào những năm gần đây, xu hướng này đã lan tới các thành
phố lớn. Nền giáo dục đã tạo ra một thế hệ Kito giáo mới. Gerda Wielander của
đại học Westmenster, đã viết trong cuốn “Giá trị của Kito giáo ở đất nước cộng
sản Trung Quốc”rằng: rất nhiều người Trung Quốc bị đạo Kito hấp dẫn bởi vì niềm
tin vào chủ nghĩa Marx đã suy giảm, đức tin mới cung cấp một hệ thống đạo đức
hoàn chỉnh với một niềm tin siêu việt.
Mọi người tìm thấy sự yên ổn trong niềm tin đó, cô cho biết thêm, đặc
biệt trong thời kỳ mà mọi thứ đều chao đảo như ở Trung Quốc hiện nay.
Một số người Trung Quốc cũng phân biệt Kito giáo
là gốc rễ của sức mạnh phương tây. Họ nhìn nhận Kito giáo như một sức mạnh thúc
đẩy sự phát triển của công bằng xã hội, xã hội dân sự và các quy tắc của pháp
luật, v.v. là tất cả những gì họ hy vọng có được ở Trung Quốc. Rất nhiều NGO
mới được vận hành bởi các tín đồ Kito hoặc Phật giáo. Một con số đáng kể bác sỹ
và các cử nhân Kito đã tăng lên đáng kể trong thời gian gần đây. Hơn 2000
trường tình nghĩa của đạo công giáo đã được xây dựng khắp Trung Quốc, hầu hết
là rất nhỏ và, tất nhiên, không được cấp phép hoạt động.
Một nhà hoạt động vì dân quyền cho biết, trong số
50 luật sư dân quyền có tiếng nhất Trung Quốc, có tới phân nửa là người theo
đạo Kito giáo. Một số người đã thành lập hiệp hội luật sư dân quyền cho những
người theo đạo Kito ở Trung Quốc. Một số luật sư Kito giáo được trả lương đã
cùng nhau bảo vệ các Kito hữu tại tòa án. Những nhà truyền giáo Trung Quốc đã
bắt đầu sẵn sàng ra khỏi Trung Hoa để tiến tới thế giới đang phát triển.
Những lợi ích không mong đợi
Chính quyền đã có nhiều phản ứng khác nhau với
trào lưu này. Ở những vùng như Triết Giang, họ triệt phá. Nhiệm vụ thực thi các
chính sách về tôn giáo thường được giao cho các cán bộ địa phương, những người
cho rằng, thực hiện chính sách một cách cứng rắn chính là cách thể hiện lòng
trung thành với chính quyền trung ương. Yang của đại học Purdue cho biết, có
tin đồn rằng việc triệt phá Kito giáo ở Triết Giang là kết quả của một trong
những nỗ lực của các nhà lãnh đạo địa phương nhằm tranh sủng ái của chủ tịch
Tập Cận Bình.
Tổ chức viện trợ Trung Quốc, một nhóm nhà thờ ở
Mỹ cho biết, trong năm ngoái, có hơn 7.400 người bị đàn áp ở Trung Quốc. Và vẫn
còn rất nhiều sự phân biệt đối xử khó nhận diện khác. Tuy nhiên, 7.400 người
nêu trên chưa chiếm tới 1% số người Kito giáo ở khắp Trung Quốc. Thậm chí nếu
con số này tăng lên, trong thế kỷ này, “đàn áp rõ ràng không còn là một quy tắc”,
Brent Fulton của ChinaSource, một nhóm Kito giáo ở Hong
Kong cho biết. Phần lớn là do nhiều quan chức nhận thấy lợi thế trong
việc phát triển Kito giáo. Nhiều đại gia ở Triết Giang đã trở thành tín đồ Kito
giáo – họ được gọi là “ông chủ các Kito hữu” – họ đã xây dựng những nhà thờ lớn
ở thành phố. Một người đã tổ chức các cuộc họp thường xuyên vào các buổi tối, nơi
các nữ doanh nhân và những phụ nữ khác tìm hiểu về cách tiếp cận “thánh kinh” trong việc kiếm
tiền. Nhiều nhóm khác được thành lập, khuyến khích nhau cùng kinh doanh một
cách lương thiện, đóng thuế đầy đủ và hỗ trợ người nghèo. Rất hiếm có nơi nào ở
Trung Quốc mà người ta lại xua đuổi các nhà đầu tư trong lĩnh vực của mình.
Ở một số vùng khác, các nhà lãnh đạo địa phương
hoặc ủng hộ, hoặc làm ngơ vì họ nhận thấy các tín đồ Kito giáo đều là những
công dân tốt. Những cam kết của họ đối với phúc lợi cho cộng đồng giúp củng cố
sự ổn định tại địa phương. Ở một vài thành phố lớn, chính quyền còn tài trợ cho
việc xây mới các nhà thờ “Ba Tự” ví dụ như: nhà thờ Chongyi, ở Hàng Châu, có
sức chứa 5.000 người. Mục sư của các nhà thờ “Ba Tự” đã bắt đầu đàm phán với
lãnh tụ của các nhà thờ Kito giáo; ngược lại, những lãnh đạo các nhà thờ Kito
(thường đúng), đã không còn coi những nhà thờ “quốc doanh” này là nơi thực hiện đầy đủ chức năng của một
nhà thờ.
Phòng cho 5.000 người |
Vào những năm gần đây, Đảng Cộng sản đã chuyển sự
quan tâm từ những người theo đạo sang việc duy trì sự ổn định và độc quyền của
Đảng. Nếu hợp tác với các nhà thờ giúp
đạt được mục tiêu trên, họ sẽ hợp tác, cho dù họ vẫn còn rất khó chịu với nguồn
quyền lực thay thế này.
Vào năm 2000, Giang Trạch Dân, sau này là tổng bí
thư đảng, một người từng là họa sỹ vẽ thư pháp cho các nhà thờ ở quê ông, nói
trong một bài phát biểu chính thức rằng tôn giáo có lẽ vẫn sẽ tồn tại, ngay cả
khi khái niệm về các lớp học và nhà nước biến mất.
Nhà nước mỗi lúc một cần sự hỗ trợ của các tín đồ
tôn giáo. Trong việc đấu tranh để cải thiện chất lượng các dịch vụ xã hội, các
tín đồ - cả Kito giáo và Phật giáo đều sẵn sàng và có khả năng giúp đỡ. Vào năm
2003, các nhóm tín đồ ở Hong Kong đã nhận được
yêu cầu từ chính quyền Đại Lục để thành lập các tổ chức Phi chính phủ (NGO) và
tổ chức tình nguyện. Trong thời đại của chủ nghĩa hưởng thụ và tham nhũng tràn
lan, các hoạt động nhân bản đã tạo tiếng tốt cho nhà thờ, không chỉ thế, nó đã
thuyết phục nhà cầm quyền rằng Kito hữu không ở bên ngoài chế độ đã đàn áp họ.
Mặc dù vậy, đối với các nhà thờ Công giáo, tình hình phức tạp hơn: trong quan niệm của các quan chức, trung thành
với Rome vẫn
được coi là dấu hiệu của sự phản bội.
Bà Wielander cho biết, bà không tin rằng xu hướng
này sẽ tăng lên 10% trong nhiều năm sau.
Tuy nhiên, bà cho rằng chính quyền hiện tại đang gia tăng sự chú ý vào sự tăng trưởng về tôn giáo trong cộng đồng người Hoa. Do đó, ở một số địa phương, chính quyền đang thay đổi thái độ và những phát ngôn chính thức (trong khi đó vẫn gây áp lực đối với các nhóm Phật giáo Tây Tạng và Hồi giáo Uighurs, những tôn giáo được cho là mối đe dọa với chính quyền trung ương). Vào tháng 5 năm ngoái, lần đầu tiên lãnh đạo đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình đã đón tiếp lãnh đạo nhà thờ chánh thống Nga.
Tuy nhiên, bà cho rằng chính quyền hiện tại đang gia tăng sự chú ý vào sự tăng trưởng về tôn giáo trong cộng đồng người Hoa. Do đó, ở một số địa phương, chính quyền đang thay đổi thái độ và những phát ngôn chính thức (trong khi đó vẫn gây áp lực đối với các nhóm Phật giáo Tây Tạng và Hồi giáo Uighurs, những tôn giáo được cho là mối đe dọa với chính quyền trung ương). Vào tháng 5 năm ngoái, lần đầu tiên lãnh đạo đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình đã đón tiếp lãnh đạo nhà thờ chánh thống Nga.
Bây giờ là thời cơ cho tất cả những người tốt...
Khi đảng Cộng sản cho phép các chủ các doanh
nghiệp tư nhân gia nhập Đảng vào năm 2001, nhiều người cho rằng cũng nên để các
tín đồ tôn giáo được gia nhập Đảng. Pan Yue, một nhà cải cách chính thức đã
viết một bài bào về vấn đề này, có tiêu đề “Quan niệm về tôn giáo của Đảng cần
theo kịp thời đại”. Một trong những tác động là quyết định của Đảng Cộng sản
Việt Nam
vào năm 1990, cho phép Đảng viên được là tín đồ tôn giáo. Động thái này đã diễn
ra suôn sẻ, và thậm chí còn giúp cho Việt Nam trở nên ổn định hơn sau sóng
gió gần đây. Tuy vậy, ý kiến của ông Pan đã bị bác bỏ ở Trung Quốc.
Một bài báo của Trung Quốc được viết vào năm 2004
tuyên bố rằng có khoảng 3 – 4 triệu đảng viên Đảng Cộng sản đã trở thành tín đồ
Kito giáo. Bất chấp điều đó, Đảng Cộng sản vẫn nghi ngờ và không thừa nhận họ
một cách chính thức. Cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ tại Hong
Kong gần đây gần như đã củng cố thêm nỗi sợ hãi này: một số người
tổ chức là tín đồ Cơ đốc giáo. Điều này
làm cho chính quyền lo ngại sự phát triển nhanh chóng của các nhà thờ có thể tạo
thêm cơ hội cho sự phát triển của giáo phái quasi – Christian, thứ mà có thể -
giống như phong trào Pháp luân công – trở thành vấn đề chính trị và chống lại
Đảng Cộng sản. Sự sợ hãi của Đảng đối với các giáo phái cũng bắt nguồn từ lịch
sử. Cuộc cách mạng Thái bình thiên quốc vào giữa thế kỷ 19, được lãnh đạo bởi
một người đàn ông tự xưng là anh em của chúa Jesus, đã khiến hơn 20 triệu người
chết.
Tuy nhiên một số quan chức đã trở nên thành thục
trong việc đàn áp. Những con số đã được công bố ở Bắc Kinh, vào khoảng năm
2005, 2 nhà thờ lớn đã bắt đầu thuê địa điểm tổ chức các buổi lễ của họ vào các
Chủ nhật. Nhà thờ lớn nhất, Shouwang, được lãnh đạo bởi Jin Tianming, tốt
nghiệp học viện ưu tú Thanh Hoa Bắc Kinh. Những sự kiện này thu hút một đám
đông tri thức rất lớn từ các trường đại học trong quận. Nhiều ngày Chủ nhật, có
tới hơn 1.000 người tới dự các buổi lễ. Giáo dân có thể tải bài giảng từ
website của nhà thờ về. Ông Jin được biết đến nhiều vì đã tranh đấu cho quyền
tự do tôn giáo. Ông đã cố gắng đăng ký Shouwang như một giáo đoàn chính thống
nhưng hoạt động độc lập dưới quyền quản lý của nhà thờ “quốc doanh”.
Tuy nhiên yêu cầu này đã bị từ chối. Năm 2009, ngay trước kỳ viếng thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama, chính phủ đã buộc các chủ đất chấm dứt hợp đồng thuê nhà của nhà thờ Shouwang. Ông Jin đã đưa giáo đoàn của mình tới hoạt động tại một công viên gần đó, nơi họ tổ chức các hoạt động tín ngưỡng dưới trời tuyết. Ông và các trưởng lão nhà thờ đã bị đặt dưới sự quản chế và nhiều giáo dân đã bị giam giữ. Họ đã vượt qua ranh giới đỏ về chính trị.
Tuy nhiên yêu cầu này đã bị từ chối. Năm 2009, ngay trước kỳ viếng thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama, chính phủ đã buộc các chủ đất chấm dứt hợp đồng thuê nhà của nhà thờ Shouwang. Ông Jin đã đưa giáo đoàn của mình tới hoạt động tại một công viên gần đó, nơi họ tổ chức các hoạt động tín ngưỡng dưới trời tuyết. Ông và các trưởng lão nhà thờ đã bị đặt dưới sự quản chế và nhiều giáo dân đã bị giam giữ. Họ đã vượt qua ranh giới đỏ về chính trị.
Một câu chuyện khác về một mặt khác của Bắc Kinh
như sau. Tại một tòa nhà văn phòng ngay đường vành đai thứ 3 có một giáo đoàn
hoạt động không có đăng ký, được biết đến là nhà thờ Zion, mục sư của giáo
đoàn, ông Jin Mingri, là một người tốt nghiệp đại học Bắc Kinh. Cũng như nhà
thờ Shouwang, Zion
thuê toàn bộ một tầng lầu, có một hiệu sách, một quán cà phê và phát hành thẻ
thành viên cùng đồ uống miễn phí cho những người tham gia tích cực. Tầng lầu
này có thể chứa tới 400 người. Nó trông giống và làm ta cảm thấy như một nhà
thờ ở ngoại ô nước Mỹ. Mục sư của Zion giảng bài giảng tin mừng không khoan
nhượng, và may mắn là nhà thờ vẫn được mở cửa vì mục sư đã thận trọng hơn với
những vấn đề nhạy cảm.
Mục sư của cả 2 nhà thờ (và lãnh tụ của nhà thờ
lớn nhất Thượng Hải, trước khi bị đóng của như Shouwang vào năm 2010) là thành
viên của 2.3 triệu người dân tộc thiểu số Hàn Quốc ở Trung Hoa, những người cho
rằng Kito giáo hóa ở Hàn Quốc là một mô hình mà Trung Quốc nên làm theo. Cả 2
mục sư đều cùng độ tuổi và đã tham gia cuộc biểu tình Thiên An môn vào năm 1989,
sự kiện đã làm tan tành niềm tin của họ vào Đảng Cộng sản và việc tìm kiếm các
niềm tin tinh thần đã dẫn dắc họ tới những thay đổi sau này. Tuy nhiên, quan
chức ở Bắc Kinh, cho đến nay, cảm thấy vẫn còn có thể “sống chung” với ít nhất
một trong số hai người.
Cuốn sách đỏ nhỏ bé nhưng hữu ích |
Ông Liu, là một tín đồ Kito giáo, hiện bây giờ, bằng
sáng kiến của chính ông, đang soạn thảo một văn bản mà ông hy vọng sẽ trở thành
bộ luật đầu tiên của Trung Quốc về vấn đề tôn giáo. Các vấn đề về tôn giáo hiện
nay chỉ được điều phối bởi các văn bản hành chính, một bộ luật như vậy có thể
sẽ khiến các quan chức gặp khó khăn hơn trong việc tiến hành các cuộc đàn áp
một cách tùy tiện. Ông Liu cho rằng, Đảng Cộng sản nên cho phép Đảng viên theo
tôn giáo, một thời đại của sự khoan dung có thể đem lại lợi ích cho cả Đảng
Cộng sản và các nhà thờ. Nên có một “thị trường tự do tôn giáo”. Tuy nhiên ông
cũng thừa nhận rằng để thông qua một đạo luật như thế, cần một chặng đường dài.
Cuộc đuổi bắt táo bạo
Trong khi đó, những
hành vi thách thức ngày một gia tăng. Một nhân viên cấp trung ở một thành phố
lớn gần đây cho hay, việc cô theo đạo Kito giáo (mà mọi người ở văn phòng cô
đều biết) không phù hợp với tư cách Đảng viên, và do đó, cô phải từ bỏ đức tin
của mình. Cô đã lịch sự nói với cấp trên rằng cô không thể từ bỏ đức tin, và tự
do tôn giáo được bảo vệ bởi hiến pháp Trung Hoa. Cô đã không bị sa thải nhưng
được cho tham dự một khóa học khắc phục hậu quả tại một trường Đảng. Hiện tại
cô đã quay trở lại làm việc và cho hay, nhiều đồng nghiệp thường tới hỏi cô về
việc cầu nguyện.
Kito hữu ngày một tham
gia nhiều hơn vào các hoạt động xã hội (và thậm chí chính trị). Wang Yi là một
luật sư và là một blogers nổi tiếng, đã trở thành tín đồ Kito giáo vào năm
2005. Năm sau đó, ông trở thành một trong ba tín đồ Kito giáo đã gặp Tổng thống
George W. Bush tại nhà trắng. Ông Wang hiện nay là mục sư của Early Rain, một
nhà thờ ở Thành Đô - thành phố phía tây nam Trung Quốc. Vào ngày 1 tháng 6 năm
nay, ngày quốc tế Thiếu nhi, ông và các thành viên giáo đoàn của ông đã bị bắt
giữ vì phát tờ rơi phản đối chính sách một con của Trung Quốc – mà vì đó dẫn
tới việc phá thai tràn lan ở đất nước này.
Năm 2013, một nhóm các nhà tri thức tham dự một
hội thảo ở Oxford, nơi lần đầu tiên quy tụ các nhà tư tưởng ở lề trái, những
người muốn giữ lại một số bộ phận quân bình của chủ nghĩa Mao; những tín đồ
Khổng giáo mới muốn tôn vinh tư duy triết học truyền thống của Trung Hoa; và
những người theo tự do mới ủng hộ chủ nghĩa tự do kinh tế và chính trị. Lần đầu
tiên, những tri thức Kito giáo cũng được mời tham dự. Cuộc họp đã xuất bản một
tài liệu, được gọi là sự đồng thuận Oxford, nhấn mạnh rằng trung tâm của dân
tộc Trung Hoa là con người Trung Hoa, không phải chính quyền; rằng văn hóa cần đa
dạng và rằng Trung Quốc cần đối xử hòa bình với các nước khác. Sự kiện này
không hẳn công khai Kito giáo nhưng quan trọng là tri thức Kito giáo đã được
tham gia như một thành viên. Một tóm tắt về hội thảo đã được xuất bản trên một
tờ báo có ảnh hưởng ở Trung Quốc, tờ Người
Miền nam, và tất cả những người tham dự đều có thể tiếp tục sống tự do ở
Trung Quốc, nếu thận trọng.
Nghịch lý, như nó vẫn được biết đến, là tự do tôn
giáo, nếu có thể xẩy ra, sẽ làm hại các nhà thờ Kito giáo ở 2 phương diện. Nhà
thờ có thể được thể chế hóa, phát triển tốt và rồi trở nên đồi bại như đã xây
ra ở Rome vào
thời kỳ trung cổ và nó cũng đã xẩy ra một phần nhỏ trong nhà thờ của các doanh
nhân ở Triết Giang. Hoặc là, nhà thờ, sau một thời gian dài bị đàn áp, trở
thành một thành phần nhu nhược trong xã hội. Một nhà thờ nhiều tuổi ở Bắc Kinh
tuyên bố, với lưu ý về sự xói mòn đức tin Kito giáo ở Tây Âu: “Nếu chúng ta
hoàn toàn có tự do tôn giáo, thì nhà thờ cũng kết thúc”.
0 comments:
Đăng nhận xét